Australia lập kỷ lục về số ca mắc Covid-19, bệnh viện Israel phải từ chối bệnh nhân

 
Đài Loan bắt đầu cho tiêm vắc xin Covid-19 tự sản xuất.

Tại Australia, Thủ tướng Scott Morrison cho biết sẽ theo chiến lược ngăn chặn Covid-19 cho đến khi ít nhất 70% dân số được tiêm chủng đầy đủ, nhưng sau đó đất nước sẽ phải sống chung với virus.

Australia lập kỷ lục với 914 ca mắc trong ngày, trong đó các bang phía nam và phía đông New South Wales, Victoria và vùng thủ đô vẫn đang trong tình trạng phong tỏa chặt chẽ. Ông Morrison cho biết rất khó có thể đưa số ca mắc về 0 trước khi các biện pháp hạn chế được nới lỏng.

“Phong tỏa không phải là cách bền vững để đối phó với virus và đó là lý do tại sao chúng ta phải đạt mốc tiêm chủng 70 và 80% để có thể bắt đầu sống chung với virus”.

Khoảng 60% dân số Australia đang bị phong tỏa. Cảnh sát cho biết đã đưa ra 940 khoản phạt trong 24 giờ qua đối với những người vi phạm. Hàng trăm người cũng đã tụ tập để phản đối các hạn chế chống dịch.

Tại Israel, các bệnh viện quá tải đe dọa phải từ chối bệnh nhân Covid-19 từ hôm nay. Trong khi đó các giám đốc bệnh viện cảnh báo sẽ chuyển sang làm việc với tinh thần giảm sút từ thứ 4 vì các thỏa thuận của chính phủ bị phá vỡ. 

Giám đốc của 7 bệnh viện cho biết sẽ ngừng tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 mới vì thiếu kinh phí phù hợp.

Một số bệnh viện cho biết kinh phí của chính phủ phân phát không đồng đều, thiếu nhân sự do hạn chế ngân sách, không có tiền trả lương cho nhân viên trong khi họ phải làm việc căng thẳng kéo dài.

Trong khi đó số ca mắc Covid-19 nặng ở Israel tiếp tục tăng lên những kỷ lục mới. Tối hôm qua, con số này là 669 ca, trong đó 107 ca phải dùng máy thở. Sau khi 65.000 xét nghiệm được tiến hành đêm hôm trước, có tới 3.745 ca dương tính, nâng tỷ lệ lây nhiễm tại đây lên 5,9%. Hiện Israel có 6.830 ca tử vong vì Covid-19.

Theo hãng tin Reuters, Bộ Y tế Israel cho biết liều thứ 3 vắc xin Pfizer tăng 5-6 lần việc ngăn chặn sự lây nhiễm và chuyển nặng ở những người từ 60 tuổi trở lên, so với người được tiêm 2 liều.

Tại Iran, hôm qua Bộ Y tế báo cáo kỷ lục về số ca mắc Covid-19 với 684 ca khi những giới hạn chống dịch toàn quốc được dỡ bỏ. Trong khi đó, số ca mắc mới là 36.419 ca, nâng tổng số ca lên gần 4,7 triệu ca. Các quan chức y tế thừa nhận con số này thấp hơn so với thực tế dù nó đã khiến Iran trở thành nơi bị ảnh hưởng nặng nhất Trung Đông.

Tuy Iran tránh một lệnh phong tỏa toàn quốc đối với 83 triệu dân nhưng phải dùng đến các biện pháp đơn lẻ nhưng tạm cấm di chuyển, đóng cửa các doanh nghiệp.

Iran có hơn 16,7 triệu người được tiêm liều vắc xin thứ nhất nhưng chỉ 5,8 triệu người được tiêm liều thứ 2.

Nguồn GDTĐ