Tuyển sinh 2019: Sẵn sàng vi phạm quy chế để 'vét' thí sinh?

Thí sinh nên cân nhắc thật kỹ với những trường xác định điểm sàn quá thấp Ảnh: Như Ý

Bộ chưa lọc ảo, trường đã công bố điểm chuẩn

Hôm qua (23/7), các thí sinh khá bất ngờ khi trên website của trường ĐH Trưng Vương (Vĩnh Phúc) thông báo điểm chuẩn đợt 1 của trường. Cụ thể, với phương thức xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia 2019, điểm chuẩn 4 ngành của trường là 13,5 điểm/tổ hợp 3 môn (ngành Kế toán, Quản trị kinh doanh, Tài chính ngân hàng và Luật kinh tế), riêng ngành Điều dưỡng, điểm chuẩn vào trường bằng đúng điểm sàn của Bộ GD&ĐT (18 điểm/tổ hợp 3 môn).

Mức điểm chuẩn này áp dụng với thí sinh khu vực 3, do đó, nếu thí sinh ở khu vực 1 (cộng 0,75 điểm) và nhóm ưu tiên (cộng 2 điểm), thí sinh sẽ được cộng 2,75 điểm, tức là chỉ cần 10,75 điểm/3 môn là thí sinh đã trúng tuyển vào một trong 4 ngành của trường ĐH Trưng Vương. Tính ra mỗi môn chỉ hơn 3 điểm là thí sinh đã đỗ ĐH.

Điều đáng nói, theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ ngày 6/8 đến ngày 8/8, Bộ GD&ĐT hỗ trợ lọc ảo cho các trường ĐH xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia 2019. Theo đại diện Bộ GD&ĐT việc công bố điểm trúng tuyển ĐH bằng kết quả thi THPT quốc gia là vi phạm quy chế tuyển sinh.

Phóng viên cũng đã gọi điện đến đường dây nóng của trường ĐH Trưng Vương và được cán bộ trực của trường khẳng định mức điểm trên là mức điểm trúng tuyển của trường. Không những thế, trên website của trường cũng cung cấp văn bản số 1177 do Hiệu trưởng nhà trường TS Bùi Văn Hồng ký ban hành ngày 22/7/2019 thông báo điểm chuẩn chính quy ĐH 2019.

Tương tự, Học viện Chính sách và Phát triển cũng đã công bố điểm trúng tuyển đối với phương thức xét tuyển kết hợp. Cụ thể, phương thức này quy định thí sinh có tổng điểm xét tuyển (bao gồm điểm ưu tiên) của 3 môn thi gồm Toán và 2 môn bất kỳ của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Điểm chuẩn 7 ngành của học viện xét tuyển bằng phương thức này là từ 18 - 20 điểm. Các thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trong ngày hôm qua, 23/7/2019 và sẽ nhập học vào ngày 30/7/2019.

Tuy nhiên, theo quy định của Bộ GD&ĐT, nếu đã sử dụng kết quả thi THPT quốc gia 2019, dù chỉ 1 môn cũng phải tham gia lọc ảo trong thời gian quy định và đến ngày 8/8, sau khi đợt lọc ảo cuối cùng kết thúc các trường mới được công bố điểm trúng tuyển.

Xác định điểm sàn quá thấp là lựa chọn vị trí kém

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho biết theo quy định của pháp luật, điểm sàn của các trường do các trường tự chủ quyết định nhưng phải đưa vào đề án tuyển sinh và công khai trên Cổng thông tin (https://thituyensinh.vn) của Bộ để thanh kiểm tra và xã hội giám sát. Các thông tin này cũng phải khai báo trên trang nghiệp vụ tuyển sinh để phần mềm theo dõi, lọc các thí sinh không đủ điểm sàn ra khỏi nguồn xét tuyển của các trường.

“Thực tế, trong quá trình thực hiện quyền tự chủ, một số ít trường có thể xác định điểm sàn thấp để tuyển đủ chỉ tiêu. Đối với những trường hợp này, Bộ GD&ĐT đã có trao đổi với lãnh đạo nhà trường những thông tin chung về nguồn tuyển, phổ điểm, đánh giá chất lượng của từng ngưỡng xét tuyển… để khuyến cáo các trường cân nhắc trong việc quyết định chính sách chất lượng của trường mình. Nếu xác định điểm sàn quá thấp cũng đồng nghĩa với việc các trường tự xác định vị thế chất lượng thấp của mình trong hệ thống” - bà Nguyễn Thị Kim Phụng khẳng định.

Bộ GD&ĐT cho biết, trong ngày đầu tiên 22/7, đã có 44.123 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng. Trong đó, có 34.602 thí sinh điều chỉnh online, 9.521 thí sinh điều chỉnh bằng phiếu. Bên cạnh đó, có 13 thí sinh điều chỉnh khu vực ưu tiên; 12 thí sinh điều chỉnh đối tượng ưu tiên.

Nguồn: Báo Tiền Phong