Cao đẳng gặp khó vì hết nguồn tuyển

Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng năm nay tuyển 4.500 chỉ tiêu theo 3 phương thức xét tuyển là xét học bạ, xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2021, xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG TP HCM tổ chức.

Ngày 8-9, khi các trường ĐH chưa công bố điểm chuẩn thì trường đã đóng sổ tuyển sinh với điểm chuẩn vào một số ngành khá cao.

Hay Trường CĐ Kinh tế Đối ngoại đã hoàn thành kế hoạch tuyển sinh năm 2021 từ cuối tháng 8 để tổ chức đào tạo từ đầu tháng 9.

Đó là những trường công lập có thương hiệu mạnh, được đầu tư lớn, mức thu học phí thấp nên không khó tuyển sinh, thậm chí chất lượng đầu vào xét theo điểm số còn hơn cả nhiều trường ĐH.

Nhưng những trường CĐ tuyển sinh tốt như trên là không nhiều, phần lớn trường đến thời điểm này mới tuyển được khoảng 50% chỉ tiêu.

TS Lê Lâm, Hiệu trưởng Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn, cho biết tính đến thời điểm hiện tại, trường mới tuyển được 50% chỉ tiêu, ít hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Cao điểm tuyển sinh đã qua, lượng hồ sơ nhập học theo thời gian cứ giảm dần.

Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ôtô Trường Cao đẳng Bách khoa Sài Gòn trong giờ thực hành

Theo thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng Trường CĐ Quốc tế TP HCM, năm nay trường chỉ tuyển tốt ở hệ 9+ (đối tượng tuyển là thí sinh tốt nghiệp THCS) với gần 90% chỉ tiêu, còn hệ CĐ tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT chỉ đạt 50%.

Ông Lý cho rằng các trường CĐ đang chịu tác động kép do dịch bệnh khiến tình hình kinh tế khó khăn và các trường ĐH dùng nhiều cách thu hút, chỉ tiêu ngày càng nhiều, điều kiện tuyển sinh ngày càng dễ, nên gần như trường đã không còn nguồn tuyển.

"Mọi năm, tháng 10 trường đã kết thúc tuyển sinh nhưng năm nay sẽ kéo dài thời gian đến cuối năm dù biết không còn nhiều thí sinh" - ông Lý thông tin.

Hiệu trưởng một trường CĐ tại TP HCM cho biết năm nay trường có chỉ tiêu 700 nhưng mới tuyển được hơn 100. Khó khăn trong tuyển sinh bắt đầu từ khi CĐ, trung cấp về giáo dục nghề nghiệp, càng về những năm sau này tuyển sinh càng đuối.

TS Hoàng Văn Phúc, Hiệu trưởng Trường CĐ Bách khoa Sài Gòn, cho biết các trường CĐ tại TP HCM gặp rất nhiều khó khăn trong tuyển sinh. Đợt dịch lần thứ 4 kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến các gia đình có thu nhập trung bình, hộ nghèo - đối tượng chính của bậc trung cấp và CĐ. Với các trường CĐ tại TP HCM, nguồn tuyển chủ yếu dựa vào học sinh các tỉnh nhưng dịch bệnh khiến tâm lý sợ dịch làm cho nhiều gia đình không an tâm cho con em mình học tập ở TP HCM, mà rẽ hướng sang học ở cơ sở giáo dục gần nhà.

Ông Đặng Minh Sự, Trưởng Phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM, đánh giá 2021 là năm rất khó khăn của khối giáo dục nghề nghiệp tại TP HCM. Dịch Covid-19 phức tạp, kéo dài khiến học sinh ở tỉnh không sẵn sàng đến TP HCM để học tập. Thời gian còn lại của năm 2021 không nhiều nên khó có hy vọng các trường sẽ cải thiện được kết quả tuyển sinh.

Nguồn: http://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/cao-dang-gap-kho-vi-het-nguon-tuyen-20211023202035589.htm