Nhiều bộ trưởng ra khỏi phòng họp khi người đồng cấp Nga phát biểu

Trong lần nhóm họp đầu tiên của G20 kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, một số bộ trưởng Tài chính đã ra khỏi phòng khi người đồng cấp Nga phát biểu.

Một số bộ trưởng Tài chính và lãnh đạo ngân hàng trung ương, trong đó dẫn đầu là Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cùng Bộ trưởng Tài chính Ukraine Serhiy Marchenko, đã đột ngột rời khỏi cuộc họp G20 hôm 20/4 để phản đối, khi Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov bắt đầu phát biểu, New York Times dẫn nguồn tin nắm rõ cuộc họp cho biết.

Trong số những người rời khỏi phòng họp còn có thể kể tới Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak, Bộ trưởng Tài chính kiêm Phó thủ tướng Canada Chrystia Freeland.

"Một số bộ trưởng Tài chính và thống đốc ngân hàng tham gia cuộc họp theo hình thức trực tuyến đã tắt camera khi đại diện Nga lên tiếng", một nguồn tin xác nhận với AFP.

Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati - người chủ trì cuộc họp - nói rằng diễn biến trên không “gây gián đoạn …cuộc thảo luận của chúng tôi” về nội dung của chương trình nghị sự.

“Tất cả thành viên đều coi G20 là diễn đàn rất quan trọng”, bà Sri Mulyani Indrawati nói với các phóng viên. “Vậy nên, tôi tự tin rằng điều này không gây ảnh hưởng tới sự hợp tác cũng như vai trò của G20”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Tài chính Nga tham gia cuộc họp theo hình thức trực tuyến. Ông "kêu gọi các đối tác tránh chính trị hóa cuộc đối thoại".

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh dành những ngày khai mạc cuộc họp mùa xuân - do Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tổ chức - để nỗ lực tìm cách kiểm soát tác động từ cuộc xung đột ở Ukraine.

Các quan chức kinh tế hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới đã tập trung tại Washington và chủ yếu thảo luận về cách duy trì áp lực kinh tế đối với Nga mà không làm ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. Cuộc họp trong tuần này là lần nhóm họp đầu tiên của G20 kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Trước đó, diễn biến tương tự từng xảy ra trong Hội nghị giải trừ quân bị (CD) tại Geneva vào hôm 1/3. Lúc đó, Đại sứ Ukraine Yevheniia Filipenko và nhiều nhà ngoại giao đứng dậy rời phòng khi màn hình bắt đầu chiếu video bài phát biểu của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Khán phòng gần như trống không, chỉ còn lại đại sứ từ một số nước như Yemen, Syria, Venezuela và Tunisia.

CD là một diễn đàn đa phương của cộng đồng quốc tế với nhiệm vụ đàm phán về vấn đề kiểm soát vũ khí và giải trừ quân bị.

Hội nghị này không phải một cơ quan chức chính thức của Liên Hợp Quốc nhưng có liên kết chặt chẽ ở nhiều khía cạnh.

Nguồn: https://zingnews.vn/nhieu-bo-truong-ra-khoi-phong-hop-khi-nguoi-dong-cap-nga-phat-bieu-post1310054.html