Câu chuyện về người đàn ông ghép hai tay và hai vai đầu tiên trên thế giới

Anh Gretarsson và vợ Sylwia Gretarsson Nowakowska. Ảnh: Iceland Review

Từ vụ tai nạn kinh hoàng ngày 12/1/1998

Gretarsson sinh năm 1972 ở thủ đô Reykjavik, Iceland. Anh học chuyên ngành hệ thống phân phối điện cao thế tại trường Đại học Reykjavik và sau khi ra trường, anh làm việc ngay tại quê nhà trong vai trò là một kỹ sư điện. Gretarsson kết hôn với chị Sylwia Gretarsson Nowakowska và hai người lần lượt có hai cô con gái Rebekka (1993) và Dilja (1997).

Cuộc sống tươi đẹp tưởng như sẽ song hành lâu dài với Gretarsson nhưng biến cố vào ngày 12/1/1998 đã khiến cuộc đời Gretarsson đột ngột rẽ sang hướng khác khi anh bị cụt hai tay sau một vụ tai nạn kinh hoàng tại nơi làm việc, trên đường dây cao thế. Gretarsson hôn mê 3 tháng và nhiều lần được phẫu thuật, thậm chí phải ghép gan 2 lần, cuối cùng anh đã sống sót nhưng hai cánh tay không còn nữa.

Cuộc sống của Gretarsson rơi xuống vực thẳm khi anh mất đi sức khỏe, địa vị, thu nhập, mối quan hệ xã hội… Trong lúc tuyệt vọng, Gretarsson thậm chí còn sử dụng ma túy để quên đi nỗi buồn, quên đi thực tại. Rất may là đến năm 2001, Gretarsson bừng tỉnh và quyết định xoay chuyển tình thế để tạo ra một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mình và người thân.

Anh Gretarsson mất hai cánh tay sau một tai nạn nghề nghiệp. Ảnh: Iceland Review

Gretarsson dũng cảm đối mặt với thực tế, cố gắng tạo dựng lại cuộc sống của mình. Thông qua sự giúp đỡ của các giáo viên và bạn bè, anh đã vượt qua những thách thức để phát triển bản thân. Không thể tiếp tục là một kỹ sư điện, Gretarsson tham gia khóa đào tạo huấn luyện viên cuộc sống (life coach) tại trung tâm Robbins-Madanes dưới sự chỉ đạo của các giáo viên Tony Robbins, Cloe Madanes, Mark Peysha và Magali Peysha.

Gretarsson kết hợp cùng với người vợ xinh đẹp của mình trong vai trò huấn luyện viên cuộc sống đầy nhiệt huyết và trở thành nguồn cảm hứng của rất nhiều người trên thế giới.

Đến bệnh nhân ghép hai tay và hai vai đầu tiên trên thế giới

Việc Gretarsson vượt qua khó khăn, trở thành một huấn luyện viên cuộc sống giỏi giang, phát triển sự nghiệp rực rỡ của mình là một câu chuyện thần kỳ. Nhưng cái cách anh trở thành bệnh nhân ghép hai tay và hai vai đầu tiên trên thế giới thậm chí còn kỳ diệu hơn.

Brynjolfur Jonsson, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình điều trị cho Grétarsson sau tai nạn vào năm 1998, nói rằng trong suốt 40 năm sự nghiệp, ông chưa từng thấy ai bị thương nặng như vậy.

Bác sĩ Jonsson ca ngợi, Gretarsson là người kiên cường và quyết tâm tìm ra giải pháp cho bản thân. Ông đã thực hiện không dưới 54 ca phẫu thuật cho Gretarsson.

Năm 2007, Gretarsson quen giáo sư Jean-Michel Dubernard là bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng ở Lyon, Pháp, khi ấy ông đang giảng bài tại Reykjavik. Vị giáo sư tài năng người Pháp này đã từng thực hiện ca ghép bàn tay đầu tiên trên thế giới vào năm 1998 và ca ghép hai bàn tay 2 năm sau đó tại bệnh viện Edouard-Herriot ở Lyon.

Ý định phẫu thuật tay để trở lại thành người bình thường của Gretarsson đã được anh nung nấu từ lâu. Gretarsson tìm mọi cách liên lạc với giáo sư Dubernard, sau đó đến năm 2011, Gretarsson đã được các bác sĩ ở Pháp đồng ý xem xét ghép tay cho anh. Năm 2013, anh chuyển đến sống tại Lyon để thuận tiện di chuyển đến bệnh viện, trong trường hợp anh có cơ hội được phẫu thuật. Tên anh đã ở trong danh sách chờ ghép suốt 5 năm.

Phẫu thuật ghép tay vốn đã là khá hiếm và ghép tay ở ngang vai như Gretarsson là trường hợp có một không hai. Điển hình như vào tháng 7/2008, ông Karl Merk 54 tuổi, sinh sống tại Munich (Đức) cũng đã từng được phẫu thuật ghép hai cánh tay, nhưng ở vị trí dưới vai.

Đã có rất đông đội ngũ y bác sỹ tham gia ca phẫu thuật phức tạp của Gretarsson trong ngày 13/1/2021 (đúng 23 năm 1 ngày sau vụ tai nạn). Sau hơn 15 tiếng, êkíp phẫu thuật gồm 50 bác sĩ từ 4 bệnh viện đã kết thúc ca phẫu thuật ghép hai cánh tay ở ngang vai. Hai êkíp phụ trách lấy các chi của người hiến và hai êkíp khác phụ trách ghép cho Gretarsson.

50 bác sĩ từ 4 bệnh viện đã tham gia ca phẫu thuật cho anh Gretarsson. Ảnh: Iceland Review

Sau ca phẫu thuật, Gretarsson được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt để các bác sĩ theo dõi vấn đề thải loại và phục hồi các chi được ghép. Hiện tại, Gretarsson chưa thể cử động hai cánh tay vì còn phải đợi các dây thần kinh mọc lại. Theo giáo sư Dubernard, để các dây thần kinh chạm được đến các đầu ngón tay sẽ cần mất khoảng 700 ngày và bệnh nhân cần phải mất từ 3-4 năm mới có thể phục hồi được chức năng.

Nghề life coach là gì?

Nghề life coach khuyến khích và hướng dẫn khách hàng về một loạt các chủ đề về công việc và cá nhân. Life coaching khác biệt với việc đưa ra lời khuyên, tư vấn, tư vấn, cố vấn và điều trị. Bạn sẽ thuê một coach để giúp bạn với các dự án chuyên nghiệp cụ thể, mục tiêu cá nhân hay ở các giai đoạn chuyển tiếp. Một coach giúp bạn phát triển bằng cách phân tích tình hình hiện tại của bạn, xác định những thách thức hiện tại và những khả năng mà bạn có thể phải đối diện, đồng thời đưa ra một kế hoạch hành động tùy chỉnh được thiết kế để giúp bạn đạt được kết quả cụ thể trong cuộc sống.

Những trường hợp phổ biến nhất mà khách hàng thường làm việc với life coach, bao gồm:

-Xác định mục tiêu và xác định tầm nhìn để thành công

-Tạo kế hoạch hành động cho công việc hoặc vấn đề cá nhân

-Xác định niềm tin giới hạn

-Làm việc hướng tới sự độc lập tài chính

-Lấy cân bằng công việc / cuộc sống

-Học cách giao tiếp ngắn gọn và hiệu quả hơn

-Thúc đẩy kết nối mạnh mẽ hơn về chuyên môn và cá nhân

-Muốn thăng chức trong công việc

-Đạt được mục tiêu giảm cân và / hoặc tập thể dục

-Bắt đầu một doanh nghiệp mới hoặc phát triển một doanh nghiệp hiện có

-Quản lý một cuộc sống quan trọng hoặc chuyển đổi kinh doanh

-Xác định giá trị cốt lõi


Nguồn: Báo t/h