'Mai Vàng nhân ái' thăm nghệ nhân Ngô Minh Phú và NS Phương Anh

Ngày 25-1, chương trình "Mai Vàng nhân ái" do Báo Người Lao Động tổ chức với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Nam Á đã thăm, tặng quà nghệ nhân ưu tú Ngô Minh Phú (60 tuổi) và nghệ sĩ Nguyễn Phương Anh (39 tuổi) tại TP Cần Thơ.

Đại diện Báo Người Lao Động trao tặng quà từ Chương trình "Mai Vàng nhân ái" cho nghệ nhân ưu tú Ngô Minh Phú (phải)

Nghệ nhân Ngô Minh Phú chuyên về đàn guitar cổ, đàn organ, hiện ông đang sống cùng gia đình tại đường Huỳnh Mẫn Đạt (phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ). Vào khoảng năm 1980, ông Phú thường theo đoàn cải lương với nhiệm vụ trông coi dàn nhạc. Nhìn những nhạc công đàn guitar cổ cho đào, kép hát ông dần dần yêu thích và "học lóm".

Một lần có người nhạc công vắng mặt, mà tuồng thì sắp diễn nên ông mạo muội xin ông bầu cho lên cầm cây guitar đàn thử. Nào ngờ, vừa đàn thử thì cả đoàn đều ngơ ngẩn với âm nhạc từ cây guitar của ông Phú. Từ đó, ông Phú được "lên hương" làm nhạc công cho đoàn và đi lưu diễn khắp nơi ở các tỉnh miền Tây.

Nghệ nhân Ngô Minh Phú thời trẻ

Khoảng 2 năm sau đó, ông Phú lại có đam mê với đàn organ nên quyết định "tậu" về 1 cây, với giá thời điểm đó là 34 triệu đồng. Tân nhạc hay cổ nhạc ông đều đàn rất "ngọt" nên được nhiều người mời để đàn trong đám tiệc. Trong quá trình hoạt động nghệ thuật, nghệ nhân Ngô Minh Phú được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của UBND TP Cần Thơ.

Năm 2019, Chủ tịch nước đã tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú cho ông Ngô Minh Phú. "Sau này cải lương không còn như thời "vàng son", tôi đi dạy bên Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật cũng không có học viên nên đã sắm thêm dàn âm thanh để đi đánh đàn trong các đám cưới, thôi nôi, sinh nhật…", nghệ nhân Ngô Minh Phú bày tỏ.

Những năm gần đây do bị tai biến không vận động mạnh nên nghệ nhân Ngô Minh Phú thường đánh đàn trong đám tiệc để trang trải cuộc sống.

Khoảng 3 năm trước, trong một lần ngồi uống cà phê với bạn, người bạn thấy ông Phú nói chuyện khó khăn nên lập tức đưa ông vào viện gần đó. Bác sĩ chẩn đoán ông Phú bị tai biến, nhưng may được đưa vào viện kịp thời nên tình trạng không trở nặng.

Tuy nhiên, cơn tai biến lần thứ 2 đó làm ông vận động khó khăn, vai trái thường bị đau, không làm được những việc nặng. Mỗi ngày, ông Phú phải uống thuốc và tập vật lý trị liệu.

Nghệ nhân Ngô Minh Phú nhận được nhiều bằng khen trong quá trình hoạt động nghệ thuật.

"Năm rồi do dịch Covid-19 không cho tụ tập đông người nên ít người mời tôi đi đánh đàn. Tôi được Chương trình "Mai Vàng nhân ái" đến thăm và trao tặng quà là niềm vui lớn trong những ngày giáp Tết. Chẳng may tôi bị bệnh, thu nhập không nhiều, nên đây là món quà lớn đối với tôi. Tôi chân thành cám ơn Báo Người Lao Động và Nam Á Bank đã quan tâm những anh em nghệ sĩ như chúng tôi", nghệ nhân ưu tú Ngô Minh Phú chia sẻ.

Nghệ nhân Ngô Minh Phú cho biết ông rất vui mừng vì được nhận quà từ Chương trình "Mai Vàng nhân ái", giúp ông có chi phí để trị bệnh cũng như lo cái Tết sắp tới.

Cùng ngày, đại diện Báo Người Lao Động cũng đã đến thăm và tặng quà từ Chương trình "Mai Vàng nhân ái" cho nghệ sĩ Phương Anh (tên thật là Nguyễn Phương Anh; 39 tuổi). Nghệ sĩ Phương Anh cùng vợ con đang sống tại khu tập thể hậu cứ của Nhà hát Tây Đô (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ).

Đối với giới nghệ sĩ cải lương tại Cần Thơ, ắt hẳn nghệ sĩ Phương Anh là một "hiện tượng" vì từ khi ra trường đến khi anh đoạt huy chương vàng Giải Trần Hữu Trang năm 2012 chỉ có 3 tháng.

"Mai vàng nhân ái" đến với nghệ sĩ Phương Anh

Nghệ sĩ Phương Anh bày tỏ: "Lúc tôi mới ra trường thì vào Đoàn Cải lương Tây Đô khoảng 3 tháng. Thời điểm ấy đoàn đang tuyển diễn viên đi thi Giải Trần Hữu Trang. Nào ngờ tôi dự thi và đoạt huy chương vàng".

Sau khi đoạt được giải thưởng này, nghệ sĩ Phương Anh liên tục được mời đi biểu diễn khắp nơi, thu nhập ổn định. Vợ nghệ sĩ Phương Anh làm việc trong một công ty du lịch nên thu nhập của 2 vợ chồng đủ nuôi 2 đứa con.

Nghệ sĩ Phương Anh được xem là một "hiện tượng" khi vào đoàn cải lương mới 3 tháng đã đoạt huy chương vàng giải Trần Hữu Trang.

Nhưng không may, cách đây khoảng 2 năm, nghệ sĩ Phương Anh hay bị nhức đầu, chóng mặt, đau sau cổ. Khi đi khám thì phát hiện ra nhiều bệnh: đau túi mật, đau bao tử, thoái hóa đốt sống cổ. Từ đó, ông cũng hạn chế đi biểu diễn.

"Năm rồi do dịch Covid-19, nên rất ít chỗ mời đi hát. Vợ làm hướng dẫn viên du lịch cũng bị ảnh hưởng nên thu nhập sa sút, trong khi tôi bị bệnh phải uống thuốc thường xuyên. Chương trình "Mai Vàng nhân ái" của Báo Người Lao Động dành cho những anh em nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn là chương trình hay, giúp anh em nghệ sĩ gặp khó khăn phấn chấn hơn để làm nghề. Sự hỗ trợ từ chương trình giúp tôi vơi đi một phần khó khăn trong cuộc sống", nghệ sĩ Phương Anh nói.

Nghệ sĩ Phương Anh bày tỏ rất vui mừng khi được Chương trình "Mai Vàng nhân ái" đến thăm và tặng quà những ngày giáp Tết.

Nghệ sĩ Phương Anh cho biết nếu sau này nghề nghiệp phát triển hơn thì ông sẽ chung tay cùng Chương trình "Mai Vàng nhân ái" để giúp đỡ những anh em nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn.


Nguồn: VOV