Nga mong muốn doanh nghiệp nội địa đầu tư về 'quê nhà'

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin. (Nguồn: AP)

Trong cuộc họp bàn về các biện pháp thúc đẩy đầu tư ngày 11/3, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin tuyên bố doanh nghiệp nước này có quyền tự do đưa ra quyết định đầu tư. Tuy nhiên ông cho rằng doanh nghiệp tốt hơn là đầu tư về quê nhà, do “ở đây yên bình hơn.”

Trước đó trong cuộc họp, ông Putin cho biết các cơ quan chức năng không có tâm lý chèn ép doanh nghiệp bằng phương pháp phi thị trường. Ông Putin nhấn mạnh điều quan trọng là sự phát triển phải có lợi, không gây bất lợi, cho người dân Nga.

Tổng thống Putin cũng tuyên bố cần hỗ trợ một cách có hệ thống các dự án đầu tư của doanh nghiệp Nga để đến năm 2030, khối lượng đầu tư hàng năm vào tài sản cố định ở Liên bang Nga sẽ tăng không dưới 70% về giá trị thực so với năm 2020.

Ông Putin lưu ý rủi ro đầu tư vào nền kinh tế Nga đã được giảm thiểu đáng kể nhờ các chính sách kinh tế có mục tiêu.

Theo ông, Nga đã tránh được sự đổ vỡ của hoạt động đầu tư và nhiệm vụ của các cơ quan chức năng là phải làm cho môi trường đầu tư trở nên ổn định và dễ đoán hơn.

Trong một diễn biến liên quan, tại cuộc họp Nội các được truyền hình trực tiếp ngày 11/3, Thủ tướng Mikhail Mishustin cho biết chính phủ Nga sẽ chi 2 tỷ ruble (hơn 27,22 triệu USD) trong giai đoạn mới của chương trình hoàn lại tiền (cashback) để hỗ trợ du lịch nội địa.

Ông Mishustin cho hay hơn 1 tỷ ruble đã được phân bổ cho những chương trình này năm ngoái. Sang năm nay, Moskva sẽ cấp thêm 2 tỷ ruble để tiếp tục chương trình, với giai đoạn mới sẽ bắt đầu từ tháng Ba.

Chương trình hoàn tiền cho các chuyến du lịch tại Nga bắt đầu từ ngày 21/8/2020 và kéo dài một tuần. Trong thời gian này, người dân Nga có thể mua các tour du lịch đến bất kỳ địa điểm nào của nước Nga và được hoàn lại tiền. Giai đoạn 2 của chương trình kéo dài từ ngày 15/10 đến hết ngày 5/12/2020.

Theo quy định hiện nay, tour du lịch phải được thanh toán bằng thẻ Mir, thời gian chuyến du lịch hay thời gian lưu trú tại khách sạn ít nhất là 2 đêm. Khoản tiền hoàn lại tối đa là 20% chi phí mua tour, song không quá 20.000 ruble./.

Nguồn VietnamPlus