Đấu giá đất Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Loại nhà đầu tư 'tay không bắt giặc'

Theo quy hoạch, Khu đô thị mới Thủ Thiêm có 8 Khu chức năng.

Cơ hội từ 4 lô đất vàng

UBND TP.HCM đã chính thức công khai Văn bản 3649 do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan ký ngày 6/9/2019 cho phép đấu giá 4 lô đất mang ký hiệu số 3-5, 3-8, 3-9, 3-12 thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo yêu cầu của UBND TP.HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất với vai trò đơn vị tổ chức đấu giá thực hiện đúng, đủ các nội dung, hoàn thành việc đấu giá trong năm 2019.

4 lô đất đấu giá trên thuộc Khu chức năng số 3. Theo quy hoạch, Khu đô thị mới Thủ Thiêm có 8 Khu chức năng. Trong đó, nếu như Khu chức năng số 2 (nằm ở phía Nam của Khu Lõi Trung tâm) được xem là đắc địa nhất, thì Khu chức năng số 3 xếp thứ nhì. Đây là một khu chức năng dân cư hỗn hợp nằm dọc bờ Bắc Thủ Thiêm, dưới chân Cầu Thủ Thiêm 1.

Trong đó có Khu thương mại đa chức năng cao tầng được bố trí dọc tuyến Đại lộ Vòng cung. Các chức năng dân cư hỗn hợp mật độ xây dựng thấp hơn ở phía bờ sông Sài Gòn và Hồ Trung tâm. Công trình điểm nhấn, công cộng quan trọng trong Khu chức năng số 3 là Trường học và Nhà bảo tàng đối diện Trung tâm Hội nghị Triển lãm qua Kênh số 1.

Không dành cho nhà đầu tư “tay không bắt giặc”

Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, việc đấu giá 4 lô đất sẽ hoàn thành trong năm 2019. Ở giai đoạn hiện tại, Trung tâm Phát triển quỹ đất đang phối hợp với nhiều cơ quan chức năng khác triển khai các công tác liên quan đến thủ tục đấu giá.

Căn cứ vào những tiêu chí đã từng được UBND TP.HCM chấp thuận khi tổ chức bán đấu giá khu đất rộng hơn 74.000 m2 thuộc Khu chức năng số 7 của Khu đô thị mới Thủ Thiêm, có thể thấy, những điều kiện ngặt nghèo sẽ được áp dụng để loại những nhà đầu tư thiếu năng lực.

Ở chấp thuận đề xuất cuộc đấu giá khu đất nêu trên, nhà đầu tư tham gia đấu giá phải đảm bảo vốn tự có không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 ha, không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất trên 20 ha; khi trúng thầu nhà đầu tư không được chuyển nhượng dự án cho đối tác khác…

Được biết, sự hấp dẫn của những khu đất sẽ được tiến hành đấu giá đã khiến nhiều nhà đầu tư tại TP.HCM, Bình Dương, kể cả nhà đầu tư nước ngoài đang ráo riết lên phương án để tham gia cuộc đấu ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

“Cánh cửa” ở Khu tái định cư 38,4 ha thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Không chỉ có các lô đất nêu trên, ở khu tái định cư 38,4 ha thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Theo Kết luận Thanh tra Chính phủ, trong 4 dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư nêu trên, có 3 dự án được các nhà đầu tư xây dựng hoàn thành, bàn giao và thanh toán với UBND Thành phố để bố trí tái định cư.

Do chưa bố trí tái định cư, nên trong cuộc họp với Chính phủ thời điểm cuối quý I/2019, UBND TP.HCM cũng trình và xin ý kiến cho phép Dự án Khu tái định cư 30,224 ha tại phường Bình Khánh tiếp tục chuyển sang xây dựng nhà thương mại. UBND Thành phố sẽ tính toán giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường phù hợp. Tuy nhiên, việc xin bán chỉ định nhà tái định cư sang thương mại và không qua đấu giá của cần phải chờ ý kiến của Chính phủ.


Nguồn: Báo ĐTCK