Nga cam kết giúp Kyrgystan và Tajikistan giải quyết tình hình ở biên giới

An ninh, thương mại và cuộc chiến chống lại Covid-19 là chủ đề chính của các cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga và Kyrgyzstan. Moscow là đối tác kinh tế và thương mại lớn nhất của Bishkek. Các nước đang tích cực hợp tác trong khuôn khổ Liên minh kinh tế Á-Âu. Do đại dịch, kim ngạch thương mại song phương giảm, nhưng hiện đang phục hồi. Năm 2020, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước lên tới khoảng 1,5 tỷ USD. Nga cũng hỗ trợ đáng kể cho Kyrgyzstan trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Kyrgystan Sadyr Japarov tại cuộc hội đàm. Nguồn: Tass

Tháng 7/2020, một lô hàng lớn gồm thiết bị y tế và thuốc trị giá 150 triệu ruble đã được chuyển đến Bishkek. Hiện các chuyên gia Nga đang nghiên cứu khả năng triển khai sản xuất vaccine Sputnik-V tại một trong những địa điểm ở Kyrgyzstan.

Các nhà lãnh đạo đặc biệt quan tâm đến các vấn đề an ninh trong bối cảnh xung đột gần đây ở biên giới Kyrgyzstan và Tajikistan.Tổng thống Putin khẳng định, Nga theo dõi chặt chẽ tình hình ở biên giới Tajikistan-Kyrgyzstan. Vấn đề này cũng được ông Putin thảo luận khi Tổng thống Tajikistan đã đến thăm Nga thời gian gần đây.

Tình hình biên giới giữa Kyrgyzstan và Tajikistan leo thang cuối tháng 4 vừa qua. Nguyên nhân là do xung đột giữa các cư dân địa phương về khả năng tiếp cận nguồn nước. Sau đó, xung đột leo thang thành một cuộc đụng độ giữa các binh sỹ 2 bên.

Các bên đã tổ chức đàm phán và ký tuyên bố chung, xác nhận sẵn sàng kết thúc đối đầu và bắt đầu rút quân./.

Nguồn VOV