Ba nguyên tắc dùng thuốc hạ sốt cho trẻ

TS.BS Lê Ngọc Duy, Phó khoa Cấp cứu - Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay rất nhiều trường hợp ngộ độc thuốc đã xảy ra. Một số thuốc hay gặp là hạ sốt, thuốc dùng điều trị tiêu chảy (Loperamid), nhỏ mũi (Naptazoline), hạ huyết áp, chống dị ứng, thuốc á phiện, thuốc ngủ.

Bé trai 27 tháng ở Phú Thọ bị nguy kịch do ngộ độc Paracetamol 500 mg. Ảnh: BSCC.

Nguyên nhân gây ngộ độc

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng ngộ độc thuốc thường là cha mẹ tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Một số phụ huynh vì muốn trẻ nhanh khỏi bệnh đã tự ý tăng liều cho trẻ.

Không ít cha mẹ còn có thói quen sử dụng đơn thuốc của trẻ khác để mua cho con uống đã vô tình gây hại cho trẻ. Một số gia đình chưa cất giữ thuốc cẩn thận, để thuốc trong các hộp đựng bánh, kẹo làm trẻ ăn nhầm.

Khi ngộ độc thuốc trẻ có thể bị tổn thương gan, thận, suy hô hấp, suy tuần hoàn nếu không được can thiệp kịp thời sẽ nguy hiểm tới tính mạng, thậm chí dẫn đến tử vong.

Do đó, TS Duy khuyến cáo khi trẻ sốt, ho, cần được đi khám bác sĩ chuyên khoa và dùng thuốc theo đơn, đúng liều lượng và đúng hướng dẫn.

Các bà mẹ đang cho con bú, khi dùng thuốc phải có sự tư vấn của bác sĩ điều trị. Một số loại thuốc có thể truyền qua sữa mẹ gây ngộ độc cho trẻ khi bú sữa mẹ. Để thuốc ngoài tầm thấy, tầm với của trẻ, tốt nhất là nên cất giữ thuốc trong tủ có khóa an toàn.

Nguyên tắc dùng thuốc hạ sốt

Với thuốc hạ sốt Paracetamol, TS Duy khuyến cáo nguyên tắc dùng an toàn như sau:

- Không sử dụng thuốc hạ sốt liều cao: Paracetamol là loại thuốc giảm đau, hạ sốt không nằm trong diện phải kê đơn bởi thuốc này an toàn với trẻ nhỏ. Song, một trẻ có cơ thể khỏe mạnh chỉ được sử dụng từ 10-15 mg/1 kg cân nặng và không quá 60 mg/1 kg nặng trong 24 giờ.

- Chia liều lượng thuốc theo chỉ định: Trong trường hợp gia đình không có thuốc hạ sốt dành cho trẻ nhỏ mà chỉ có thuốc liều cao, tùy theo cân nặng của trẻ, phụ huynh chia thuốc, cho trẻ uống thuốc đúng liều lượng. Ví dụ, trẻ nặng 20 kg cần uống 300 mg Paracetamol, trong khi gia đình chỉ có thuốc Paracetamol 500 mg, phụ huynh chia viên thuốc làm 3 phần, cho trẻ uống 2/3 viên.

- Không phối hợp các loại thuốc hạ sốt: Chỉ nên sử dụng thuốc hạ sốt Paracetamol khi trẻ sốt trên 38,5 độ C. Trường hợp trẻ đã dùng thuốc hạ sốt nhưng không đỡ, phụ huynh không nên mất bình tĩnh và cho trẻ uống nhiều loại khác nhau vì sẽ làm tăng nguy cơ kích ứng dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, ngộ độc…

Phụ huynh có thể kết hợp các biện pháp vật lý khác để hạ sốt cho trẻ như hạ nhiệt độ điều hòa, chườm mát, lau người.

Nguồn: Báo Zing