Thí sinh hồi hộp trước khi bước vào môn thi Ngữ Văn

Tại điểm trường THPT Việt Đức, thí sinh đã tập trung từ sáng sớm. Các thí sinh được giám thị hướng dẫn chi tiết cách ghi các thông tin trên giấy nháp và giấy báo dự thi. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)

Ngày hôm nay, 25/6, các thí sinh trên cả nước sẽ chính thức bước vào môn thi bắt buộc đầu tiên: Môn Ngữ Văn. Theo ghi nhận của phóng viên, tại điểm thi của Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du (Đống Đa, Hà Nội), ngay từ 5 giờ 30 phút sáng, đã có khá đông sỹ tử xuất hiện.

Là sỹ tử đầu tiên đến điểm thi, Nguyên Phương Ly, học sinh lớp 12A trường Trung học Phổ thông Bắc Hà cho hay: Sở dĩ ngày hôm nay, em tới sớm vì tránh tắc đường; đồng thời đảm bảo tâm lý thoải mái, bình tĩnh nhất trước “cửa ải” đầu tiên.

“Em đã xác định tâm lý và ôn luyện rất kỹ. Mặc dù vậy, sáng nay, em vẫn cảm thấy khá hồi hộp và long lắng. Em hy vọng mình sẽ thực hiện tốt bài thi môn Ngữ Văn,” Ly chia sẻ.

Nhiều thí sinh đã được bố mẹ đưa đến từ rất sớm để có tâm lý thoải mái nhất trước giờ G. (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Trong khi cô bạn thân vẫn đang cảm thấy lo lắng, Nguyễn Trần Nam, học sinh lớp 12 A, Trường Trung học phổ thông Bắc Hà, quận Đống Đa lại tỏ ra tự tin và sẵn sàng bước vào làm bài môn thi đầu tiên. Nam cho biết, bản thân đã ôn luyện rất kỹ nên điều quan trọng nhất bây giờ để tinh thần, tâm lý mình thật thoải mãi. "Hôm nay em đến sớm cũng là để tinh thần thoải mãi, và chuẩn bị tốt hơn," Nam nói.

Tại điểm trường THPT Việt Đức, thí sinh đã tập trung từ sáng sớm. Các thí sinh được giám thị hướng dẫn chi tiết cách ghi các thông tin trên giấy nháp và giấy báo dự thi.

Tuy nhiên, đến 7 giờ, khi tiếng trống vang lên và cánh cổng trường đã khép lại, vẫn còn một số thí sinh đến muộn vội vã vào điểm thi.

Tại điểm thi Trường Phổ thông trung học chuyên Amsterdam, mặc dù các thí sinh đã bước vào phòng để làm thủ tục, nhưng nhiều phụ huynh vẫn quyết định nán lại ở khu vực xung quanh để chờ đợi.

Nhiều phụ huynh đứng đợi con trước điểm trường Amsterdam (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

Chị Nguyễn Xuân Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay: Đây là kỳ thi hết sức quan trọng, do đó chị sẽ cố gắng để đồng hành cùng con mình.

“Tôi đã cùng chồng xin thay phiên nhau nghỉ để có thể đưa đón cháu tới điểm thi,” chị Anh nói.

Môn thi Ngữ Văn sẽ diễn ra trong thời gian 120 phút. Đề thi được ra theo hướng mở và không trả lời theo khuôn mẫu sẵn có.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm nay có 887.104 thí sinh đăng ký dự thi.

Trong đó, có gần 623.000 em đăng ký thi để vừa để xét tốt nghiệp, vừa lấy kết quả xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, chiếm tỷ lệ 70,22%. Số thí sinh chỉ đăng ký thi để xét tốt nghiệp Trung học phổ thông là gần 234.000 em, chiếm 26,38%. Thí sinh đăng ký chỉ để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng là trên 30.000 em, chiếm 3,4%.

Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2019 cơ bản vẫn giữ ổn định phương thức thi như năm 2018, với 5 bài thi: ba bài thi độc lập bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tự chọn là Khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (gồm các môn thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trong đó, ngoài môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại đều theo hình thức trắc nghiệm.

Điểm đáng lưu ý liên quan trực tiếp đến thí sinh là việc thay đổi cách tính điểm xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Theo đó, năm 2019, điểm thi sẽ chiếm 70% trọng số điểm xét tốt nghiệp, điểm học bạ chỉ chiếm 30%, thay vì tỷ trọng 50-50 như các năm trước./.

Nguồn: Báo VietnamPlus