Bộ đôi nhà nhiếp ảnh Pháp kể về Việt Nam hiện đại qua những bức ảnh hộp

Nhóm Punk Dragon sẽ ra mắt triển lãm ảnh Đã tới lúc thắp sáng lại những vì sao, một bộ sưu tập ảnh về Việt Nam hiện đại bằng các bức ảnh hộp. Triển lãm diễn ra từ ngày 13 đến ngày 29/5 tại không gian nhiếp ảnh Matca, 48 Ngọc Hà, Hà Nội.

Thay vì sử dụng những hình ảnh đã trở thành biểu tượng của Á đông, bộ đôi tác giả Punk Dragon đã hòa quyện nguồn năng lượng nơi đây vào quá trình sáng tạo. Mỗi tác phẩm mang trong mình một câu chuyện riêng thông qua những tấm hình đã được khéo léo cắt ghép và sắp đặt.

Kết hợp nhiếp ảnh, thiết kế và nghề thủ công tại địa phương, những chiếc hộp gợi mở sự diệu kỳ trong những điều bình dị nhất. Sử dụng ảnh chụp Việt Nam trong vòng 28 năm, bộ đôi tác giả mong muốn chia sẻ góc nhìn về cuộc sống đang trên đà phát triển.

Trong triển lãm, những vì sao được chọn làm biểu tượng. Những vì sao chiếu sáng bầu trời chung, tượng trưng cho Việt Nam thống nhất trên quốc kỳ, gợi lên niềm vui trong lễ Giáng sinh. Triển lãm Đã tới lúc thắp sáng lại những vì sao nói lên những hy vọng, ước mơ và cảm hứng, là dịp để người xem dừng lại, thoát khỏi hiện thực và ngẫm về chất thơ của cuộc sống thường ngày.

Punk Dragon là sự hợp tác giữa hai người bạn, Bérengère Despax (Bibi) và Nadège Simard. Khi bộ đôi nghệ sĩ tìm kiếm một hình tượng vừa phi truyền thống, vừa phổ cập, cái tên Punk Dragon đã xuất hiện một cách tự nhiên. Cả hai từ đều có sức nặng và nêu bật thông điệp “hãy là chính mình” trong thế giới toàn cầu hóa ngày nay, nơi ai cũng có thể tự hào về bản sắc văn hóa và di sản của riêng mình.

Hai người bạn lấy cảm hứng cho tác phẩm của mình từ cuộc sống đường phố và cảnh sinh hoạt thường ngày. Các thiết kế của Punk Dragon tựa như một cuộc thảo luận với người Việt Nam. Họ sử dụng các mảnh ghép có phong cách công nghiệp cổ điển châu Á với chút nhấn nhá kiểu “Pop Kitsch”.

Nguồn ANTĐ