Lo vượt chỉ tiêu, nhiều trường Cao đẳng phải ngừng nhận đăng ký tuyển sinh một số ngành

Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng năm 2020 cũng vượt quá số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển. (Ảnh minh họa)

Mới đây, Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức đã thông báo tạm ngưng nhận đăng ký trực tuyến ba ngành học, gồm công nghệ kỹ thuật ô tô, tiếng Nhật, tiếng Hàn.

Theo nhà trường, lý do việc ngưng này do số lượng đăng ký đã vượt chỉ tiêu đề ra. Do đó, trường sẽ bắt đầu nhận xác nhận nhập học với những em đã đủ điều kiện trúng tuyển. Số còn lại, trường sẽ chờ các em nộp hồ sơ xét tuyển, nếu số xác nhận nhập học không đủ trường mới tiếp tục tuyển sinh bổ sung.

Tương tự, tại Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, năm 2020 cũng sẽ tuyển 4.500 chỉ tiêu cho 19 ngành, nghề đào tạo. Tuy nhiên, hiện nay trường đã nhận được hơn 10.000 tuyển sinh đăng ký xét tuyển.

Trường CĐ Kỹ nghệ II năm nay cũng xét tuyển 1.495 chỉ tiêu bậc CĐ cho 36 ngành học. Đến hiện tại, nhiều ngành đã có số đăng ký xét tuyển vượt 10%-30% chỉ tiêu đề ra. Trong đó, nhóm ngành hút TS vẫn là công nghệ thông tin, điện tử, công nghệ ô tô, quản trị nhà hàng...

Tại Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng cũng tương tự. Năm nay trường mở thêm 10 ngành học mới. Đây là một trong những trường nghề có số ngành cao nhất hiện nay tại TP.HCM khi có tới 50 ngành học, số chỉ tiêu vì thế cũng tăng lên 7.500 em. Trong đó có 4.500 chỉ tiêu cho hệ CĐ.

"Dù mới thời gian đầu tuyển sinh nhưng trường đã nhận được hơn 2.000 đăng ký xét tuyển. Đặc biệt, có khoảng 500 em đã đóng tiền và làm thủ tục xác nhận nhập học", Hiệu trưởng nhà trường, NGƯT - Tiến sĩ Phạm Hữu Lộc nhấn mạnh.

Theo ông Vũ Xuân Hùng (Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục GDNN- Bộ LĐTBXH), năm 2020, số lượng tuyển sinh vào các trường nghề vẫn giữ nguyên như năm 2019 với 2.260.000 chỉ tiêu cho các trình độ CĐ, trung cấp, sơ cấp. Trong đó, sẽ tăng chỉ tiêu ở hệ sơ cấp và ngắn hạn.

Nguyên nhân của việc điều chỉnh này là vì hiện nay, các doanh nghiệp (DN) ở khu vực kinh tế tư nhân đang cần lao động giản đơn chiếm tỷ trọng lớn, không đòi hỏi tính chuyên môn cao. Tuy nhiên, trong tương lai, khi kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, các DN sẽ có nhu cầu nhiều hơn lao động trình độ kỹ thuật và chất lượng cao.


Nguồn: Báo Thời Đại