Rút tiền tại cây ATM phải chú ý 3 điểm này, coi chừng mất tiền oan

Khi đi rút tiền, bạn cần phải thận trọng chú ý đến các chi tiết bất thường này trên cây ATM.

Việc trả tiền lương qua thẻ ATM hiện nay là rất phổ biến. Lợi dụng điểm này, bọn tội phạm có thể gài sẵn một số bẫy để chiếm đoạt tài sản của người dân. Trong lúc rút tiền, rất ít người để ý đến các chi tiết bất thường, thiết bị tinh vi mà kẻ gian đã cài đặt sẵn xung quanh các máy rút tiền.

Khi đi rút tiền, bạn cần chú ý 3 điểm sau:

Skimmer

Skimmer là một thiết bị nhỏ, được bọn tội phạm bí mật gắn trên cây ATM để đánh cắp thông tin của khách hàng, bao gồm cả mã PIN.

Skimmer thường được thiết kế to hơn khe đút thẻ một chút và gắn chồng lên khe thẻ thật sự của máy ATM. Khi khách hàng thực hiện giao dịch và đưa thể vào khe, khi đó thẻ sẽ đi qua skimmer trước rồi mới đến khe đút thẻ thật của ngân hàng. Lúc này, skimmer sẽ quét dãy từ tính và đánh cắp các dữ liệu quan trọng như tên khách hàng, số thẻ, hạn sử dụng thẻ... Các thông tin này sau đó được lưu vào một dải băng màu đen hoặc nâu hoặc xám.

Skimmer được gắn chồng lên trên khe rút tiền thật của cây ATM.

Đối với các skimmer hiện đại, chúng có thể sử dụng liên tục đến vài ngày, lưu trữ được hàng trăm ngàn tài khoản ngân hàng. Thậm chí, có skimmer còn sao chép được cả dấu vân tay. Một số skimmer còn được gắn thiết bị kết nối bluetooth. Người dân chỉ cần đứng cách chúng 10 mét là có thể bị đánh cắp dữ liệu. Có những loại skimmer có gắn thể sim và tự động gửi thông tin cần thiết về cho kẻ xấu.

Để tránh trường hợp bị skimmer đánh cắp thông tin, trước khi giao dịch, bạn cần quan sát kỹ khe đọc thẻ xem còn nguyên vẹn hay có dấu hiệu bị tháo lắp, sữa chữa hay không.

Thông thường, các khe đọc thẻ sẽ có mũi tên hướng dẫn. Nếu không có, rất có thể đó là skimmer.

Khe đọc thẻ thông thường sẽ có đèn nhấp nháy để khách hàng dễ quan sát và sử dụng khi rút tiền vào ban đêm. Tuy nhiên, các skimmer gắn chồng lên khe đọc thẻ thật sẽ che mất phần đèn này.

Bên cạnh đó, nếu bạn cảm thấy nghi ngờ, không an tâm về cây ATM mình đang định rút tiền, hãy kiểm tra các cây ATM khác ở bên cạnh hoặc tốt nhất là tìm một điểm khác để thực hiện giao dịch.

Camera siêu nhỏ

Để đánh cắp mã PIN của khách hàng, bọn tội phạm có thể gắn những chiếc camera siêu nhỏ trên cây rút tiền. Camera có thể được gắn ở bất cứu vị trí nào để quay lén và lấy được mã PIN mà khách hàng nhập vào trong lúc rút tiền.

Để phát hiện các camera quay lén, bạn nên quan sát kỹ cây ATM trước khi rút tiền, nhìn cả trên trần, phía hai bên hông, các cạnh của màn hình hoặc bất kỳ nơi nào có thể hướng về phía bàn phím bạn đang nhập mã PIN.

Nếu thấy các chấm đen nhỏ, nhô ra bất thường, đó có thể là các camera siêu nhỏ dùng để đánh cắp thông tin.

Khi nhập mã PIN, hãy dùng tay che lại để camera và những người xung quanh không thể nhìn thấy.

Number Pad

Để lấy trộm mã PIN của khách hàng, những tên tội phạm có thể gắn bàn phím giả (được gọi là skimmer pad hoặc skimmer keypad). Nguyên tắc hoạt động của chúng tương tự như skimmer. Bàn phím giả này cũng có kích thước lớn hơn bàn phím thật của cây ATM. Khi khách hàng nhập mã PIN, chúng sẽ sao chép và lưu lại những con số đó.

Để phát hiện, bạn ần chú ý xem phần bàn phím của cây ATM có bị nhô cao bất thường hay không. Khi bấm phím có bị nhấp nhô hay có dấu hiệu bị tháo lắp hay không.

Ngoài ra, nếu máy ATM đã cũ, cá thiết bị khác của máy đều cũ kỹ nhưng bàn phím mới toanh thì bạn cũng cần cảnh giác. Đó có thể bàn phím giả.

Theo Khỏe & Đẹp