'Kẹo đắng' mùa Halloween năm 2022 tại Mỹ

'Bóng đen' lạm phát tại Mỹ đang bao phủ lên cả những quầy bán kẹo, khi mà người dân rậm rịch chuẩn bị cho mùa lễ hội Halloween.

Người dân Mỹ mua sắm chuẩn bị cho Halloween. Ảnh: AFP/TTXVN

Lạm phát liên tục tăng cao đã gây căng thẳng cho mọi người tiêu dùng tại Mỹ, từ người mua nhà, tài xế bơm xăng cho tới hành khách mua vé máy bay. Thậm chí giờ đây, “bóng đen” lạm phát cũng đang bao phủ lên cả những quầy bán kẹo, khi mà người dân đang rậm rịch chuẩn bị cho mùa lễ hội Halloween.

Theo Bộ Lao động Mỹ, giá kẹo trong dịp Halloween năm nay tăng hơn 13% so với một năm trước đó, đánh dấu mức tăng giá kẹo lớn nhất từ trước đến nay. Các nhà sản xuất kẹo cho biết, chi phí lao động tăng cao cùng với giá bột và đường tăng chóng mặt là nguyên nhân chính thúc đẩy đà tăng giá kẹo.

Trong khi đó, khách hàng cho biết họ đã bị sốc khi nhìn vào giá bán bán kẹo trong tháng này và phải tự vấn một câu hỏi dường như rất hiếm khi xuất hiện: “Có nên tiêu tiền vào những chiếc kẹo hay ra về tay trắng, bỏ qua niềm vui Halloween?”.

Hồi đầu tháng này, Keegan Kipke, 19 tuổi tới một trạm xăng ở Ionia, bang Michigan. Anh vào cửa hàng tiện lợi của trạm xăng để mua một số đồ dự phòng khi đi đường và để mắt đến một túi kẹo Swedish Fish. Anh Kipke không tin vào mắt mình khi thấy mức giá 10,99 USD.

Anh nói: "Tôi đã nghĩ không đời nào mà túi kẹo này lại đắt đến vậy, trong khi 6 USD mới là mức giá hợp lý”. Vì vậy, anh quyết định rời cửa hàng mà không mua gì cả vì cho rằng "nó không đáng".

Người mua sắm dịp Halloween năm nay có thể sẽ bị “ghẹo nhiều hơn và cho kẹo ít đi" (more tricks and fewer treats), một cách ví von của Wall Street Journal từ trò chơi "bị ghẹo hay cho kẹo" (trick or treat) vốn quen thuộc vào dịp này.

Theo dữ liệu từ Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF), các hộ gia đình nước này dự kiến sẽ chi trung bình khoảng 100 USD cho bánh kẹo, trang phục, đồ trang trí và các mặt hàng liên quan cho lễ Halloween năm nay. Số tiền này là mức cao thứ hai mà NRF từng dự đoán, chỉ xếp sau mức cao kỷ lục của năm ngoái là 103 USD/gia đình. Năm 2015, mỗi hộ gia đình Mỹ chỉ chi khoảng 74 USD cho Halloween.

Các nhà sản xuất kẹo của Mỹ cho biết. lạm phát cao đã làm tăng chi phí sản xuất và giá các nguyên liệu như đường, bột mì và sữa. Theo Bộ Lao động Mỹ, chi phí của mỗi mặt hàng đó đã cao hơn tỷ lệ lạm phát tiêu dùng nói chung của Mỹ, vốn đã tăng 8,2% vào tháng 9/2022 so với một năm trước đó và dao động gần mức cao nhất trong bốn thập kỷ.

Giá đường tinh luyện của Mỹ đã tăng vọt trong năm nay sau khi hạn hán làm ảnh hưởng đến vụ mùa củ cải đường ở các bang phía Bắc. Giá sôcôla cũng bị ảnh hưởng bởi lạm phát trong những tháng gần đây, cũng như sự hỗn loạn trong chuỗi cung ứng do đại dịch và sau đó là cuộc xung đột Ukraine.

Tháng Chín vừa qua, giá thực phẩm tại Mỹ đã tăng 11,2% so với cùng kỳ 2021. Riêng bánh ngọt, bánh nướng nhỏ và bánh quy tăng 16%; kẹo và kẹo cao su tăng 13,1%. Và đây là mức tăng trước khi “cơn sốt đường” mùa Halloween đạt đến đỉnh điểm.

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất kẹo lớn nhất của nước này cho biết họ đang cố gắng giữ cho các sản phẩm có giá cả phải chăng trong dịp Halloween này. Tuần trước, Hershey Co.- nhà sản xuất bánh kẹo danh tiếng của Mỹ- cho biết họ đã không tăng giá một số loại kẹo kể từ tháng Sáu năm nay.

Giá kẹo tăng thậm chí còn thu hút sự chú ý của một số chính trị gia. Thượng nghị sỹ Bernie Sanders tuần trước đã đăng vài dòng trên mạng xã hội Twitter về giá kẹo tăng cao và so sánh nó với sự giàu có ngày càng tăng của gia đình Mars - chủ sở hữu hãng sản xuất bánh kẹo Mars Inc., với các sản phẩm được biết đến rộng rãi như kẹo M&M’s, Skittles và Starburst.

Theo công ty theo dõi dữ liệu sản phẩm Datasembly, sản phẩm Starburst và Skittles của Mars có mức tăng giá lớn nhất so với 10 loại kẹo Halloween phổ biến khác, lần lượt là 35% và 42% kể từ năm ngoái.

Nhìn chung, Datasembly cho biết ngành bánh kẹo có mức tăng giá lớn nhất so với bất kỳ loại hàng tạp hóa nào trong những tháng gần đây. Trên Amazon, giá của túi Sour Patch Kids loại family-size (loại lớn) đã tăng lên 16,99 USD trong tháng này, từ mức 12 USD vào tháng 10 năm ngoái. Một túi Snickers fun-size (loại nhỏ) có giá hơn 12 USD, tăng từ gần 5 USD so với cùng kỳ 2021.

Ngoài xu hướng tăng giá, một số người tiêu dùng nhận thấy bánh kẹo mùa Halloween bé hơn. Theo Washington Post, ngày càng nhiều khách hàng đang phàn nàn về xu hướng "shrinkflation", tức là lựa chọn làm nhỏ kích thước sản phẩm thay vì tăng giá bán của nhà sản xuất, dù cho xu hướng này đã có trước khi lạm phát đạt “đỉnh”./.

Nguồn: bnews.vn