Độc đáo với 'Gánh hàng rong và những tiếng rao trên đường phố Hà Nội' đầy hoài niệm

Ít ai ngờ, những gánh hàng rong khắp đường phố Hà Nội đã sống một cuộc sống khác khi từng hiện diện trong những bức thảo đầu đời của các danh họa: Tô Ngọc Vân, Lê Phổ... Và những tiếng rao, mấy ai nghĩ đó là một điệu hát mà người ta có thể dễ dàng ký âm lên các khuông nhạc.

Những tiếng rao trên đường phố Hà Nội của một gánh hàng rong được ký âm

Triển lãm "Gánh hàng rong và những tiếng rao trên đường phố Hà Nội" lần này trưng bày một tập hợp các phác thảo, tranh vẽ và màu nước được thực hiện bởi mười lăm sinh viên Trường mỹ thuật Đông Dương, trong đó có những cái tên mà sau này trở thành các danh họa của Việt Nam như Lê Phổ, Tô Ngọc Vân và thầy giáo của họ - Ferdinand de Fénis - trong khoảng từ năm 1925 đến 1929. Bộ sưu tập các bức tranh này từng được giới thiệu tới công chúng Pháp từ năm 2018, qua cuốn sách của Viện Viễn Đông Bác Cổ Paris có tên được tạm dịch: Người bán hàng rong và những tiếng rao trên đường phố Hà Nội.

10 bức phác thảo đen trắng trong triển lãm được in trên giấy dó, đưa vào trong các hộp có lắp bóng đèn và gắn loa nhỏ để phát những tiếng rao trên đường phố Hà Nội chảy dài qua gần một thế kỷ kể từ lúc ra đời của những bức tranh cho tới nay. Những tiếng rao này do nghệ sĩ Đàm Quang Minh và các nghệ sĩ trong nhóm Đông Kinh Cổ nhạc của ông thực hiện thu âm.

Một du khách nước ngoài lắng tai nghe tiếng rao phát từ các hộp tranh

Triển lãm sắp đặt giàu tính tương tác khi còn có 27 tác phẩm nhiếp ảnh cùng thời kỳ thuộc bộ sưu tập của Viện Viễn Đông Bác Cổ, được lắp thành một "cây cầu" sẽ tự động thắp sáng khi khán giả bước qua.

Những tác phẩm nhiếp ảnh trưng bày trong triển lãm

Tại buổi khai mạc triển lãm tối 13/9, ông Thierry Vergon - Giám đốc Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội (L'Espace) cho biết: "Tôi rất vui mừng và hân hạnh khi được phát biểu khai mạc triển lãm "Gánh hàng rong và những tiếng rao trên đường phố Hà Nội. Triển lãm mang đến cho quý vị bầu không khí của Hà Nội trong những năm đầu của thế kỷ XX. Những bức vẽ tại triển lãm được thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 1925-1929. Bộ tranh mang đầy tính thẩm mỹ đã tái hiện thế giới nhỏ bé của những gành hàng rong trên đường phố của thủ đô. Bên cạnh đó, một phần của triển lãm được thực hiện bằng những hộp đèn cùng những âm thanh từ tiếng rao, tiếng chim hót, thanh âm của cuộc sống thường ngày".

Ông Thierry Vergon - Giám đốc Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội (L'Espace). (Ảnh: Viettimes)

Phát biểu khai mạc triển lãm, ông Thierry Vergon - Giám đốc Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội (L'Espace) chia sẻ: “Những bức ảnh được giới thiệu trong triển lãm làn này thuộc bộ sưu tập của Viện Viễn đông Bác cổ Pháp. Trong số 100.000 bức ảnh thì có khoảng 10.300 bức ảnh về gánh hàng rong trên đường phố Hà Nội."

Ông Nicolas Warnery - Đại sứ Pháp tại Việt Nam trong buổi khai mạc. (Ảnh: Viettimes)

Ông Oliver Tesier - Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp cho biết: "Những bức vẽ bằng màu và màu nước không chỉ đem đến cho người xem góc nhìn mới lạ về gánh hàng rong mà còn có cả những âm thanh vô cùng quen thuộc - những tiếng rao trên đường phố Hà Nội. Đặc biệt, khi nhìn vào những bức tranh, người xem có thể cảm nhận được sự chuyển động ở trong đó".

Tối khai mạc triển lãm thu hút rất đông khách tham quan

Tối khai mạc triển lãm thu hút rất đông khách tham quan. Triển lãm sẽ được kéo dài tới ngày 31/10 tại Trung tâm Văn hóa Pháp (L’Espace, 24 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Quả thực, triển lãm độc đáo này là “một sự kết hợp tinh tế giữa ảnh chụp hiệu ứng âm thanh và các ký họa duyên dáng làm phảng phất mùi hương của sự luyến nhớ, hoài niệm”.

Một số tác phẩm trong buổi triển lãm:


Nguồn: Báo Thời Đại