Chủ tịch quận 2 than khó xử công trình chiếm bờ sông Sài Gòn

Trao đổi với Zing.vn về tình trạng lấn chiếm bờ sông Sài Gòn đoạn qua địa phận phường Thảo Điền, ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2 (TP.HCM), cho biết sau khi nhận được phản ánh, ông đã trực tiếp dẫn đoàn đi khảo sát và UBND phường cũng đã có báo cáo cụ thể về hiện trạng.

Theo ông Hưng, UBND quận 2 đã cưỡng chế hạng mục hồ bơi nằm sát sông thuộc dự án Thảo Điền Sapphire của Công ty cổ phần TDS. Công ty này đã chấp hành việc tháo dỡ và trả lại hiện trạng bờ sông.

Hai nhà hàng của Công ty TNHH Làng Thảo Điền ở số 1/197 và 2/197 Nguyễn Văn Hưởng nằm sát bờ sông, hai bên hẻm. Ảnh: Lê Quân.

Ngoài ra, 2 nhà hàng lấn chiếm bờ sông của Công ty TNHH Làng Thảo Điền tại hẻm 197 Nguyễn Văn Hưởng đã bị tháo dỡ các phần vi phạm theo đề nghị. UBND quận 2 cũng yêu cầu chủ dự án làm vệ sinh, dọn dẹp con hẻm để người dân có thể tiếp cận sát bờ sông.

Chủ tịch UBND quận 2 thông tin thêm, qua báo cáo của UBND phường Thảo Điền, hầu hết công trình, dự án tại Thảo Điền đã được cấp đất trước khi có quy định về quản lý hành lang bờ sông năm 2004. Điều này khiến việc xử lý còn gặp vướng mắc.

"UBND quận 2 sẽ tiếp tục rà soát các công trình còn lại và đợi UBND phường Thảo Điền báo cáo về giấy phép xây dựng các công trình để tổng hợp, ghép bản đồ, xác minh công trình nào vi phạm", ông Hưng cho hay.

Trước đó, trao đổi với Zing.vn bên lề kỳ họp HĐND ngày 7/12, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh quan điểm của thành phố là phải bảo vệ cảnh quan bờ sông trước hiện trạng lấn chiếm hành lang bờ sông Sài Gòn đoạn qua địa phận phường Thảo Điền.

Ông Phong cho biết sau khi nhận được phản ánh từ báo chí, ông đã yêu cầu Sở Xây dựng cần rà soát tổng thể những công trình vi phạm tại khu vực này. Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu Sở Quy hoạch Kiến trúc lập quy hoạch một tuyến đường ven sông thông suốt, không ngắt quãng.

Thời gian qua, Zing.vn đăng tải loạt bài nêu thực trạng bờ sông Sài Gòn đoạn qua địa phận phường Thảo Điền bị lấn chiếm, các con hẻm bị ngăn lại thành đường nội khu của các dự án, khu biệt thự, nghỉ dưỡng. Ngoài các dự án lớn muốn giữ bờ sông làm của riêng, tại những nơi chỉ có những hộ dân nhỏ lẻ sinh sống, nơi tiếp giáp sông cũng được dựng rào gỗ, bên trong là bàn, ghế, cây cảnh, những tiện ích không phải ai cũng có thể sử dụng.

Sau khi tiếp nhận thông tin bờ sông Sài Gòn thuộc địa phận phường Thảo Điền bị lấn chiếm, Chủ tịch UBND quận 2 đã giao Phòng Quản lý Đô thị và Phòng Tài nguyên Môi trường lập đoàn kiểm tra, xác minh hiện trạng và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm hành lang sông.

Ngày 19/11, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Thảo Điền, cho hay sau khi nhận phản ánh từ báo chí, UBND phường đã có văn bản chính thức tới các chủ đầu tư dự án về việc mở cửa, không chặn lối đi của người dân tại các con hẻm.

Ngày 20/11, lãnh đạo UBND phường Thảo Điền (quận 2, TP.HCM) cho biết 2 nhà hàng của Công ty TNHH Làng Thảo Điền nằm trên hành lang bảo vệ sông Sài Gòn sẽ bị buộc phải phá dỡ trong thời gian tới.


Nguồn: Báo Zing