Sức 'nóng' của kỳ thi vào trường chuyên

Thí sinh làm thủ túc trước khi vào phòng thi tại Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.

Tham gia kỳ thi vào Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, thí sinh phải thực hiện 4 bài thi, gồm 3 bài thi các môn: Toán, Văn, Tiếng Anh và 1 bài thi môn chuyên. Ngoài bài thi môn chuyên được nhân hệ số 3, bài thi các môn chung gồm Toán, Văn, Tiếng Anh sẽ được nhân hệ số 2 với từng khối lớp chuyên phù hợp. Cụ thể như các lớp chuyên khối Khoa học tự nhiên (Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin) thì môn thi chung là Toán sẽ được tính nhân hệ số 2; khối chuyên Khoa học xã hội (Văn, Sử, Địa), môn thi chung là môn Văn sẽ được nhân hệ số 2; khối lớp chuyên Ngoại ngữ (Anh, Pháp, Trung, Nga), môn thi chung là Tiếng Anh sẽ được tính nhân hệ số 2. Kết quả chung là tổng điểm các môn thi (đã nhân hệ số) và lấy điểm từ cao đến thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu tuyển sinh.

Nhà giáo ưu tú Trần Văn Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Nguyên cho biết: Trong toàn bộ các bài làm của thí sinh dự thi vào trường, nếu có điểm dưới 4 thì được coi như điểm liệt và không đủ điều kiện xét tuyển. Ở khía cạnh khác, nếu không đủ cơ hội trúng tuyển vào Trường THPT Chuyên Thái Nguyên mà thí sinh có thể tham gia xét tuyển vào các trường THPT khác. Kỳ thi năm nay, theo đăng ký, toàn tỉnh có 1.681 thí sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, tăng hơn 500 em so với kỳ thi năm trước.

Trong số 12 môn chuyên, có đến 7 môn có tỷ lệ chọi cao, trong đó, cao nhất là chuyên Văn, với tỷ lệ 1 chọi 7, tiếp đến là chuyên Toán có tỷ lệ 1 chọi 4,6 và xếp thứ 3 là các lớp chuyên Ngoại ngữ đều từ 1 chọi 4 đến 4,5.

Theo quy chế tuyển sinh vào Trường THPT Chuyên Thái Nguyên năm 2021, thí sinh được đăng ký dự thi thêm môn chuyên khác bên cạnh môn đã đăng ký ban đầu, với điều kiện khác buổi thi chuyên. Tính đến trước ngày thi đã có trên 300 nguyện vọng thi thêm môn chuyên thứ 2. Như vậy có thể thấy, ngay trong số 1.681 thí sinh đăng ký dự thi, nếu tính theo lượt thí sinh dự thi vào từng môn chuyên thì mức độ cạnh tranh và tỷ lệ chọi còn có thể cao hơn con số trên.

Bên cạnh tính cạnh tranh vào Trường THPT Chuyên Thái Nguyên thì ở các trường THPT khác trong khu vực T.P Thái Nguyên, sức nóng cũng tăng lên khi nguyện vọng 2 của thí sinh thi vào THPT Chuyên được chuyển đến dự tuyển tại các trường này. Như đối với Trường THPT Lương Ngọc Quyến, năm nay, Nhà trường có 699 thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 trên tổng số 675 chỉ tiêu, mức độ cạnh tranh tương đối thấp. Tuy nhiên, theo thống kê, có đến 817 thí sinh đăng ký tuyển sinh vào Trường THPT Chuyên Thái Nguyên có nguyện vọng 2 xét tuyển vào Trường THPT Lương Ngọc Quyến, tăng hơn 200 thí sinh so với kỳ thi năm 2020. Thí sinh đăng ký xét tuyển tăng, đồng nghĩa với việc điểm trúng tuyển tăng.

Theo thầy Dương Xuân Hải, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lương Ngọc Quyến: Trong kỳ thi tuyển sinh năm 2020, Nhà trường lấy điểm trúng tuyển là 32 cho tổng 3 môn thi (Toán, Văn, Tiếng Anh). Nhưng năm nay, tỷ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển tăng cao, chắc chắn điểm trúng tuyển sẽ tăng. Theo tính toán, điểm thi bình quân mỗi môn của thí sinh phải trên 7 điểm thì mới có thể chắc chắn trúng tuyển.

Kế tiếp Trường THPT Lương Ngọc Quyến là các trường THPT Chu Văn An, THPT Gang Thép... với mỗi trường có khoảng 100 thí sinh dự thi kỳ thi xét tuyển vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh chỉ từ 300-400 em.

Nguồn Thái Nguyên