Nhà Trắng: Trump sẽ không tham gia phiên tòa luận tội ngày 4/12

Nhà Trắng đã trả lời các nghị sĩ đảng Dân chủ hôm 1/12 rằng Tổng thống Trump sẽ không cử cố vấn pháp lý tham gia phiên tòa luận tội của Hạ viện trong tuần này, đồng thời cho biết thêm rằng phiên tòa này "thiếu sự công bằng cơ bản".

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Quyết định của Nhà Trắng được đưa ra giữa bối cảnh đảng Dân chủ đặt ra 2 hạn chót trong tuần này cho Tổng thống Trump về việc liệu ông có tham gia hoặc cử cố vấn dự phiên điều trần tại Quốc hội hay không. Cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ đã chuyển từ việc tập trung thu thập các bằng chứng và lấy lời khai của các nhân chứng sang giai đoạn cân nhắc đến các cáo buộc luận tội về các hành vi bị cho là sai trái của ông Trump liên quan đến cuộc điện đàm với phía Ukraine.

Ủy ban Tư pháp Hạ viện sẽ là cơ quan đảm nhiệm việc cân nhắc các điều khoản luận tội và cho Tổng thống Trump hạn chót đến 18h ngày Chủ Nhật (1/12) theo giờ địa phương để quyết định ông có cử luật sư tham gia vào tiến trình này ngày 4/12 hay không.

"Chúng tôi không mong đợi sẽ có sự công bằng khi tham gia vào phiên điều trần này trong khi các nhân chứng chưa được tiết lộ danh tính và vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng về việc liệu Ủy ban Tư pháp có tạo điều kiện để Tổng thống có một tiến trình công bằng qua các phiên điều trần bổ sung hay không", cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone cho biết trong một bức thư gửi tới Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler.

Ông Cipollone - người khẳng định rằng tiến trình luận tội "hoàn toàn thiếu một quy trình và sự công bằng cơ bản đối với Tổng thống Trump", cho biết thêm rằng Nhà Trắng sẽ phản hồi riêng về hạn chót ngày 6/12 xem liệu ông Trump có thúc đẩy thêm sự bảo vệ trong tiến trình luận tội hay không.

Các nhân viên trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện chưa đưa ra phản hồi về lời từ chối của Nhà Trắng về việc tham gia phiên điều trần, sự việc có liên hệ trực tiếp với chiến dịch của Tổng thống Trump mà nhà lãnh đạo Mỹ chỉ trích là một "cuộc săn phù thủy".

Các điều tra viên Hạ viện đang xem xét xem liệu ông Trump có lạm quyền khi gây sức ép lên Ukraine để điều tra đối thủ chính trị là cựu Phó Tổng thống cũng là ứng viên đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống năm 2020 Joe Biden hay không.

Phiên điều trần đầu tiên trong hàng loạt các phiên điều trần khác trong tiến trình của Ủy ban Tư pháp sẽ xem xét các bằng chứng của tiến trình luận tội, được thiết lập theo Hiến pháp Mỹ từ một cơ quan gồm các chuyên gia pháp lý chưa tiết lộ danh tính.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng và vẫn chưa khẳng định liệu Tổng thống Trump có bị luận tội hay không. Trong một bức thư gửi tới những người ủng hộ vào tuần trước, bà Pelosi cho rằng ông Trump cần phải chịu trách nhiệm về các hành động của mình.

Trong khi đó, Tổng thống Trump đã phủ nhận mọi hành vi bị cho là sai trái, đồng thời gọi cuộc điều tra luận tội là một trò lừa đảo.

Ông Nadler đã đặt ra hạn chót thứ 2 là 17h ngày 6/12 cho Tổng thống Trump để trả lời về việc liệu ông hoặc luật sư của ông có tham gia vào các phiên điều trần tiếp theo, dự kiến diễn ra vào tuần sau đó để xem xét các bằng chứng chống lại nhà lãnh đạo Mỹ này hay không.

3 cơ quan điều tra do Ủy ban Tình báo Hạ viện dẫn dầu dự kiến sẽ công bố một báo cáo chính thức trong tuần này khi các nhà lập pháp quay trở lại làm việc ngày 3/12 sau kỳ nghỉ Tạ ơn. Bản báo cáo này sẽ phác thảo các bằng chứng do Ủy ban Tình báo, Ủy ban Đối ngoại và Ủy ban Giám sát tập hợp được trong suốt quá trình điều tra vừa qua./.


Nguồn: Báo VOV