NAV trong chứng khoán được hiểu như thế nào? Vì sao nhà đầu tư nắm rõ về chỉ số này?

NAV trong chứng khoán không phải là giá cổ phiếu mà nó là chỉ số đại diện cho giá trị thị trường của mỗi cổ phần của công ty, góp phần giúp nhà đầu tư lựa chọn sản phẩm có tiềm năng tăng trưởng tốt. Vậy cụ thể NAV được định nghĩa như thế nào mới chính xác?

Để bắt đầu đầu tư thực chiến, giao dịch trên sàn, nhà đầu tư cần tìm hiểu về các thông tin, các chỉ số quan trọng giúp đánh giá cơ hội đầu tư sinh lời… Và NAV trong chứng khoán là một thuật ngữ phổ biến mà bạn sẽ bắt gặp thường xuyên.

NAV trong chứng khoán là gì?

Net Asset Value hay NAV - giá trị tài sản thuần là chỉ số đại diện cho giá trị thị trường của mỗi cổ phần, dùng để đánh giá mức độ tương xứng giữa giá trị tài sản của doanh nghiệp với định giá hiện tại. 

NAV trong chứng khoán

NAV bao gồm 3 thành phần:

  • Vốn điều lệ (vốn góp từ các cổ đông của công ty).
  • Vốn phát hành cổ phiếu.
  • Lợi nhuận của doanh nghiệp.

Nếu một doanh nghiệp có vốn điều lệ thấp nhưng tài sản thể hiện ra bên ngoài lại cao thì đó có thể là do vốn vay. Dựa vào chỉ số NAV, nhà đầu tư có thể đánh giá giá trị tài sản ròng thực tế của một công ty, từ đó quyết định có nên đầu tư hay không. 

Ngoài NAV chứng khoán được định nghĩa trên đây, NAV còn được hiểu theo nghĩa là vốn đầu tư trong tài khoản nhà đầu tư có. Ví dụ, khi mở tài khoản chứng khoán, vốn ban đầu là 1 tỷ đồng. Thì số tiền này được hiểu là NAV ban đầu của nhà đầu tư là 1 tỷ NAV.

Cách tính chỉ số NAV

Để tính NAV, nhà đầu tư sử dụng công thức sau:

NAV = (Tổng giá trị tài sản – Tổng nợ phải trả)/Số lượng cổ phiếu lưu hành trên thị trường

NAV trong chứng khoán

Vì sao chỉ số NAV là quan trọng?

Chỉ số NAV trong chứng khoán được chốt theo ngày và phụ thuộc hoàn toàn vào tài sản ròng hiện tại của công ty.

  • Nếu giá cổ phiếu nhỏ hơn giá trị NAV: Điều này cho thấy công ty đã có vốn tích lũy phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh và vốn này được lấy chủ yếu từ nguồn lợi nhuận được tạo ra từ quá trình sản xuất kinh doanh. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc mua cổ phiếu này.
  • Nếu NAV không đổi nhưng doanh nghiệp tạo ra mức lợi nhuận cao. Đây có thể là một cơ hội đầu tư tốt bởi bạn có nhiều khả năng đạt mức lợi nhuận cao trong thời gian ngắn.
  • Nhà đầu tư nên cẩn trọng nếu khi đầu tư nếu chỉ số NAV không đổi. Lý do là vì NAV không đổi có thể là dấu hiệu cảnh báo rằng doanh nghiệp đang bị thua lỗ, số tiền vay nợ cao hơn rất nhiều so với giá trị của NAV. 

Việc theo dõi NAV trong quá trình đầu tư rất quan trọng bởi:

- Nó là chỉ số đo lường thành quả của nhà đầu tư.

- Đo mức độ thành công hay thất bại của chiến lược đầu tư hiện tại, qua đó nhà đầu tư sẽ đưa ra được các giải pháp cải thiện và điều chỉnh cho danh mục một cách tối ưu nhất.

Sự khác biệt giữa chỉ số NAV với giá cổ phiếu

Mặc dù có nhiều điểm tương đồng song NAV không phải là giá cổ phiếu. Hai giá trị này hoàn toàn tách biệt và có những khác biệt cụ thể như sau:

  • NAV là giá trị tài sản thuần của công ty, có thể tính toán được còn giá cổ phiếu thì không có một công thức tính nào cả. Thực tế thì giá cổ phiếu chính là mức chi phí mà nhà đầu tư sẵn sàng bỏ ra để giao dịch nên có thể được “đẩy lên’ hay bị “đạp xuống” do đầu cơ.
  • Giá cổ phiếu thay đổi do yếu tố cung cầu hay những tác động của thị trường nên có thể cao hoặc thấp hơn giá trị NAV. Sự chênh lệch giữa hai giá trị cho thấy mức độ ổn định, thị trường có đánh giá chính xác hay không về giá trị doanh nghiệp.
  • Chỉ số NAV được chốt theo ngày, do tài sản ròng hiện tại của công ty quyết định. Trong khi đó, giá cổ phiếu biến động theo từng thời điểm, do cung cầu quyết định.

NAV trong chứng khoán là một trong những chỉ số có giúp nhà đầu tư nhận định cơ hội đầu tư. Tuy nhiên, để có đánh giá bao quát hơn, chính xác hơn, bạn cần xem xét thêm các yếu tố khác, đồng thời dành nhiều thời gian để nghiên cứu, phân tích các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp. Quá trình này đòi hỏi sự am hiểu về tài chính, kinh tế cùng sự tập trung cao độ nên có thể khiến nhà đầu tư mới gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, nếu là nhà đầu tư F0, song song với việc tìm hiểu thị trường, nhà đầu tư cần trang bị kiến thức nền tảng bằng cách tự học hoặc tham gia khóa học chứng khoán ngắn hạn theo hình thức online tại Finashark. 

Với 30 giờ đào tạo, đội ngũ giảng viên là chuyên gia chứng khoán hàng đầu của Finashark sẽ cung cấp cho học viên những kiến thức cốt lõi nhất về quản lý tài chính cá nhân, đầu tư chứng khoán thực chiến, cách để kiếm tiền từ thị trường…

Chi tiết thông tin khóa học vui lòng liên hệ:

Finashark - Hệ thống phân tích dữ liệu dòng tiền chuyên nghiệp, hiệu quả

Hotline: 0901 345 869

Email: lienhe@finashark.vn

Website: finashark.vn