Mỹ giết hụt chỉ huy khác của Iran cùng ngày ám sát tướng Soleimani

Cuộc không kích thất bại ở Yemen nhằm vào Abdul Reza Shahlai, chỉ huy chủ chốt của lực lượng Quds tinh nhuệ và phụ trách tài chính cho các cuộc chiến ủy nhiệm của Iran.

Nhiệm vụ nhắm vào Shahlai cho thấy chính quyền Trump đang tìm cách tiêu diệt nhiều chỉ huy của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), gồm lực lượng Quds. Cả Shahlai và Soleimani từng trực tiếp chỉ đạo các lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Iraq, Syria, Lebanon và Yemen.

Tổng thống Trump đã phê chuẩn cuộc không kích tiêu diệt Shahlai cùng thời điểm với Soleimani, vị tướng ảnh hưởng nhất Iran, hôm 3/1. Tuy nhiên, không rõ hai cuộc tấn công có được tiến hành cùng một lúc hay không.

Chỉ huy Shahlai và tướng Soleimani là hai trong số nhiều nhân vật mà chính quyền Trump coi là nổi bật của Iran trong các cuộc tấn công vào đại sứ quán Mỹ cũng như đứng sau các cuộc chiến ở Trung Đông.

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã giết hụt Abdul Reza Shahlai (trái) cùng ngày không kích ám sát Tư lệnh Qassem Soleimani (phải) ở sân bay Baghdad của Iraq hôm 3/1. Ảnh: AP.

Cuộc không kích ở Yemen được tiết lộ đầu tiên bởi Washington Post hôm 10/1.

Cuộc tấn công thành công ở Iraq và bất thành ở Yemen cho thấy Mỹ muốn triệt hạ “đầu não” của IRGC. Các nguồn tin tình báo và quân sự của Washington tin rằng việc này sẽ gây tổn thất đáng kể cho lực lượng quân sự của Tehran, bất chấp rủi ro đưa đến xung đột lớn hơn.

Lầu Năm Góc từ chối xác nhận cuộc tấn công thứ hai. Trong khi đó, nữ phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Rebecca Rebarich, cho biết Yemen “từ lâu đã không là khu vực an toàn cho những kẻ khủng bố và những kẻ thù khác của Mỹ”.

Washington thậm chí treo thưởng 15 triệu USD cho thông tin về Shahlai liên quan đến lời buộc tội ông ta có lịch sử lâu dài tấn công các đồng minh của Mỹ, trong đó có âm mưu ám sát bất thành đại sứ Saudi Arabia tại Mỹ năm 2011.

Ông Shahlai đóng quân tại Yemen, nơi Iran đang hỗ trợ phiến quân Houthi chống lại các lực lượng được Saudi Arabia hậu thuẫn.


Nguồn: Báo Zing