Giảng viên Việt nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm khoa học Pháp

Anh Trần Quang Hóa, giảng viên Toán, trường Đại học Sư phạm Huế được Viện Hàn lâm khoa học Pháp trao giải hơn 500 triệu đồng vì đóng góp trong nghiên cứu song phương.

Lễ trao giải chính thức được tổ chức vào tháng 10 tại Pháp. Giải thưởng này trao cho những dự án nghiên cứu hợp tác giữa Pháp và các nước khác trên thế giới.

"Tôi cảm thấy vinh dự khi được Viện Hàn lâm khoa học Pháp trao tặng giải thưởng này", tiến sĩ Hóa cho biết tối 15/6.

Theo tiến sĩ Hóa, khi biết Viện Hàn lâm khoa học Pháp tuyển chọn các đề tài trong nhiều lĩnh vực Toán, Khoa học tự nhiên, Y sinh, Nông nghiệp..., để xét duyệt giải thưởng, anh và cộng sự là giáo sư người Pháp Marc Chardin đã làm hồ sơ tham gia. Giáo sư Marc Chardin hiện là chuyên gia của Viện Nghiên cứu khoa học Pháp, giảng viên Đại học Sorbonne. Công trình của cả hai tập trung vào toán đại số giao hoán.

Công trình được Viện Hàn lâm khoa học Pháp đánh giá dựa vào hồ sơ năng lực nghiên cứu, các công bố trước đây và dự định nghiên cứu tương lai. Trước khi nhận giải thưởng này, tiến sĩ Hóa có 9 công bố quốc tế về toán đại số giao hoán. Anh từng tốt nghiệp tiến sĩ tại Đại học Paris 6, Pháp.

"Đây là vinh dự với thầy Hóa, gia đình và toàn thể nhà trường. Không dễ gì có được giải thưởng này", thầy Nguyễn Thành Nhân, Phó hiệu trưởng Đại học Sư phạm Huế, Đại học Huế, nói.

Viện Hàn lâm khoa học Pháp được thành lập từ giữa thế kỷ 17, là một trong những tổ chức học thuật đầu tiên và uy tín nhất ở châu Âu.

Giải thưởng hợp tác quốc tế về nghiên cứu năm nay trao cho 6 nhà khoa học ở Đông Nam Á, trong đó Việt Nam có hai người. Ngoài anh Hóa còn có tiến sĩ Hoàng Thị Giang, cán bộ Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam. Công trình của chị Giang kết hợp với giáo sư Stéphane Jouannic, Viện Nghiên cứu phát triển Pháp, tập trung vào tìm gen và đặc tính di truyền của các giống lúa chất lượng cao, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nguồn: VnExpress