Xu hướng làm giàu mới với Blockchain ở thung lũng Silicon

Hàng loạt lãnh đạo và kĩ sư ở các công ty công nghệ lớn đã bỏ việc để đổi hướng đầu tư, theo đuổi các dự án Blockchain.

Ảnh: The New Yourk Times

Sandy Carter, Phó chủ tịch bộ phận điện toán đám mây của Amazon đã từ chức vào tháng này. Cô đã thông báo trong một bài đăng trên LinkedIn rằng sẽ gia nhập một công ty Blockchain và kèm theo link đăng ký vị trí tại startup này.

Cô cho biết, trong vòng hai ngày, hơn 350 người - nhiều người từ các công ty công nghệ lớn nhất - đã nhấp vào liên kết để nộp đơn xin việc tại công ty Unstoppable Domains. Công ty khởi nghiệp này bán các địa chỉ trang web trên Blockchain - hệ thống sổ phân tán làm nền tảng cho tiền mã hóa.

Bà Carter nói: “Đó giống như một cơn bão. Động lực mà chúng ta đang chứng kiến trong lĩnh vực này thật đáng kinh ngạc”.

Bà Carter là một trong hàng loạt các Giám đốc điều hành và kỹ sư rời bỏ những công việc nặng nề tại Google, Amazon, Apple và các công ty công nghệ lớn khác để theo đuổi những gì họ coi là "cơ hội chỉ có một lần trong đời". Họ tin vào sự phát triển mạnh mẽ của tiền mã hóa, Bitcoin, các tài sản NFT, dựa trên Blockchain.

Thung lũng Silicon hiện đang tràn ngập những câu chuyện đổi đời nhờ đầu tư vào tiền mã hóa và các tài sản dựa trên Blockchain. Bitcoin đã tăng giá 60% trong năm, trong khi giá trị của Ether, tiền mã hóa dựa trên blockchain Ethereum, cũng tăng gấp 5 lần.

Bên cạnh cuộc chạy đua vì sợ bỏ lỡ cơ hội, ngày càng nhiều tinh hoa của ngành công nghệ Mỹ đang thấy trước giai đoạn chuyển đổi số mới xuất hiện sau mỗi hàng chục năm. Họ cho rằng Blockchain đang đi theo con đường của máy tính cá nhân và mạng Internet - những thứ từng bị cười nhạo và hoài nghi trước khi đặt nền móng cho thế hệ tỷ phú giàu nhất thế giới hiện nay.

Các nhà đầu tư cũng đã dần tràn vào cơn sốt của thị trường tiền ảo. Họ đã đổ hơn 28 tỉ USD vào các công ty khởi nghiệp tiền điện tử và Blockchain toàn cầu trong năm nay, gấp 4 lần so với năm 2020, theo PitchBook, một công ty theo dõi các khoản đầu tư tư nhân. Ngoài ra, hơn 3 tỉ USD cũng đã được đổ vào các công ty NFT.

Sridhar Ramaswamy, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp công cụ tìm kiếm Neeva và là cựu giám đốc điều hành của Google, cho biết: “Tiền mã hóa có một sức hấp dẫn khổng lồ. Nó giống như những năm 1990 với sự ra đời một lần nữa của internet. Nó còn rất sơ khai, hỗn loạn và đầy ắp cơ hội”.

Những người hoài nghi thì cho rằng tiền mã hóa hiện không khác gì các bong bóng đầu cơ trong quá khứ. Họ cho rằng phần lớn sự hưng phấn đang được thúc đẩy bởi mong muốn làm giàu nhanh chóng bằng cách giao dịch một loại tài sản vô giá trị trên internet.

Dù vậy, bên ủng hộ lại cho rằng công nghệ Blockchain có thể thay đổi thế giới bằng cách tạo ra mạng Internet phi tập trung, không bị kiểm soát bởi nhóm nhỏ những "gã khổng lồ" công nghệ. Khả năng này tồn tại từ khi Bitcoin ra mắt năm 2009, nhưng chỉ nở rộ với sự xuất hiện và phổ biến đại chúng của các sản phẩm như NFT năm nay. Nó càng đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch nhân lực từ các tập đoàn Big Tech sang startup blockchain.

Tháng này, Brian Roberts, Giám đốc tài chính của Lyft, đã rời công ty để gia nhập OpenSea, một công ty khởi nghiệp tiền mã hóa nổi tiếng. “Tôi đã thấy đủ kinh nghiệm để có thể nhận thức được khi một cơ hội lớn thế này xuất hiện”.

Tháng trước, Jack Dorsey từ chức giám đốc điều hành của Twitter để dành nhiều thời gian hơn cho các nỗ lực về tiền mã hóa và web3 tại công ty khác của ông, Square. Để áp dụng công nghệ Blockchain, ông Dorsey cũng đã đổi tên công ty của mình từ Square thành Block.

Ngoài ra, David Marcus, người đứng đầu các dự án tiền mã hóa tại Meta, công ty mẹ của Facebook cũng đã thông báo rằng anh ấy sẽ rời đi vào cuối năm nay để đi theo kế hoạch thực hiện dự án tiền mã hóa của riêng mình.

Sức hút của Blockchain lớn đến mức hàng loạt tập đoàn lớn nhất tại Thung lũng Silicon phải vội vã tìm cách giữ chân nhân viên. Vấn đề này thậm chí trở thành nội dung thảo luận trong cuộc họp thứ hai hàng tuần của CEO Sundar Pichai và các lãnh đạo Google.

Theo The New Yourk Times, Google cũng bắt đầu cung cấp thêm các khoản trợ cấp cổ phiếu cho nhân viên của mình. Google cũng từ chối bình luận về vấn đề này.

Nhưng các nhân viên của Google đã tận mắt nhìn thấy cơ hội của tiền mã hóa khi Surojit Chatterjee, Phó chủ tịch, rời công ty vào năm ngoái để trở thành giám đốc sản phẩm cho Coinbase, một trong những sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới. Khi Coinbase lên sàn vào tháng 4, cổ phần của ông Chatterjee trong công ty đã tăng lên hơn 600 triệu USD.

Lượng tài sản lớn đã tạo ra nỗi sợ bỏ lỡ cơ hội (FOMO) trong giới công nghệ, nhất là những người có bạn bè mua Bitcoin từ nhiều năm trước và trở nên giàu có.

Evan Cheng, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Mysten Labs, một công ty khởi nghiệp tập trung vào xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng Blockchain, cho biết: “Hồi năm 2017, hầu hết tham gia lĩnh vực blockchain chỉ vì cơ hội đầu tư kiếm lời. Giờ đây, họ thực sự muốn xây dựng thứ gì đó”.

Các công ty tập trung vào công nghệ Blockchain đã phát triển mạnh mẽ, bao gồm các sàn giao dịch tiền điện tử như Bitpanda, Gemini và CoinList; NFT, các công ty sưu tầm nghệ thuật như OpenSea và Dapper Labs và các công ty cơ sở hạ tầng như Dfinity và Alchemy.

Tình trạng chảy máu chất xám sang Blockchain cũng bắt nguồn một phần từ sự kiểm soát nhân viên của các tập đoàn Big Tech. Nhiều người gia nhập Google và Facebook với mong muốn làm nên những điều mới mẻ, nhưng bị chặn đứng bởi bức tường quan liêu và những tác động tiêu cực.

Những người tham gia startup Blockchain cũng không phải chờ lâu để thu được lợi nhuận, khác với startup công nghệ truyền thống. Các nhân viên thường chấp nhận mức lương nhỏ ở startup với hy vọng cổ phiếu sẽ tăng giá trị trong tương lai. Với startup Blockchain, họ có thể thanh lý cổ phần sớm hơn, thường là dưới dạng giao dịch tiền điện tử do công ty của mình phát hành. Một số còn đưa ra chế độ đãi ngộ ngang với Big Tech, bởi có thể dễ dàng chuyển đổi token thành tiền mặt.

Ông Cheng nói: “Không nhất thiết bạn phải nhận 1/3 mức lương của Big Tech nữa, bởi vì rất nhiều công ty trong số này có vốn hóa rất tốt".

Bà Carter, cựu Phó chủ tịch Amazon, cho biết mọi người quan tâm đến việc làm việc tại các công ty tiền mã hóa không chỉ vì tiền. Một số bị thu hút bởi các đặc tính của Web 3.0, trong đó đặt mục tiêu phi tập trung hóa quyền lực và cách ra quyết định trên mạng Internet. Đây là một giải pháp thay thế cho cách Google và Facebook thống trị Internet bằng cách thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng để bán các quảng cáo được nhắm mục tiêu.

Nguồn: https://viettimes.vn/xu-huong-lam-giau-moi-voi-blockchain-o-thung-lung-silicon-post153256.html