Trong 2-3 tuần, TP.HCM sẽ hoàn thành tiêm chủng hơn 1 triệu liều vắc xin

 Đó là thông tin được đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết tại cuộc họp báo vào tối 12/7.

Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, thành phố đã tiếp nhận 54.990 liều Pfizer được Bộ Y tế phân bố và dự kiến trong thời gian ngắn nữa sẽ tiếp nhận thêm hơn 1 triệu liều vắc xin Moderna. Hiện ngành y tế đang hoàn tất việc xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm cho người dân trên địa bàn.

Dự kiến trong vòng 2-3 tuần ngành y tế TP.HCM sẽ hoàn tất tiêm hơn 1 triệu liều vắc xin. Ảnh: H.T

“Theo chỉ đạo UBND TP, thành phố sẽ thành lập một trung tâm điều phối vắc xin do Phó Chủ tịch UBND TP điều phối. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tiêm hơn 1 triệu liều này làm sao nhanh, hiệu quả và đạt đúng nguyên tắc giãn cách, không tập trung đông người”- Ông Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh.

Trong chiến dịch tiêm chủng này, vị trí các đối tượng ưu tiên tiêm chủng có sự thay đổi. Cụ thể, ưu tiên lực lượng tuyến đầu chống dịch, người trên 65 tuổi có bệnh mãn tính, người nghèo, đối tượng chính sách xã hội, lao động làm việc trong doanh nghiệp, đối tượng ưu tiên công nhân người nước ngoài…

Ngành y tế sử dụng cơ sở y tế sẵn có tại các trạm y tế. Nếu trạm y tế nhỏ đối với phường xã có số dân đông thì sẽ tổ chức hai bàn tiêm. Mỗi điểm sẽ tổ chức tiêm khoảng 120 người. Tại đây phải đảm bảo giãn cách hiệu quả. Dự kiến trong vòng 2 -3 tuần sẽ tiêm hết liều vắc xin phân bổ.

Đảm bảo an toàn tiêm chủng, ngành y tế đảm bảo tại các trạm y tế đầy đủ phòng theo dõi sau tiêm, nhân sự thực hiện công tác tiêm chủng và xử trí được đào tạo, có kinh nghiệm. Ngành y tế cũng đã sẵn sàng thuốc men, các phương tiện vận chuyển xử trí các tình huống khẩn cấp.

Bên cạnh sẵn sàng cho chiến dịch tiêm chủng mở rộng lớn, ngành y tế đang tiếp tục nỗ lực truy vết ca bệnh trong thời gian giãn cách xã hội. Hiện nay trung tâm điều phối xét nghiệm nằm ở UBND TP đã vận hành có hiệu quả.

Người dân tại Q. 1 TP.HCM được lấy mẫu tầm soát trong thời điểm thực hiện Chỉ thị 16. Ảnh: H.T

Trung tâm điều phối xét nghiệm có nhiệm vụ điều phối lấy mẫu từ các quận huyện và phân bổ về các bệnh viện thực hiện công tác xét nghiệm.

Trong 5 ngày qua việc phân bổ này ngày càng hoàn thiện nên việc trả kết quả xét nghiệm từ mẫu đơn cho đến mẫu gộp, trường hợp cách ly đạt kết quả khá đúng.

Kết quả trả mẫu đơn từ 10-12 giờ, mẫu gộp trong vòng 24 giờ. Từ đó tạo điều kiện cho các trung tâm y tế quận huyện trong việc truy vết y tế phát hiện sớm F0. Trọng tâm là trong vòng 15 ngày tách F0 ra khỏi cộng đồng để thực hiện công tác điều trị.

Nguồn SKĐS