SoftBank công bố sự thật gây sốc về khoản đầu tư lớn nhất của mình vào startup

Định giá của WeWork đã rớt xuống mốc 2,9 tỉ USD trong bối cảnh virus corona có những tác động lớn đến startup trong lĩnh vực cho thuê văn phòng này. Định giá mới của WeWork chỉ bằng một phần nhỏ so với đỉnh cao định giá mà nó từng đạt được.

SoftBank nói 15 trong tổng số 88 công ty mà công ty đầu tư thông qua Vision Fund có thể sẽ phá sản. (Ảnh: AP)

Định giá mới nhất của WeWork được chính SoftBank, nhà đầu tư lớn nhất của startup này, chia sẻ mới đây. WeWork trước đó từng được định giá 7,8 tỉ USD vào thời điểm cuối tháng 9 năm ngoái sai khi chấp nhận một gói cứu trợ từ các nhà đầu tư. WeWork tywngf được định giá 47 tỉ USD trong quá khứ.

Năm ngoái, SoftBank đã tiếp quản quyền kiểm soát SoftBank và “tống” người đồng sáng lập Adam Neumann ra khởi công ty này. SoftBank hiện đang vướng vài một số sự vụ về pháp lí khi Neumann kiện SoftBank vì đã không thực hiện đúng thỏa thuận trị giá 3 tỉ USD trong đó nhắc đến việc mua lại cổ phần từ anh và một số cổ đông khác. Neumann sẽ là người hưởng lợi lớn nhất nếu thương vụ này được thực hiện.

Ông Masayoshi Son, Chủ tịch SoftBank. (Ảnh chụp màn hình)

SoftBank mới đây công bố khoảng lỗ theo quý lên tới 1,43 nghìn tỉ yên sau khi những khoản đầu tư vào lĩnh vực gọi xe và bất động sản trở nên “chua chát” trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Người đứng đầu SoftBank Masayoshi Son nói rằng SoftBank sẽ không trả cổ tức trong năm tới sau khi công ty hứng chịu khoản lỗ lớn chưa từng có trong lịch sử hoạt động ở vai trò một công ti đại chung. Son nói rằng SoftBank còn có thể phải đón nhận việc nhiều startup trong danh mục đầu tư của quỹ Vision Fund thất bại trong thời gian tới.

“Khoảng 15 trong tổng số 88 công ty của Vision Fund có thể phá sản. Khoảng 15 công ty khác sẽ phát triển mạnh mẽ. Phần còn lại sẽ là những startup tầm tầm,” Son nói.


Nguồn: Báo SaoStar