Học phí trường y 70 triệu: 'Đọ phí' với các đại học ở Việt Nam

Những ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin Trường ĐH Y Dược TP.HCM dự kiến áp dụng mức thu học phí cao, trong đó có ngành lên tới 70 triệu đồng/năm, với sinh viên khóa mới (vào trường năm 2020).

Mức học phí cao nhất ở khối trường công lập hiện nay là 88 triệu đồng/năm đối với ngành Răng - Hàm - Mặt chất lượng cao của Khoa Y- ĐH Quốc gia TP. HCM.

Hai ngành còn lại của cơ sở đào tạo này cũng có mức học phí khá cao so với mặt bằng chung tại các trường công lập đào tạo nhóm ngành Sức khỏe, lần lượt là 65 triệu đồng đối với ngành Y khoa chất lượng cao và 55 triệu đồng đối với ngành Dược học chất lượng cao.

Học phí Trường ĐH Y Dược TP. HCM cũng "gây sốc" khi tăng cao nhất gấp 5 lần so với những khóa trước, lên mức 30-70 triệu đồng/năm tùy từng ngành.

Theo ông Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y Dược TP.HCM cho biết: "Có những ngành đòi hỏi chi phí đào tạo cao như ngành Răng - Hàm - Mặt phải hơn 100 triệu đồng/sinh viên/năm, bởi mỗi sinh viên sẽ trực tiếp thực hành trên một máy riêng cùng với chi phí nguyên vật liệu khác. Do đó, trường quyết định vẫn bù lỗ và đưa ra mức thu 70 triệu đồng/năm".

Bảng học phí trường Đại học Y dược TP.HCM cho năm học 2020-2021.

Còn tại Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, mức học phí bình quân tối đa là 24,6 triệu đồng/năm cho chương trình đại trà.

Trong khi đó, nhiều trường Y, Dược khu vực phía Bắc đã đưa ra mức học phí "tăng nhẹ" trong năm học 2020-2021 là 1,43 triệu đồng/tháng, tương đương 14,3 triệu đồng/năm.

Mức thu cũng là mức thu chung trong năm học tới của các trường như: Trường ĐH Dược Hà Nội, Trường ĐH Y Thái Bình, Trường ĐH Y Dược Hải Phòng, Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên, Khoa Y Dược - ĐH Đà Nẵng, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam, Trường ĐH Y Dược - ĐH Huế.

Tại Khoa Y Dược (ĐH Quốc gia Hà Nội), mức học phí các ngành trong năm học 2020-2021 là 14,3 triệu đồng. Riêng học phí ngành Răng – Hàm – Mặt hệ chất lượng cao là 60 triệu đồng/năm.

Tại Trường ĐH Y tế công cộng, mức học phí dao động từ 9,8 – 14,3 triệu đồng/năm tùy ngành.

Như vậy có thể thấy, học phí các trường thuộc khối ngành Sức khỏe phía Nam đang có sự chênh lệch cao nhất lên tới 6,15 lần so với mức học phí của các trường đào tạo ngành học này tại cơ sở phía Bắc. Hầu hết cơ sở đào tạo ngành này tại khu vực phía Bắc vẫn đang thu theo quy định của Nhà nước, ở mức 14,3 triệu đồng/ năm.

Cũng liên quan đến việc Đại học Y Dược TP.HCM công bố mức học phí năm học 2020 2021 có nhiều ngành học tăng gấp 4-5 lần so với năm 2019 gây xôn xao dư luận, ông Ngô Việt Thắng, Trưởng phòng Tài chính sự nghiệp, Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế cho biết: Đại học Y dược TP.HCM là 1 trong 11 trường đào tạo y, dược trực thuộc Bộ Y tế. Đây là đơn vị duy nhất bắt đầu thực hiện tự chủ từ năm 2020. Tuy nhiên, thời điểm trường công bố mức học phí mới, Bộ không hề nhận được thông báo.

Ông Thắng nói: “Ngay trong sáng nay, chúng tôi sẽ có văn bản gửi Bộ GD-ĐT làm rõ xem các trường được tự chủ chi thường xuyên xây dựng học phí thế nào, có cần khống chế mức trần không?”.


Nguồn: Báo Kiến Thức