Khẩn cấp sơ tán dân khỏi khu vực nguy hiểm ứng phó bão số 13

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão khẩn cấp sơ tán dân khỏi những nơi nguy hiểm

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, lúc 10 giờ sáng nay, bão số 13 cách quần đảo Hoàng Sa 340 km. Bão đang chuyển với tốc độ 15-20km/h, cường độ khoảng cấp 11, đầu cấp 12.

“Do trong 48 giờ tới có khả năng ảnh hưởng đất liền nước ta, nên cơ quan dự báo Việt Nam đã phát thông tin về cơn bão khẩn cấp”, ông Khiêm nói.

Theo ông Khiêm, cơn bão số 13 trên biển Đông có nhiều yếu tố tác động, kể cả không khí lạnh, nhiệt độ mặt nước biển thấp… nên bão sẽ duy trì cấp độ 11-12 đến kinh tuyến 110, sau đó sẽ giảm 1-2 cấp.

Cũng theo ông Khiêm, so với hôm trước, hiện dự báo các đài quốc tế đã “chụm” hơn, khi nhận định bão khả năng sẽ ảnh hưởng trực đến Bắc Trung Bộ và Trung Trung bộ, trọng tâm là từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi.

Theo nhận định của cơ quan dự báo Việt Nam, từ sáng 14/11, hoàn lưu bão gây gió mạnh trên đất liền từ Quảng Bình đến Quảng Nam, có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, vùng ven biển có nơi cấp 9, giật cấp 11.

“Thời gian gió mạnh nhất trên đất liền khoảng từ đêm 14 đến sáng sớm 15/11, gió có thể đạt cấp 8-9, giật cấp 11. Trọng tâm vùng ảnh hưởng Hà Tĩnh đến Quảng Nam. Cần lưu ý dông lốc, gió giật mạnh trước khi bão đổ bộ gây tốc mái nhà dân”, ông Khiêm nói.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Nam khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa) và phía Bắc khu vực giữa Biển Đông có mưa bão, gió mạnh cấp 8-10, vùng gần tâm bão cấp 11-12, giật cấp 15. Sóng biển cao từ 4-6m, vùng gần tâm bão 8-10m; biển động dữ dội.

Ông Khiêm lưu ý, từ đêm nay (13/11), vùng biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 7-8, vùng gần tâm bão cấp 9-10, giật cấp 12; biển động rất mạnh. Vùng ven biển từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng có khả năng nước dâng do bão cao 0,5 - 0,8m.

Còn từ sáng mai (14/11), trên đất liền từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, vùng ven biển có nơi cấp 9, giật cấp 11.

Hướng đi của bão số 13

Đáng lưu ý, từ ngày 14-16/11, từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 150-250mm, có nơi trên 350mm; ở Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ngãi có mưa to 50-150mm.

Ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, lưu ý cơn bão số 13 khả năng sẽ quét dọc tuyến biển từ Quảng Ngãi đến Thanh Hóa, trọng tâm là Hà Tĩnh đến Quảng Nam với sức tàn phá rất lớn trên biển.

Theo ông Hoài, lũ trên toàn tuyến sông từ Bình Định đến Thừa Thiên -Huế hầu hết ở mức báo động 3 nên cần đặc biệt lưu ý. Ngoài ra, hiện gần 60.000 tàu cá trên biển đã kêu gọi, hướng dẫn trú tránh an toàn, nhưng cần rà soát chi tiết, vì hiện vẫn có những tàu nhỏ ven bờ đi về trong ngày nên các địa phương cần bám sát ứng phó.

Ông Hoài lo ngại hiện 1.236 tàu vận tải, trong đó 348 tàu biển, 888 phương tiện thủy nội địa. Bộ GTVT đã cấm xuất bến đối với các phương tiện thủy nội địa đi vào vùng ảnh hưởng của bão; hướng dẫn các tàu hàng hải khi cấp phép rời cảng. Tuy nhiên, có thể còn có các tàu vãng lai, tàu thi công công trình tại các vùng cửa sông, ven biển.

“Đề nghị các địa phương chủ động cấm biển, lực lượng Biên phòng bắn pháo hiệu, cảnh báo người dân không được chủ quan”, ông Hoài nói.

Chỉ đạo cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Dũng yêu cầu các bộ ngành, địa phương thực hiện nghiêm công điện chỉ đạo của Thủ tướng, trong đó phải kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền trú tránh an toàn; không để người dân trên lồng bè, chòi canh, nuôi trồng thủy sản trước khi bão vào, nếu cần thiết phải cưỡng chế.

Phó Thủ tướng yêu cầu sơ tán dân khỏi nơi nguy hiểm vì với cấp bão vào đất liền giật cấp 11, nhiều nhà của người dân có thể bung hết mái. Nếu không sơ tán sẽ đe dọa đến tính mạng người dân.

Phó Thủ tướng cũng cảnh báo phải có kế hoạch sơ tán dân khỏi những vùng nguy cơ cao về sạt lở, lũ quét. “Bộ TN&MT đã có cảnh báo những khu vực cụ thể. Do vậy, cần tập trung để sở tán ngay, vừa rồi bị rất nặng nề ở Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế…”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng cũng cảnh báo bảo vệ thủy lợi, thủy điện. Bởi hầu hết các hồ chứa ở miền Trung đã đầy nước, nếu bị sự cố vỡ đập sẽ vô cùng nguy hiểm. Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương và các địa phương rà soát ngay những hồ đạp nào xung yếu để ứng phó, đồng thời lưu ý vận hành hồ đúng các quy định.


Nguồn: Báo Tiền Phong