Các bước đầu tư chứng khoán cơ bản nhất cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn chơi chứng khoán với những kiến thức cơ bản nhất cùng những lưu ý khi tham gia thị trường sẽ giúp nhà đầu tư mới có thể giao dịch thuận lợi hơn, tránh được những sai lầm đáng tiếc khi đầu tư.

Để đầu tư chứng khoán hiệu quả, kiếm được lợi nhuận, bạn sẽ phải trải qua một quá trình học hỏi và tích lũy lâu dài, bao gồm các kiến thức nền tảng như phân biệt các loại chứng khoán, các trường phái đầu tư, thuật ngữ thông dụng trên thị trường, học cách kiểm soát tâm lý...

Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài viết này, TKSIC sẽ hướng dẫn chơi chứng khoán, cụ thể là hướng dẫn đầu tư cổ phiếu - loại chứng khoán phổ biến nhất tại Việt Nam với những bước đơn giản và ngắn gọn nhất.

Mở tài khoản và nạp tiền 

Bạn không cần phải đến trực tiếp công ty chứng khoán mà có thể mở tài khoản online thông qua website của các CTCK hoặc các app của ngân hàng. Giấy tờ duy nhất cần có là CMND hoặc CCCD. 

Về tiêu chí lựa chọn CTCK, bạn cần chú ý tới phí giao dịch (phí mà CTCK thu trên mỗi giao dịch mua hoặc bán thành công), tỷ lệ margin cho phép và lãi suất vay margin, dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ khách hàng…

Các bước đầu tư chứng khoán cơ bản nhất cho người mới bắt đầu

Sau khi mở tài khoản, bạn sẽ được cung cấp số tài khoản và hướng dẫn chuyển tiền vào tài khoản của CTCK mở tại một ngân hàng nào đó. Số vốn để đầu tư ban đầu ít hay nhiều tùy thuộc vào khả năng của bạn. Nếu kinh tế eo hẹp, bạn chỉ cần khoảng vài triệu đồng.

Về cách thức giao dịch, đặt lệnh, mỗi CTCK sẽ có những giao diện khác nhau nhưng nhìn chung không quá phức tạp. Nếu gặp khó khăn, bạn có thể liên hệ bộ phận hỗ trợ, chăm sóc khách hàng để được hướng dẫn cụ thể.

Nắm rõ quy định trên sàn giao dịch

Cả 3 sàn HNX, HoSE và UPCOM  đều mở cửa vào các ngày làm việc trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6, ngoại trừ lễ tết. Thời gian giao dịch trong ngày từ 9:00 sáng đến 2:45 chiều. Trong đó có khoảng thời gian nghỉ trưa từ 11:30 sáng đến 1:00 chiều.

Nhà đầu tư mới cần lưu ý tới các lệnh sau: phiên khớp lệnh định kỳ, lệnh ATO và ATC, phiên khớp lệnh liên tục, lệnh LO. Trong đó: 

  • Phiên khớp lệnh định kỳ sẽ xác định mức giá mở cửa và mức giá đóng cửa của 1 ngày giao dịch, diễn ra vào 15 phút đầu tiên và 15 phút cuối cùng của 1 ngày giao dịch.
  • Lệnh ATO (At-the-open) và ATC (At-the-close) là 2 loại lệnh chỉ có khối lượng mà không có mức giá cố định, được ưu tiên khớp trước tất cả những loại lệnh khác và chỉ được sử dụng trong phiên khớp lệnh định kỳ. 
  • Phiên khớp lệnh liên tục: Các lệnh mua/bán sẽ được khớp ngay lập tức sau khi nhập vào hệ thống. Loại lệnh được sử dụng nhiều nhất là lệnh LO (limited order - lệnh giới hạn). Lệnh LO là lệnh yêu cầu mua hoặc bán do nhà đầu tư đặt hoặc tốt hơn.

Ngoài lệnh ATO, ATC và lệnh LO thì nhà đầu tư còn có thể bắt gặp các lệnh như  như MP, MTL, MOK, MAK… Tuy nhiên, với người mới, bạn chỉ cần hiểu và sử dụng 3 loại lệnh ATO, ATC và LO là đủ.

Cách tìm và chọn lọc cổ phiếu tốt

Về bản chất, đầu tư cổ phiếu là đầu tư gián tiếp vào doanh nghiệp. Vì vậy, tìm và chọn lọc cổ phiếu tốt là bước không thể thiếu trong cẩm nang hướng dẫn chơi chứng khoán cho người mới.

Để tìm kiếm báo cáo tài chính doanh nghiệp bạn có thể vào website của các công ty chứng khoán. Nếu tìm tin tức về cổ phiếu, thị trường tài chính, bạn có thể tham khảo CafeF hoặc website của TKSIC.

Các bước đầu tư chứng khoán cơ bản nhất cho người mới bắt đầu

Với phương pháp chọn lọc cổ phiếu, nhà đầu tư có thể tham khảo các cách sau:

  • Phân tích cơ bản: Nhà đầu tư chú ý tới các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp như doanh thu, lợi nhuận, triển vọng ngành, năng lực cạnh tranh trên thị trường, các chỉ số như P/E, EPS, P/B, ROA, ROE… Phân tích cơ bản tốt có thể giúp bạn chọn được cổ phiếu tiềm năng.
  • Phân tích kỹ thuật: Bạn cần nắm chắc các kỹ năng phân tích biểu đồ, đồ thị giá và khối lượng giao dịch - những dữ liệu tối quan trọng trong phân tích kỹ thuật. Thành thạo phân tích kỹ thuật có thể giúp bạn tìm được điểm mua/bán hợp lý.
  • Phương pháp CANSLIM: Nhà đầu tư cần tập trung vào các yếu tố cấu thành CANSLIM, đó là: EPS; tăng trưởng lợi nhuận hằng năm; sản phẩm mới, quản lí mới, mức giá mới; số lượng cổ phiếu lưu hành; Cổ phiếu dẫn đầu ngành; sự ủng hộ của các định chế tài chính, định hướng thị trường.

Lưu ý: Các phương pháp có độ chính xác tương đối. Do đó, bạn nên kết hợp các phương pháp theo từng giai đoạn cụ thể hoặc tự xây dựng phương pháp của riêng mình trên cơ sở khoa học để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Khi nào nên mua và bán cổ phiếu?

Sau khi tìm được cổ phiếu tốt, đáng để đầu tư, bước tiếp theo là thận trọng suy nghĩ về thời điểm tham gia thị trường thích hợp nhất, có thể mang về lợi nhuận tối ưu. Nếu chọn lọc cổ phiếu theo phân tích cơ bản, bạn nên mua khi giá thị trường thấp hơn giá trị sổ sách tối thiểu từ 20%. Nếu chọn phân tích kỹ thuật, bạn có thể sử dụng các đồ thị, chỉ báo để tìm ra xu hướng giá và xác định thời điểm. 

Nhưng mua cổ phiếu mới chỉ là một nửa quãng đường của đầu tư, quyết định khi nào bán ra cũng quan trọng không kém. Nếu muốn bán, bạn nên cân nhắc tới các lý do sau:

  • Cổ phiếu đã đạt lợi nhuận theo mức kỳ vọng của bạn
  • Doanh nghiệp không còn đáp ứng các tiêu chí đầu tư ban đầu của bạn: tăng trưởng, lợi nhuận, doanh thu…
  • Bạn mắc lỗi trong việc định giá cổ phiếu

Các bước đầu tư chứng khoán cơ bản nhất cho người mới bắt đầu

Việc tìm điểm mua, ngưỡng chốt lời đòi hỏi nhà đầu tư cần phải tuân thủ kỷ luật đầu tư nghiêm ngặt. Mua vì lý do thì thì bán vì lý do đó. Vì vậy, hãy luôn thật tỉnh táo. Đừng để bản thân phải trả giá đắt vì sự thiếu hiểu biết hay tham lam. 

Hy vọng phần hướng dẫn chơi chứng khoán cho người mới trên đây sẽ giúp nhà đầu tư có những kiến thức cơ bản nhất trước khi tham gia vào thị trường. 

Nếu bạn cần tư vấn chi tiết hơn về đầu tư chứng khoán, hãy liên hệ với TKSIC theo địa chỉ:

TKSIC

Địa chỉ: Lầu 10 – Toà nhà MB Sunny Tower, 259 Trần Hưng Đạo, Cô Giang, Q.1

Hotline: 08 3656 3656

Email: info@tksic.vn

Website: tksic.vn