Làm thế nào để phòng ngừa biến chứng võng mạc đái tháo đường?

Biến chứng võng mạc đái tháo được thường xảy ra ở người mắc tiểu đường từ 10 - 15 năm. Biến chứng này xảy ra rất âm thầm, không có nhiều dấu hiệu rõ rệt và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực. 

Vậy biến chứng võng mạc đái tháo đường có phòng ngừa được hay không và đâu là những biện pháp phòng ngừa hữu hiệu nhất? Để biết câu trả lời, mời bạn đọc theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây. 

Vì sao biến chứng võng mạc đái tháo đường nguy hiểm?

Khi đường huyết tăng cao trong một thời gian dài, các mạch máu, trong đó bao gồm các mạch máu quanh mắt sẽ bị tổn thương. Sự tổn thương này dẫn tới các hiện tượng như phình mao mạch võng mạc, tăng sinh mạch máu, phù hoàng điểm… Đây là những biến chứng nguy hiểm, là nguyên nhân chủ yếu khiến thị lực suy giảm một phần hoặc toàn bộ, thậm chí mù loà. Theo thống kê, có khoảng 90% người bệnh đái tháo đường gặp phải biến chứng võng mạc sau 10 – 15 năm mắc bệnh. 

Biến chứng võng mạc đái tháo đường

Biến chứng võng mạc ở người tiểu đường thường không có biểu hiện, triệu chứng nào cụ thể. Khi tình trạng diễn tiến nặng hơn, người bệnh mới có thể tự cảm thấy tình trạng nhìn mờ, bong thuỷ tinh thể, bong võng mạc… Lúc này, do tình trạng biến chứng đã nặng nên việc can thiệp, điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều. 

Biến chứng võng mạc đái tháo đường

Những biện pháp nào giúp phòng ngừa biến chứng võng mạc đái tháo đường? 

Biến chứng võng mạc là một trong nhiều biến chứng nguy hiểm ở bệnh nhân đái tháo đường, bên cạnh các biến chứng khác như suy thận, suy tim, nhiễm toan ceton… Biến chứng võng mạc rất khó để can thiệp, điều trị ở giai đoạn muộn, tuy nhiên hoàn toàn có thể phòng ngừa, cảnh báo sớm. 

Để phòng ngừa biến chứng võng mạc đái tháo đường, người bệnh tiểu đường có thể tham khảo và áp dụng các biện pháp sau. 

Thường xuyên kiểm tra mắt, thị lực 

Bất kỳ bệnh gì, kể cả biến chứng võng mạc đái tháo đường đều có thể cải thiện tích cực nếu được phát hiện sớm. Việc nhận biết dấu hiệu của bệnh ngay từ giai đoạn đầu sẽ giúp phát hiện kịp thời những tổn thương, từ đó có được các biện pháp điều trị hiệu quả. Vì vậy, người bệnh đái tháo đường cần tuyệt đối tuân thủ lịch khám định kỳ; không tự ý bỏ điều trị cũng như không áp dụng các phương pháp chưa được kiểm chứng. 

Biến chứng võng mạc đái tháo đường

Kiểm soát tốt chỉ số đường huyết 

Việc kiểm soát tốt đường huyết, duy trì được huyết ổn định sẽ giúp hạn chế rất nhiều nguy cơ biến chứng ở các cơ quan, trong đó có mắt. Do đó, người bệnh đái tháo đường nên duy trì thói quen kiểm tra đường huyết hàng ngày ở thời điểm khuyến cáo. Ngoài ra khi có bất kỳ dấu hiệu tăng hoặc hạ đường huyết đột ngột, người bệnh cần tới ngay các cơ sở y tế để được can thiệp kịp thời. 

Duy trì lối sống khoa học, lành mạnh 

Người bị đái tháo đường nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, các loại hạt cũng như sử dụng sữa không béo. Ngoài ra, những thực phẩm như chất béo bão hòa từ động vật, chất béo chuyển hóa, đồ ăn mặn, rượu bia, thuốc lá, chất gây nghiện… cần được loại bỏ khỏi thực đơn hàng ngày. 

Người bị tiểu đường cũng nên duy trì thói quen vận động thường xuyên, áp dụng các bài tập phù hợp với thể trạng để giúp tăng cường sức khỏe, từ đó duy trì đường huyết ổn định. 

Sử dụng sản phẩm An Đường Thiên Phúc 

Bên cạnh các biện pháp chăm sóc sức khỏe liên tục được khuyến cáo như trên, người bị bệnh tiểu đường cũng có thể tham khảo và sử dụng thêm sản phẩm An Đường Thiên Phúc. 

Biến chứng võng mạc đái tháo đường

Tác dụng của An Đường Thiên Phúc chính là góp phần hỗ trợ kiểm soát đường huyết hiệu quả, từ đó hạn chế nguy cơ biến chứng có thể xảy ra, trong đó có biến chứng võng mạc. Có được tác dụng này là bởi An Đường Thiên Phúc được chiết xuất từ đông trùng hạ thảo nhờ công nghệ nano hiện đại, kết hợp với nhiều thảo dược quý như dây thìa canh, khổ qua rừng, giảo cổ lam, mạch môn… Đặc biệt, toàn bộ nguyên liệu và quá trình sản xuất đã được kiểm định chặt chẽ, đạt chuẩn GACP-WHO, GMP.

An Đường Thiên Phúc cũng là sản phẩm được nhiều chuyên gia đánh giá rất cao trong việc hỗ trợ cải thiện đường huyết, hỗ trợ điều trị tích cực cho người mắc bệnh tiểu đường. 

Hiện nay, sản phẩm An Đường Thiên Phúc đã có mặt tại tất cả các đại lý, showroom của Dược thảo Thiên Phúc trên toàn quốc. Quý khách hàng quan tâm và mong muốn đặt hàng, sử dụng sản phẩm, vui lòng liên hệ với Dược thảo Thiên Phúc theo địa chỉ:

CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC THẢO THIÊN PHÚC

VPGD: Số 740 Quang Trung, La Khê, Hà Đông, Hà Nội

Khu nuôi trồng: BL – 84 khu quy hoạch Yersin – P.9 – TP. Đà Lạt

Hotline: 0916 33 1080

Email: admin@duocthaothienphuc.vn

Showroom và đại lý: https://duocthaothienphuc.vn/dai-ly-c25

Đăng ký CTV và Đại lý: admin@duocthaothienphuc.vn

Facebook: https://www.facebook.com/duocthaothienphucglobal