Hơn 2.600 học sinh bắt đầu cuộc đua vào Phổ thông Năng khiếu TP.HCM

Sáng 11/7, tại điểm thi ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM (quận 5), hàng trăm học sinh, phụ huynh đã có mặt từ 6h30 để chuẩn bị bước vào kỳ thi vào lớp 10 trường chuyên hàng đầu TP.HCM.

Đến từ Đắk Lắk, chị Hoàng Thanh cho biết hai mẹ con chị phải đi xe khách từ tỉnh xuống TP.HCM cách đây vài ngày để chuẩn bị cho kỳ thi. Con gái chị Thanh đặt mục tiêu vào lớp chuyên Anh của trường.

"Biết trường Phổ thông Năng khiếu có chất lượng tốt nên bé nhà mình rất muốn thi vào. Di chuyển vất vả hơn những phụ huynh, thí sinh khác nhưng vì tương lai, nguyện vọng của con thì khó mấy cũng cố gắng. Chỉ sợ con không thi đỗ, năm nay số thí sinh giảm nhưng ai thi vào đây cũng đều giỏi cả", chị Thanh cho hay.

Phụ huynh chờ con trước cổng điểm thi ĐH Khoa học Tự nhiên. Ảnh: Minh Nhật.

Chị Ngọc Thảo (quận Phú Nhuận) cho biết con gái học lớp 9 tham dự cả 3 kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là đợt thi chung toàn thành phố cùng 2 kỳ thi riêng của trường Phổ thông Năng khiếu và trường Trung học Thực hành Sư phạm (ĐH Sư phạm TP.HCM).

"Mình sợ con mệt, áp lực phải ôn quá nhiều, khuyên con đừng thi nhưng bé nói ôn thì đã ôn chung, đi thi nhiều trường để thử sức mình và tập dượt trước kỳ thi chung của thành phố. Con có định hướng riêng nên gia đình cũng không ý kiến", bà Ngọc Thảo chia sẻ.

Thiên Ngân, học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Du đặt nguyện vọng vào hai lớp chuyên tiếng Anh và Hóa của trường Phổ thông Năng khiếu. Ôn tập kỹ lưỡng nhưng Ngân cho biết bản thân không quá áp lực trong đợt thi vào trường này bởi mục tiêu của em là trường Trung học Thực hành Sư phạm. Ngân thi vào trường Phổ thông Năng khiếu chỉ để thử sức.

Thí sinh phải vượt qua 3 bài thi Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và môn chuyên để vào được trường Năng khiếu. Ảnh: Minh Nhật.

Ông Trần Nam Dũng, Phó hiệu trưởng trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết trường nhận được khoảng 2.680 hồ sơ dự thi. Tiếng Anh vẫn là môn được nhiều thí sinh đăng ký nhất với 1.370 hồ sơ, sau đó là Toán hơn 830 hồ sơ, Văn hơn 600 hồ sơ.

Lịch thi vào lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu. Ảnh: M.N.

Năm nay, số lượng thí sinh dự thi tiếp tục giảm nhẹ so với năm ngoái (2.850 hồ sơ). Trường tuyển 600 chỉ tiêu cho lớp chuyên và không chuyên. Tỷ lệ "chọi" tương ứng khoảng 1/4,5.

Thí sinh sẽ làm bài 3 môn không chuyên bắt buộc là Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và môn chuyên.

Đề thi theo hình thức tự luận, riêng môn Tiếng Anh chuyên và không chuyên có hai phần tự luận và trắc nghiệm khách quan. Bài thi tính theo thang điểm 10. Các môn không chuyên được tính hệ số một, môn chuyên tính hệ số hai.


Nguồn: Báo Zing