Nghề đúc đồng truyền thống niềm tự hào ngàn năm của dân tộc Việt

Từ xưa đến nay, những sản phẩm đến từ làng nghề đúc đồng truyền thống luôn được ưa chuộng không chỉ vì vẻ bề ngoài tinh xảo, độ bền cao mà còn vì mang đậm nét văn hóa truyền thống. Để tạo ra được những sản phẩm tinh xảo nhường đó, người nghệ nhân đúc đồng đã phải dồn hết tất cả tâm huyết để trau chuốt tỉ mỉ đến từng chi tiết sản phẩm.

Nghề đúc đồng truyền thống lan tỏa tinh hoa văn hóa Việt đi khắp muôn nơi

Làng nghề đúc đồng truyền thống quanh năm đỏ lửa lò nung chính là nơi đã chế tác ra những sản phẩm đồng thực sự tinh xảo, mang đậm tinh hoa văn hóa Việt. Mỗi chi tiết long phụng, cảnh vật, cây cối chạm khảm tinh xảo trên thân những món đồ đồng lại hàm chứa những câu chuyện về sự tích xa xưa, khiến đồ đồng đúc thủ công trở thành sản phẩm mang đậm tính hoài cổ. Với những ai yêu thích những giá trị tinh thần ngàn năm của dân tộc Việt, đồ đồng được đúc thủ công quả thực là những món đồ quý giá, đáng được trân trọng và gìn giữ như những món bảo vật.

Nghề đúc đồng truyền thống niềm tự hào ngàn năm của dân tộc Việt

Sản phẩm đến từ làng nghề đúc đồng truyền thống không chỉ đẹp mà còn mang đậm nét văn hóa truyền thống

Có thể nói, chính những làng nghề đúc đồng truyền thống đã giúp lan tỏa tinh hoa văn hóa Việt đi khắp muôn nơi nhờ sản phẩm của mình. Trong những từ đường, nhà thờ họ lớn hay đình chùa miếu mạo, ta có thể nhìn thấy các sản phẩm đồ đồng như tượng Phật, đỉnh thờ, lư hương, hạc thờ, hoành phi câu đối… được đặt tại các vị trí trang trọng nhất. Các cơ quan nhà nước, cơ sở doanh nghiệp lớn cũng thường hay treo tranh mặt trống đồng hoặc đặt quả trống đồng lớn ngay phòng họp hoặc khu vực đại sảnh trung tâm. Hay như tại nhiều gia đình, chủ nhà cũng bày các sản phẩm đồng như những bức tượng Phật, tượng linh vật phong thủy trong nhà để cầu may mắn cũng như công danh, tài lộc. Những sản phẩm đến từ làng nghề đúc đồng truyền thống ấy có rất nhiều điểm khác biệt so với các sản phẩm đồng đúc công nghiệp.

Sự khác biệt của sản phẩm đến từ làng nghề đúc đồng truyền thống Ý Yên, Nam Định

Khi nhắc tới các làng nghề đúc đồng truyền thống tại Việt Nam, bên cạnh đồng Ngũ Xá, đồng Đại Bái, đồng làng Rồng… thì đồng Ý Yên cũng là một tên tuổi nổi bật và gây được tiếng vang lớn trên thị trường đồ đồng tại Việt Nam. Những món đồ quý giá được chế tác từ làng nghề đúc đồng truyền thống Ý Yên có điểm đặc trưng là mỗi món một vẻ, không có món đồ nào giống hệt món đồ nào. Đây cũng là một trong những ưu điểm nổi trội của đồ đồng đúc thủ công so với các loại đồ đồng đúc công nghiệp nhập khẩu từ Đài Loan, Trung Quốc.

Nghề đúc đồng truyền thống niềm tự hào ngàn năm của dân tộc Việt

Tượng Phật bằng đồng đến từ làng nghề đúc đồng truyền thống Ý Yên nổi tiếng

Sự khác biệt giữa đồ đồng đúc thủ công tại làng nghề truyền thống và đúc công nghiệp có thể nhận ra bằng mắt thường. Thứ nhất, các sản phẩm đúc thủ công thường đa dạng mẫu mã và bền màu hơn, từ khảm tam khí, phớt nỉ, giả cổ cho đến khảm bạc, có thể dùng hàng chục năm vẫn giữ nguyên màu sắc như lúc mới mua; trong khi sản phẩm đúc thủ công đại trà thì thường chỉ làm màu giống như mạ vàng, thoạt đầu mới nhìn thì trông rất bắt mắt nhưng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng là sẽ bị xỉn màu. Thứ hai, đã là đồ đồng đúc thủ công thì khi cầm lên sẽ có giảm giác nặng và đầm tay do sử dụng nguyên liệu đúc là đồng chất lượng cao, khác biệt hoàn toàn với các loại đồ đồng đúc bằng chất liệu đồng thau pha tạp. Thứ ba, những chi tiết chạm khắc trên các sản phẩm đồng làng nghề thường rất tinh xảo do được chạm khảm thủ công dưới bàn tay tài hoa, khéo léo của người nghệ nhân. Không chỉ những họa tiết lớn, ngay cả những đường chỉ mỏng bằng que tăm như vảy cá, ánh hào quang, lông cánh phượng… cũng được khắc hết sức tỉ mỉ và cầu kỳ. Có thể nói, người nghệ nhân đúc đồng đã đặt trọn tâm huyết của mình vào trong từng sản phẩm để có thể mang tới cho khách hàng những món đồ mang đậm tinh hoa văn hóa ngàn năm của người Việt.

Nghề đúc đồng truyền thống niềm tự hào ngàn năm của dân tộc Việt

Đồng Dương Quang Hà – Đứa con ruột sinh ra từ làng nghề đúc đồng truyền thống Ý Yên

Cơ sở đúc đồng uy tín Dương Quang Hà được sinh ra từ làng đúc đồng truyền thống Ý Yên, Nam Định chính là địa chỉ mua đồ đồng chất lượng cho khách hàng cả trong và ngoài nước. Nơi đây cung cấp đa dạng sản phẩm đồ đồng từ đồ thờ cúng, đồ mỹ nghệ, đồ phong thủy… đáp ứng được nhu cầu mua sắm đa dạng của khách hàng. Đến với Dương Quang Hà, khách hàng sẽ thực sự cảm thấy hài lòng khi mua những sản phẩm đồng tinh xảo, màu sắc sang trọng với giá thành phải chăng và cam kết bảo hành trọn đời.

Quý khách muốn mua những sản phẩm đồ đồng truyền thống xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY ĐÚC ĐỒNG MỸ NGHỆ DƯƠNG QUANG HÀ
Trụ sở Công ty và Xưởng SX: Khu A – Thị Trấn Lâm – Ý Yên – Nam Định
Địa chỉ Showroom và VPGD: 845 Đường Giải Phóng – Phường Giáp Bát – Quận Hoàng Mai – Hà Nội
Liên hệ: 0988 927 777/ 098 97 88888
Hotline: 0988 927 777
Email: mynghequangha@gmail.com
Website: https://dodongquangha.com