Văn nghệ sĩ Việt Nam đã khiến Google phải vinh danh

Hình ảnh nữ văn sĩ Xuân Quỳnh trên Google

Cố thi sĩ Xuân Quỳnh vừa trở thành người thứ ba của Việt Nam được Google vinh danh vào đúng ngày kỷ niệm 77 năm ngày sinh của nhà thơ (6/10/1942 – 6/10/2019) bằng biểu tượng Google Doodle. Trước nữ văn sĩ Xuân Quỳnh, từng có hai người Việt Nam được Google vinh danh là cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và cố danh họa Bùi Xuân Phái.

Phải nói thêm, Google Doodle là một biểu tượng đặc biệt, thay thế tạm thời cho biểu tượng trên trang chủ của Google nhằm chào mừng các ngày lễ, các sự kiện, thành tựu và con người. Ngoài ra, Google Doodle còn tưởng niệm một số nghệ sĩ và nhà khoa học nổi tiếng vào ngày sinh của họ.

Những nhân vật được tưởng niệm, vinh danh đều là những người đã có nhiều thành tựu cống hiến cho một lĩnh vực cụ thể, ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Các nhân vật lừng lẫy thế giới như: họa sĩ Andy Warhol, nhà khoa học vật lý Albert Einstein, danh họa Leonardo da Vinci… là những người thường được vinh danh trên Google Doodle vào ngày sinh của họ.

Trong mỗi lần vinh danh một nhân vật nào, Google Doodle thường kèm theo những dữ liệu thông tin về nhân vật được nhắc tới, những cống hiến, thành tựu của họ cho các lĩnh vực và cho quê hương, đất nước. Những tài liệu cá nhân này thường được đại diện của Google liên lạc trước với gia đình nhân vật chuẩn bị vinh danh để xin phép và xin thông tin. Một vài Google Doodle được giới hạn trong phạm vi từng quốc gia cụ thể, trong khi số khác được xuất hiện trên toàn cầu.

Trang chủ Google vinh danh cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Bởi thế, xuất hiện trên trang chủ của Google cho thấy những đóng góp của các nhân vật cho những lĩnh vực của họ đã được công nhận, cũng như một hình thức quảng bá văn hóa, địa danh... tới bạn bè quốc tế. Đây cũng là điều khiến người Việt nói chung và người thân của những nhân vật được vinh danh đều rất tự hào khi các nghệ sĩ Việt Nam được tôn vinh trên Doodle. Như lời của ông Lưu Tuấn Anh - con trai cố thi sĩ Xuân Quỳnh, sáng kiến vinh danh này không chỉ ghi nhận đóng góp của Xuân Quỳnh cho văn học Việt Nam nói riêng mà còn đề cao văn hóa Việt nói chung, có tác động rộng rãi tới công chúng.

Nhà thơ – nhà phê bình Thụy Kha đánh giá, việc Google vinh danh các nghệ sĩ Việt như Xuân Quỳnh, Trịnh Công Sơn hay Bùi Xuân Phái không chỉ là vinh danh cho cá nhân mà còn là vinh dự cho nền văn hóa, nghệ thuật nước nhà. “Điều đó cho thấy những đóng góp của họ đã được ghi nhận, khẳng định những giá trị của các nghệ sĩ, thúc đẩy những người trẻ sáng tác những tác phẩm hay để có thể tiếp tục được vinh danh”, ông nói.


Nguồn: Báo Giao Thông