Quốc hội tiếp tục thảo luận về các vấn đề kinh tế-xã hội

Đại biểu Quốc hội xem videoclip báo cáo kết quả giải trình về 'An ninh nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và quản lý an toàn hồ, đập.' (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Ngày 4/11, Quốc hội tiếp tục họp phiên toàn thể tại Hội trường, trong đó các đại biểu sẽ tiếp tục thảo luận về những vấn đề liên quan đến kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước, đầu tư công, tài chính quốc gia, cơ cấu lại nền kinh tế, chương trình mục tiêu quốc gia...

Phiên họp được Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Quốc hội Việt Nam phát thanh, truyền hình trực tiếp.

Thảo luận nội dung này trong ngày đầu tiên, đa số ý kiến đại biểu nhất trí với Báo cáo của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội.

Các báo cáo về cơ bản đã phản ánh đầy đủ, nhận định thẳng thắn, khách quan về những kết quả đạt được, những khó khăn, thách thức và đưa ra các giải pháp, chủ trương phục hồi kinh tế.

Nhiều ý kiến đánh giá, năm 2020 có nhiều thách thức, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thiên tai liên tục xảy ra như hạn mặn ở đồng bằng sông Cửu Long, bão lũ xảy ra tại miền Trung trong thời gian gần đây, nhưng đất nước vẫn đạt được những kết quả tích cực và là một trong số ít các nước đạt mức tăng trưởng dương.

Các đại biểu đánh giá cao công tác điều hành, quản lý nhà nước của Chính phủ trong thực hiện mục tiêu vừa chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế-xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phục hồi và phát triển kinh tế.

Do đó, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, chất lượng tăng trưởng được nâng lên, các cân đối lớn của nền kinh tế được cải thiện.

Tại phiên thảo luận, có ý kiến đại biểu đề nghị Chính phủ cần đánh giá đầy đủ về thiệt hại do bão lũ, ngập lụt trên các lĩnh vực nông nghiệp, cơ sở hạ tầng để có cơ sở đánh giá đúng chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó, các đại biểu tập trung cho ý kiến về cơ cấu nền kinh tế; thu, chi ngân sách nhà nước; giải ngân vốn đầu tư công; giao thông vận tải, xây dựng cơ bản, giải phóng mặt bằng; vấn đề chậm tiến độ các dự án giao thông đường sắt đô thị; phát triển hệ thống giao thông ở đồng bằng sông Cửu Long...

Các đại biểu cũng thảo luận về công tác y tế dự phòng, khám chữa bệnh trực tuyến; hoạt động tín dụng đen; an ninh nguồn nước, quản lý an toàn hồ, đập, phát triển điện lực.

Trong đó, các đại biểu đề nghị cần tập trung rà soát, đánh giá lại toàn bộ tác động, mức độ an toàn của hệ thống hồ chứa, thủy điện, thủy lợi và các dự án thủy điện vừa và nhỏ; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc vận hành các nhà máy thủy điện, công trình thủy lợi; gắn vấn đề an ninh nguồn nước với phòng, chống thiên tai, an ninh năng lượng…/.


Nguồn: Báo VietnamPlus