Bắc Giang và Bắc Ninh đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT 2 đợt

Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Thế Sơn, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh cho biết trên địa bàn tỉnh hiện nay đang có nhiều học sinh, giáo viên là F0, F1, F2 đang trong diện cách ly y tế. Vì vậy để ứng phó với tình hình, Sở đã xây dựng dự kiến 2 phương án tổ chức kỳ thi.

Phương án 1: Trường hợp Bắc Ninh kiểm soát được dịch bệnh không còn ca lây nhiễm trong cộng đồng, kết thúc biện pháp giãn cách xã hội vào khoảng từ ngày 20 - 25/6/2021. Tỉnh sẽ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo đúng lịch thi của Bộ (ngày 6,7-8/7). Đối với nhóm thí sinh F2 sẽ tổ chức phòng thi dự phòng tại các điểm thi.

Đối với nhóm thí sinh F0 phải điều trị trong bệnh viện không có điều kiện dự thi sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ. Đối với nhóm thí sinh F1 phải cách ly tại các khu tập trung sẽ tính toán đề xuất tổ chức thi tại các điểm thi phù hợp.

Cụ thể, nếu mỗi huyện, thị xã, thành phố có số lượng F1 lớn hơn 2 phòng thi (quy ước mỗi phòng cho 10 học sinh) thì sẽ bố trí ở mỗi huyện/thị 1 điểm thi cho đối tượng F1. Nếu mỗi huyện, thị, thành phố có số lượng F1 nhỏ hơn 2 phòng thi sẽ nghiên cứu bố trí các điểm thi phù hợp.

Nếu số lượng thí sinh thuộc đối tượng F1 còn nhiều, Sở báo cáo tỉnh xin ý kiến Bộ tổ chức thi đợt 2 cho đối tượng F1 này.

Phương án 2: Sau ngày 20-25/6 tình hình dịch bệnh diễn biến còn phức tạp, nhiều địa phương trong tỉnh phải áp dụng biện pháp giãn cách xã hội. Bắc Ninh sẽ đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông đợt 2 cho học sinh toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh cũng đề nghị Bộ có hướng dẫn cụ thể với các tình huống như với các thí sinh là F0 phải điều trị trong bệnh viện trước ngày thi quá 10 ngày, có xếp loại học lực và hạnh kiểm cả năm lớp 12 đều từ khá trở lên có thuộc đối tượng xét đặc cách tốt nghiệp không?

Hay với thí sinh là F1 đang phải cách ly tập trung, cần thống nhất một số vấn đề đặt ra, cần hướng dẫn cụ thể về cơ sở vật chất.

Bắc Ninh cũng đặt ra một số tình huống phải tính đến như: các cán bộ, giáo viên tham gia làm thi tại các điểm thi có thí sinh là F1 thì cần cử hay huy động tình nguyện tham gia? Đối với thí sinh tham dự thi đợt 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể.

Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh thời gian công khai thí sinh đủ điều kiện dự thi cho phù hợp với điều 13, văn bản hợp nhất số 02/VBHN-BGDĐT ngày 4/5/2021 về việc Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Tại Bắc Giang, Hội đồng thi tốt nghiệp trung học phổ thông Bắc Giang dự kiến tổ chức coi thi tại 37 điểm thi với 908 phòng thi.

Theo ông Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang, toàn tỉnh Bắc Giang hiện có 21.015 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 631 thí sinh tự do. Tuy nhiên, khó khăn là tại đây nhiều giáo viên, nhân viên và học sinh thuộc diện F0, F1, F2 và diện thuộc vùng phải cách ly, giãn cách xã hội do vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kỳ thi. Sở dự báo đến ngày tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trên địa bàn tỉnh vẫn còn thí sinh trong diện phải cách ly, do vậy đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi đợt 2.

"Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cần có hướng dẫn chi tiết, cụ thể về tổ chức thi trong môi trường có dịch bệnh, nếu tình huống thi đợt 2 nhưng vẫn còn thí sinh phải cách ly thì sẽ giải quyết thế nào. Ngoài ra, hiện nay các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển theo học bạ và xét tuyển thẳng do phải cách ly nên không nộp hồ sơ đúng thời gian quy định được, chúng tôi kiến nghị các em này được nộp hồ sơ chậm hơn so với quy định", ông Nam cho biết.

Nguồn VnEconomy