Đà Nẵng cần 300.000 tỉ đồng hiện thực hóa quy hoạch chung

Sáng 22-5, HĐND TP Đà Nẵng tổ chức kỳ họp thứ 14 (bất thường) khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Nội dung quan trọng nhất của kỳ họp lần này là để các đại biểu (ĐB) cho ý kiến, thông qua Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Đồ án do Liên danh Công ty Sakae Corporate và Công ty Surbana Jurong (Singapore) tư vấn.

Ông Nguyễn Thành Tiến (Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng). Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Nguyễn Thành Tiến (Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng), đơn vị đã thẩm tra đồ án và nhận thấy đủ điều kiện phê duyệt, phù hợp quy định.

Đồ án lần này có kế thừa quy hoạch 2013, có phạm vi điều chỉnh với quy mô tổng thể. Tầm nhìn và mục tiêu của đồ án căn cứ đúng tinh thần Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị, xác định Đà Nẵng là đô thị lớn, văn minh, có bản sắc, phát triển bền vững và sử dụng đất tiết kiệm.

Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng lưu ý các cấp thống nhất quan điểm: Đây là đồ án quy hoạch chung, chỉ thể hiện những vấn đề chung. Những nội dung chi tiết sẽ cụ thể hóa khi lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị. Đà Nẵng cần có quy định cụ thể để quản lý đồ án quy hoạch, nhất là quy hoạch sử dụng đất.

Theo nội dung đồ án, giai đoạn 2020-2025, Đà Nẵng cần hơn 232.000 tỉ đồng đầu tư. Giai đoạn 2025-2030, Đà Nẵng cần thêm vốn đầu tư hơn 63.000 tỉ đồng. Tổng cộng, cần có gần 300.000 tỉ đồng để hiện thực hóa quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030.

Phát biểu tại kỳ họp, ĐB Nguyễn Đức Trị cho rằng, nguồn vốn đầu tư cho giai đoạn 2020-2025 là quá lớn.

“Đặc biệt là trong giai đoạn suy giảm kinh tế do dịch COVID-19, vấn đề thu ngân sách của cả nước nói chung và TP Đà Nẵng nói riêng rất khó khăn, để thu xếp được nguồn vốn là vấn đề chúng ta phải tính đến. Tôi đề nghị phải có lộ trình ưu tiên phân kỳ các dự án để tránh việc các dự án động lực, trọng điểm, quan trọng khi triển khai thì thiếu vốn”, ĐB Trị nói.

ĐB Trị đề nghị TP đẩy mạnh thu hút đầu tư, để các nhà đầu tư tham gia vào quá trình thực hiện đồ án.

Trả lời các ĐB, ông Hồ Kỳ Minh (Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho hay, Đà Nẵng sẽ phải huy động, khơi thông nguồn vốn đầu tư từ xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Phần vốn đầu tư công từ ngân sách Trung ương và địa phương chỉ mang tính định hướng.

Sau phần thảo luận, có 44/44 ĐB có mặt tán thành thông qua đồ án. Đồ án sẽ được UBND TP Đà Nẵng lập thủ tục trình Bộ Xây dựng thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Giai đoạn 2020-2030, Đà Nẵng sẽ đầu tư và thu hút đầu tư nhiều dự án đặc biệt quan trọng. Đơn cử là cảng Liên Chiểu, nạo vét sông Cổ Cò, tuyến đường vành đai phía Tây từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh.

Ngoài ra còn các dự án lớn khác như: Làng đại học Đà Nẵng, Công viên Đại dương, Sân golf huyện Hòa Vang, Câu lạc bộ cưỡi ngựa, Khu phức hợp Trung tâm tài chính – thương mại – vui chơi giải trí – casino và chung cư cao cấp…


Nguồn: Báo PLO