Thử nghiệm thành công Omnivax - vắc-xin kháng Omicron

Các nhà khoa học từ Đại học Yale - Mỹ đã thành công bước đầu đối với Omnivax, hứa hẹn trở thành vắc-xin chống lại mọi kiểu Omicron đầu tiên.

Theo bài công bố vừa đăng tải trên Cell Discovery ngày 19-7, vắc-xin mới với tên gọi Omnivax đã làm tăng phản ứng kháng thể trung hòa chống lại các "tiểu biến" BA.1 và BA.2.12.1, tức các biến chủng phụ của SARS-CoV-2 chủng Omicron trong bước thí nghiệm động vật (trên chuột).

Phản ứng được cải thiện tốt so với phản ứng với biến chủng phụ BA.1, từng được nhóm này công bố trong một bài báo khác vào ngày 6-6 trên Nature Communications.

Một người dân Mỹ được tiêm vắc-xin - Ảnh minh họa từ REUTERS

Phó giáo sư di truyền học Sidi Chen từ Đại học Yale, tác giả cấp cao của nghiên cứu, giải thích: "Mắc dù vắc-xin mRNA tiêu chuẩn vẫn cung cấp khả năng bảo vệ chống lại lây nhiễm từ các biến chủng mới, nhưng hiệu quả sẽ giảm dần theo thời gian và bị tổn hại bởi các đột biến thoát miễn dịch của các dòng mới nổi".

Theo Medical Xpress, các nhà khoa học Yale đã phát triển dạng vắc-xin mà trong đó các hạt nano lipid được thiết kế để cung cấp mRNA đến các tế bào với "hướng dẫn" để tạo ra protein đột biến tương ứng với chính các dòng đột biến mới. .

Việc tận dụng các hạt nano lipid giúp loại vắc-xin kháng Omicron của họ có thể được tạo ra nhanh chóng và dễ tương thích với các kiểu biến chủng phụ khác nhau.

Những liều vắc-xin thử nghiệm đầu tiên đá được tạo ra vào giữa tháng 12-2021 và thử nghiệm trên chuột, nhưng chưa kịp hoàn thành phần đánh giá thì BA.2 đã xuất hiện. Họ tiếp tục thử nghiệm trên các dòng mới và khẳng định vắc-xin mới vẫn tăng cường phản ứng miễn dịch vượt trội so với các vắc-xin mRNA cơ bản với các dòng mới.

Trước sự gia tăng của BA.4 và BA.5, các nhà nghiên cứu cho biết họ đang thử nghiệm tiếp một dòng Omnivax mới, được tinh chỉnh và hoàn thiện để ưu việt hơn trong khả năng thích nghi với các đột biến mới.

"Chúng tôi có một hệ thống để chống lại các biến dị mới nổi này, nhưng chúng tôi cần điều chỉnh hệ thống để nó phản ứng nhanh hơn với các mối đe dọa sức khỏe đang nổi lên" - giáo sư Chen nói.

Trong một diễn biến khác, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng vừa đưa ra khuyến nghị sử dụng một loại vắc-xin Covid-19 khác là Novavax, vừa được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt ít ngày trước đó.

Theo CDC, Novavax, sử dụng công nghệ tiểu đơn vị "truyền thống" giống vắc-xin cúm, sẽ là lựa chọn phù hợp cho những ai còn e dè các vắc-xin Covid-19 sử dụng các công nghệ mới; đồng thời giúp phong phú thêm nguồn cung vắc-xin.

Novavax cũng là một trong các hãng dược hứa hẹn tung ra vắc-xin chuyên chống lại BA.4 và BA.5 vào mùa thu này.

Nguồn: nld.com.vn