Quân đội Mỹ sẽ bị trục xuất khỏi Thổ Nhĩ Kỳ

Mỹ đang sử dụng các căn cứ quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ thông qua sự đồng ý của Ankara, trong đó có căn cứ không quân Incirlik. Đối với Washington, họ coi tình hình các lực lượng Hoa Kỳ ở Thổ Nhĩ Kỳ là một biểu tượng cho sự cam kết lâu dài của Hoa Kỳ trong việc hợp tác và bảo vệ đồng minh NATO.

Ảnh chụp từ vệ tinh căn cứ quân sự Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tuyên bố rằng, Ankara có thể đóng cửa các căn cứ Incirlik và Kurejik của Hoa Kỳ. Theo nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, việc đóng cửa sẽ xảy ra nếu Washington áp dụng lệnh trừng phạt đối với Ankara về việc mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Trong khi đó, quân đội Mỹ cho biết rằng, Lầu Năm Góc sẽ tìm cách duy trì mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ theo đuổi chính sách mang tính xây dựng hơn.

Trước đó tờ The New York Times cho biết rằng, chính phủ Mỹ đang tìm cách để vận chuyển khoảng 50 quả bom nhiệt hạch B61 ra khỏi lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, vốn bị tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ giữ làm “con tin” ở Incirlik. Sự kiện này được coi là sự phá vỡ thực sự trong mối quan hệ đồng minh giữa Ankara và Washington.

Những quả bom này được đặt tại căn cứ quân sự Incirlik, nằm cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria chỉ 400 km, nơi các hoạt động quân sự hiện đang được tiến hành. Điều này đe dọa an ninh hạt nhân của Mỹ.

Theo The Drive, việc vận chuyển bom nhiệt hạch khỏi Thổ Nhĩ Kỳ của Hoa Kỳ có những khó khăn nhất định. Theo quy chế của Mỹ, bom hạt nhân chỉ có thể được vận chuyển theo các biện pháp an ninh được tăng cường. Máy bay vận tải quân sự C-17 Globemaster từ một phi đội đặc biệt của không quân Hoa Kỳ, được thiết kế đặc biệt để chở những quả bom này và không thể bay qua các khu vực có tình hình không ổn định.

Đây không phải là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ nói về khả năng đóng cửa căn cứ không quân Incirlik của mình. Những lời đe dọa như thế này phát sinh từ khi Ankara liên tục bị Washington đe dọa trừng phạt.

Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ trở nên xấu đi do Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận các hệ thống này vào tháng 7/2019. Erdogan cho biết rằng, hệ thống này sẽ đi vào hoạt động vào tháng 4/2020.

Phía Washington yêu cầu phía Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ thỏa thuận và thay vào đó mua hệ thống Patriot của Mỹ. Hoa Kỳ sẽ tạm dừng hoặc hủy bỏ việc bán máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 mới nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như áp dụng các biện pháp trừng phạt theo CAATSA. Nhưng Ankara đã kiên quyết không nhượng bộ.

Do đó, Quốc hội Hoa Kỳ đã đồng ý về ngân sách quân sự cho năm 2020, trong đó cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều bày tỏ quan điểm rằng, việc mua hệ thống S-400 của Ankara nằm trong các điều khoản của luật “Chống lại ảnh hưởng của Nga ở châu Âu và châu Á”. Các nhà lập pháp đã kiên quyết không bán máy bay F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ và cho phép Lầu Năm Góc chi tới 30 triệu USD cho việc bảo quản 6 chiếc máy bay này.


Nguồn: Báo Đất Việt