Dấu hiệu bệnh hô hấp chuyển nặng vào mùa đông và cách phòng tránh

Các bệnh lý hô hấp mạn tính rất dễ biến chứng khi trời trở lạnh, vào đông. Nhận biết các dấu hiệu để chủ động bảo vệ, chăm sóc sức khỏe là việc làm cần thiết.

Tại sao bệnh hô hấp dễ chuyển nặng khi thời tiết thay đổi?

Thời tiết giao mùa, chuyển từ mùa thu qua mùa đông, với đặc thù độ ẩm không khí thấp, nóng lạnh thất thường, ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Hít thở không khí lạnh, khô khiến lớp chất lỏng bao phủ bề mặt niêm mạc phế quản khô nhanh, không kịp tái tạo, khiến đường hô hấp bị kích ứng, gây nên triệu chứng ho, thở khò khè, khó thở. Cơ thể không kịp thích nghi với nhiệt độ tăng giảm đột ngột ảnh hưởng đến sức đề kháng, từ đó các loại virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Ngăn ngừa bệnh hô hấp chuyển nặng khi thời tiết vào đông: Những điều cần làm ngay

Với bệnh nhân hen suyễn, COPD, rất dễ bị bùng phát đợt cấp, đặc biệt về đêm hoặc khi gắng sức. Nhiều bệnh nhân với tâm lý chủ quan, không xử lý kịp thời, không đi khám bệnh, tình trạng khó thở kéo dài có thể dẫn tới giảm oxy máu, thiếu máu não, thậm chí tử vong.

Ngoài ra, khói bụi, phấn của các loại hoa nở rộ vào mùa thu có thể làm kích hoạt phản ứng dị ứng, gây hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, đau hốc mũi… kéo dài dai dẳng khiến cơ thể mệt mỏi, miễn dịch suy giảm, từ đó ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt. Tình trạng này có thể dẫn tới mạn tính nếu tự ý điều trị tại nhà, lạm dụng kháng sinh, tự ý ngưng thuốc khi thấy đã đỡ, điều trị sai cách…

Những điều cần làm ngay để bảo vệ sức khỏe hô hấp

Việc làm đầu tiên chính là giữ ấm cơ thể, nhất là mỗi khi ra ngoài bằng cách mặc quần áo ấm, trùm kín tai, khăn quàng cổ, tất chân, tất tay… để đảm bảo cơ thể không bị nhiễm lạnh. Bổ sung nước đầy đủ để làm loãng các dịch nhầy, đờm trong phổi hay đường thở, từ đó loại bỏ các chất này ra ngoài dễ dàng hơn.

Ngăn ngừa bệnh hô hấp chuyển nặng khi thời tiết vào đông: Những điều cần làm ngay

Đeo khẩu trang có khả năng lọc các loại bụi, nhất là bụi mịn khi ra ngoài; tránh tiếp xúc với khói bụi, khói thuốc lá..; hạn chế tối đa tiếp xúc với các hóa chất độc hại; kiểm tra chỉ số chất lượng không khí trước khi ra ngoài… giúp chúng ta tránh được các tác nhân gây hại đến hệ hô hấp từ môi trường.

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng đảm bảo cũng giúp tăng cường hệ hô hấp, tăng cường sức đề kháng, chống lại các virus, vi khuẩn gây bệnh. Kết hợp với vận động, hoạt động thể chất thường xuyên và đều đặn, giúp cải thiện chức năng phổi, cải thiện triệu chứng các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Người có dấu hiệu viêm mũi họng cần đi gặp bác sĩ ngay để được thăm khám, điều trị dứt điểm, ngăn ngừa tình trạng tái phát nhiều lần. Với nhóm bệnh hô hấp mạn tính như viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn, COPD… cần kết hợp điều trị nội khoa, vật lý trị liệu phục hồi chức năng phổi để tránh bệnh trở nặng, giúp bệnh nhân cải thiện triệu chứng, giảm biến chứng. Việc tuân thủ đúng phác đồ điều trị, lịch tái khám của bác sĩ sẽ giúp quá trình điều trị hiệu quả hơn, không tự ý dừng thuốc.

Ngoài ra, người có các bệnh lý hô hấp mãn tính có thể tham khảo và sử dụng kết hợp sản phẩm có nguồn gốc thảo dược tự nhiên lành tính như viên bổ phế Banikha. Với chiết xuất từ đông trùng hạ thảo và các loại thảo dược quý như: bách hợp, tiền hồ, lá hen, cam thảo, húng chanh, mạch môn… có công dụng đặc hiệu hỗ trợ và điều trị các chứng: ho gió, ho cảm, ho khan, ho do thay đổi thời tiết và các triệu chứng rát, ngứa cổ, khản tiếng, mất tiếng, viêm đau họng hay viêm phế quản… Ngoài ra viên bổ phế Banikha còn có công dụng bổ phổi, tiêu đờm, phòng ngừa bệnh hô hấp.

Ngăn ngừa bệnh hô hấp chuyển nặng khi thời tiết vào đông: Những điều cần làm ngay

Hướng dẫn sử dụng:

  • Trẻ em từ 6 đến 12 tuổi: 1 viên 1 lần, ngày 2 lần
  • Người lớn: 1 viên 1 lần, ngày 3 lần (sáng/trưa/chiều tối)
  • Cách sử dụng: Uống trước khi ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ.
  • Lưu ý sử dụng: Sản phẩm bổ phế Banikha không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không sử dụng cho người mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của sản phẩm

Viên bổ phế Banikha được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, khép kín của nhà máy đạt chuẩn GMP và nguồn nguyên liệu đạt chuẩn GACP-WHO. Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC THẢO THIÊN PHÚC
VPGD: Số 740 Quang Trung, La Khê, Hà Đông, Hà Nội
Khu nuôi trồng: BL – 84 khu quy hoạch Yersin – P.9 – TP. Đà Lạt
Hotline: 0916 33 1080
Email: admin@duocthaothienphuc.vn
Đăng ký CTV và Đại lý: admin@duocthaothienphuc.vn