COVID-19: Brazil có hơn 1 triệu ca nhiễm, dân vẫn đổ xô tới bãi biển

Brazil hôm 19/6 xác nhận có hơn 1 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 50.000 trường hợp thiệt mạng. Bộ Y tế Brazil hôm 22/6 cho biết trong vòng 24 giờ qua nước này tiếp tục có thêm 21.432 ca bệnh và 654 người chết.

Bất chấp những con số đáng báo động này, người dân Brazil vẫn tới các bãi biển ở Rio de Janeiro để bơi lội và tắm nắng. Hầu hết trong số họ không đeo khẩu trang và cũng không tuân thủ giãn cách xã hội.

Người dân Brazil đổ ra các bãi biển ở Rio de Janeiro. (Ảnh: Reuters)

Khi số ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng mạnh của Rio de Janeiro, bang có số ca bệnh cao thứ 2 ở Brazil, ông Fernando Ferry - người đứng đầu cơ quan y tế địa phương cho biết sẽ từ chức, dù mới lên thay người nhiệm Edmar Santos hơn 1 tháng.

"Tôi chỉ có một điều để nói: Tôi đã cố gắng", ông Ferry cho hay.

Sự bất ổn ở Rio de Janeiro phần nào phản ánh bức tranh về chính phủ liên bang, khi lần lượt 2 Bộ trưởng Y tế của Brazil từ chức trong vòng chưa đầy một tháng vì những bất đồng trong cách chống dịch với Tổng thống Jair Bolsonaro.

Người đứng đầu Bộ Y tế Brazil hiện tại là một tướng quân đội không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế.

Dù vẫn chưa tới đỉnh dịch, nhiều địa phương ở Brazil đang dần gỡ bỏ các lệnh phong tỏa và tái mở cửa kinh tế.

Trước thực tế này, nhiều người lo ngại Brazil có thể vượt Mỹ trở thành vùng dịch lớn nhất thế giới, trong bối cảnh các chuyên gia y tế cho rằng số ca mắc COVID-19 và số người chết trên thực tế ở quốc gia Nam Mỹ cao hơn nhiều so với số liệu thống kê.

"Con số 1 triệu người nhiễm ít hơn nhiều so với số người thực sự nhiễm bệnh. Con số thật có lẽ ít nhất là 3 triệu và thậm chí có thể lên tới 10 triệu", ông Alexandre Naime Barbosa, giáo sư y khoa tại Đại học bang São Paulo cho biết.

Mỹ hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19, với 2.388.153 ca mắc và hơn 120.000 người chết.


Nguồn: Báo VTC