TPHCM vượt mốc 4.200 người mắc COVID-19

Sáng ngày 1/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, tính từ 18 giờ ngày 30/6 đến 6 giờ ngày 1/7, thành phố có thêm 158 trường hợp nhiễm mới đã được Bộ Y tế công bố (BN16878-BN17035). Như vậy, TPHCM đã ghi nhận hơn 4.200 trường hợp mắc COVID-19.

Theo HCDC, tất cả các trường hợp được công bố sáng 1/7 là các tiếp xúc đã được truy vết, được cách ly hoặc ở trong khu vực phong toả. TPHCM đang hoàn tất hồ sơ chi tiết của các trường hợp này.

Trước tình hình dịch bệnh, UBND TPHCM đã ban hành Kế hoạch tổ chức đợt cao điểm kiểm soát tình hình dịch COVID-19 trong vòng 12 ngày, từ ngày 29/6 đến ngày 10/7. Mục đích đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm ngăn chặn, kiểm soát, đầy lùi nhanh dịch bệnh, sớm ổn định tình hình với sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị.

UBND TP cũng quyết định thành lập 22 tổ công tác đặc biệt để hỗ trợ công tác phòng chống COVID-19 tại 22 quận huyện, TP Thủ Đức. HCDC đã cử 48 nhân viên và tập huấn để hỗ trợ các quận, huyện trong việc tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19.

Tại buổi tập huấn, các thành viên trong tổ công tác đã được hướng dẫn phương phương pháp điều tra dịch xác định F1 gần, F1 xa và F2 gần; nâng cao hương pháp đánh giá nguy cơ ổ dịch, từ đó quyết định phạm vi phong toả. Đồng thời, giải toả nhanh từng phần khu vực theo chỉ định dịch tễ căn cứ kết quả xét nghiệm.

Trường hợp F1 nguy cơ cao được chuyển đi cách ly tập trung ngay. Điều tra ngay các tiếp xúc gần với F1 là F2 cần thực hiện nghiêm cách ly tuyệt đối tại nhà. Trước nhà các trường hợp cách ly tại nhà cần được dán giấy thông báo nhà có người đang cách ly. Ngoài ra, buổi tập huấn cũng cung cấp các kiến thức về kỹ thuật tổ chức bộ máy điều tra dịch và can thiệp chống dịch tại cộng đồng.

Nguồn Tienphong