Tổng thống Kyrgyzstan ban bố tình trạng khẩn cấp mới ở thủ đô Biskek

Quyết định đưa ra sau khi Quốc hội Kyrgyzstan không xem xét, cũng như thông qua lệnh tình trạng khẩn cấp trước đó của Tổng thống trong thời hạn 3 ngày theo quy định pháp lý. Điều này phản ánh tình trạng hỗn loạn bao trùm Kyrgyzstan sau cuộc bầu cử Quốc hội gây tranh cãi hôm 4/10 dẫn tới các cuộc biểu tình quy mô lớn.

Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov. Ảnh: Reuters

Theo Văn phòng Tổng thống Jeenbekov, tình trạng khẩn cấp ở Biskek sẽ bắt đầu từ 20h ngày hôm qua (theo giờ địa phương) đến 7h ngày 19/10, bao gồm lệnh giới nghiêm, cấm các cuộc biểu tình, những sự kiện công cộng khác, cũng như hạn chế đi lại. Sắc lệnh mới cũng nhắc lại việc triển khai quân đội đến thủ đô để đảm bảo việc thực thi các biện pháp.

Sắc lệnh trước đó về tình trạng khẩn cấp tại Biskek được Tổng thống Jeenbekov ký hồi cuối tuần trước, trong bối cảnh các cuộc biểu tình biến thành bạo lực và một số nhà lãnh đạo chính trị đã trở thành mục tiêu của những kẻ quá khích. Tuy nhiên, quyết định đã trở nên vô hiệu vào ngày hôm qua (12/10) khi các nhà lập pháp không xem xét trong vòng 3 ngày như quy định./.


Nguồn: Báo VOV