Danh ca Mạnh Quỳnh tiếp bước 'ông hoàng nhạc sến' Ngọc Sơn?

Ngọc Sơn luôn có câu “trứ danh” mỗi khi hội ngộ khán giả: “Tấm thân nhỏ bé xin kính chào đại gia đình”. Tài năng của “tấm thân nhỏ bé” nhiều người thừa nhận. Tuổi không còn trẻ nhưng giọng hát Ngọc Sơn vẫn ấm và vang, hát live cực khỏe. Nhưng nhắc đến Ngọc Sơn không nhắc đến năng lực sáng tác ca khúc của anh, kể như vẫn thiếu. Ngọc Sơn là tác giả của nhiều ca khúc được khán giả yêu thích như Tình cha, Lời tỏ tình dễ thương, Vầng trăng cô đơn, Yêu dân tộc Việt Nam… Ngọc Sơn cũng là người trình bày thành công những ca khúc do chính mình sáng tác.

Mạnh Quỳnh là giọng ca gắn liền với nhiều ca khúc nổi tiếng: “Nối lại tình xưa”, “Nhẫn cỏ cho em”, “Hát nữa đi em”, “Hai vì sao lạc”; “Đừng nói xa nhau”… Anh còn có những màn song ca “để đời” trên sân khấu với Như Quỳnh, Phi Nhung. Như nhiều ca sỹ, thời gian qua Mạnh Quỳnh cũng lập kênh riêng trên youtube. Tại đây, khán giả yêu mến danh ca có thể thưởng thức những liveshow của Mạnh Quỳnh trước đây, những màn song ca với Phi Nhung và đặc biệt được chiêm ngưỡng Mạnh Quỳnh ở vai trò nhạc sỹ kiêm ca sỹ.

Ca sỹ Mạnh Quỳnh (Ảnh: Internet)

Cũng như “Ông hoàng nhạc sến”, Mạnh Quỳnh tự trình bày ca khúc do mình sáng tác. Những ca khúc do Mạnh Quỳnh sáng tác thường đi vào đề tài tình yêu nam nữ, tình yêu quê hương với giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng: “Thương lắm miền Tây quê tôi/Giờ đây nước mặn tràn về/Vườn bưởi da xanh mẹ trồng/Bao mùa nay đã chết khô/Thương lắm người miền Tây/ Bao năm dãi dầu sương gió/ Giữ đất bán lưng cho trời/Nghĩa tình son sắt người ơi”, những câu hát trong “Hướng về miền Tây”, được giọng ca “Nối lại tình xưa” giới thiệu khoảng 3 tháng trước. Không ít khán giả tỏ ra bất ngờ, vì Mạnh Quỳnh đã viết một ca khúc về miền Tây đậm chất miền Tây lại bám thời sự.

Quê hương đất nước là đề tài Mạnh Quỳnh dành tâm huyết (Ảnh: Chụp từ MQ Official)

Ca khúc bolero có tên “Chôn sâu tình cũ” của Mạnh Quỳnh được nhiều khán giả ngợi ca vì giai điệu, ca từ gần gũi, dễ cảm: “Bạn tình tôi ơi/ Sau bao năm cách biệt nghìn trùng/Giờ gặp lại nhau/ Sao em đành quay bước làm ngơ/Ngày mình chia tay, đôi bờ mi ướt đẫm lệ nhòa/Khóc cho duyên mình chưa được thắm vội lìa xa/Rồi thời gian trôi yêu đương xưa cũng đã nhạt nhòa/Bạn bè bảo tôi em theo chồng vui sống giàu sang/Còn chờ mong chi câu tình chung em đã quên rồi/Bởi câu cách mặt xa lòng cam đành vậy thôi”.

Vì quá yêu mến cặp đôi Phi Nhung- Mạnh Quỳnh, nghe “Chôn sâu tình cũ”, một số fan của hai người lại nghĩ Mạnh Quỳnh có tình cảm với Phi Nhung nên viết bài hát này trong hoàn cảnh dịch bệnh hoành hành, hai người ở cách xa hai phương trời: “Mạnh Quỳnh giờ ở Mỹ. Phi Nhung về Việt Nam. Hai người hai nơi. Mạnh Quỳnh hát “Chôn sâu tình cũ” như nói lên tâm sự trách Phi Nhung. Phi Nhung chung tình với Mạnh Quỳnh nên không lấy chồng”. Fan khác lại nghĩ: “Nghe “Chôn sâu tình cũ” thấy thương Phi Nhung- Mạnh Quỳnh. Chúc Mạnh Quỳnh- Phi Nhung hạnh phúc mãi mãi”. Về chuyện này, Mạnh Quỳnh đã từng giải đáp thắc mắc cho khán giả. Anh nói rằng, người ta bảo “lửa gần rơm lâu ngày cũng bén” nhưng anh với Phi Nhung thì là “lửa” với “rơm ướt” nên ngoài đời không bao giờ bén cả.

Mạnh Quỳnh- Phi Nhung hay có màn tình tứ trên sân khấu khiến fan tưởng ngoài đời họ cũng là cặp đôi (Ảnh: Internet)

Mạnh Quỳnh còn sáng tác ca khúc “Vợ tôi” và trình diễn trong liveshow Mạnh Quỳnh 2017: “Tôi thương vợ tôi/Nghĩa tình trước sau vuông tròn/Tôi thương vợ tôi/Tính tình ngây thẳng hiền ngoan/Tôi thương vợ tôi không lượt là xa hoa gấm nhung/Tôi thương vợ tôi biết yêu chồng thương con hết lòng…”.

Có lẽ Mạnh Quỳnh viết “Vợ tôi” để ca ngợi phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam tảo tần, nghĩa tình đắm thắm… chứ không nhằm viết về một người phụ nữ cụ thể nào. “Vợ tôi” phát trên kênh riêng của Mạnh Quỳnh đã đạt trên 2 triệu lượt xem. Có khán giả đặt câu hỏi: “Không hiểu vì sao Mạnh Quỳnh dành phần lớn thời gian cuộc đời từ lúc trưởng thành đến giờ để sống tại Mỹ mà vẫn có thể viết được những ca khúc có ca từ đậm chất làng quê Việt Nam ngày trước”.

Mạnh Quỳnh hát "Vợ tôi" do chính anh sáng tác (Ảnh: Chụp từ MQ Official)

Mới đây Mạnh Quỳnh có khoe: Lần đầu tiên anh sáng tác một ca khúc không thuộc thể loại mà anh đã hát hơn 20 năm qua. Đó chính là ca khúc “Phải chi em biết trước”, Mạnh Quỳnh dùng bút danh Nguyễn Nhân Tâm. Anh không hát nhạc trẻ nên ca khúc được giao phó cho “nàng thơ Hà Thành” Dương Huệ thể hiện: “Phải chi em biết anh quá hờ hững/Tình yêu anh chỉ như gió và mây/Để em không phải ôm nỗi sầu thương/ Chôn vùi mơ ước/Lời yêu anh hứa xin trả về anh/ Thiết tha môi hôn giờ đây tìm đâu/Còn chăng cay đắng thay tiếng nồng say/ Nỡ sao hỡi người…”.

Dương Huệ với biệt danh "Nàng thơ Hà Thành" được Mạnh Quỳnh gửi gắm sáng tác của anh (Ảnh: Internet)

Không chỉ tài năng, Mạnh Quỳnh còn là một nghệ sỹ chỉn chu về hình thức mỗi khi xuất hiện. So với thời Mạnh Quỳnh hát liên khúc Nhẫn cưới cùng với Như Quỳnh, Phi Nhung hay “Nối lại tình xưa” với Như Quỳnh thì hiện tại khi ở tuổi trung niên, nam ca sỹ được đánh giá thăng hạng về diện mạo.

Mạnh Quỳnh không ngại song ca với mỹ nhân showbiz, Nam Em (Ảnh: Internet)


Nguồn: Báo Tiền Phong