Thí sinh được cộng tối đa bao nhiêu điểm ưu tiên khi xét tốt nghiệp THPT 2020?

Học sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên thì chỉ hưởng theo tiêu chuẩn cao nhất. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN.

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh khi xét tốt nghiệp THPT, bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định rõ những trường hợp được cộng điểm khuyến khích, ưu tiên.

Cụ thể, thí sinh đạt giải cá nhân kỳ thi học sinh giỏi bộ môn văn hóa lớp 12 được cộng 1-2 điểm khi xét tốt nghiệp THPT.

Thí sinh đoạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn Vật lý, Hóa học, Sinh học; thi văn nghệ; thể dục thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; cuộc thi khoa học kỹ thuật; viết thư quốc tế do ngành Giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT cũng được cộng 1-2 điểm. Trong đó, giải đồng đội chỉ tính cho giải quốc gia, mức điểm cộng thêm giống như giải cá nhân.

Học sinh đạt nhiều giải khác nhau thì chỉ được hưởng mức cộng điểm của giải cao nhất.

Học sinh, học viên có giấy chứng nhận nghề loại giỏi, bằng tốt nghiệp trung cấp loại xuất sắc hoặc giỏi thì được cộng 2 điểm; Nếu có giấy chứng nhận nghề loại khá, bằng tốt nghiệp trung cấp loại khá và trung bình thì được cộng 1,5 điểm; nếu có giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp loại trung bình thì được cộng 1 điểm.

Học viên giáo dục thường xuyên có chứng chỉ Ngoại ngữ A hoặc Tin học A trở lên (kể cả kỹ thuật viên) được cộng thêm 1 điểm cho mỗi loại chứng chỉ. Nếu học viên có đồng thời nhiều loại giấy chứng nhận để được cộng điểm khuyến khích, thì chỉ được hưởng mức điểm cộng thêm nhiều nhất là 4,0 điểm.

Các trường hợp quy định thí sinh được cộng điểm ưu tiên từ 0-0,5 khi xét tốt nghiệp THPT là thí sinh thuộc diện 1, còn gọi là diện bình thường, không được cộng điểm.

Thí sinh diện 2 được cộng 0,25 điểm, gồm: Người có tuổi đời từ 35 tuổi trở lên; con anh hùng lực lượng vũ trang, con bà mẹ Việt Nam anh hùng; người chịu hậu quả của chất độc hóa học...

Thí sinh diện 3 được cộng 0,5 điểm, gồm: Người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú ở xã đặc biệt khó khăn; con của liệt sĩ, con của thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên...

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý: Điểm khuyến khích tối đa của mỗi thí sinh không quá 4 điểm. Học sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên thì chỉ hưởng theo tiêu chuẩn cao nhất.

Hơn 900.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2020. Ảnh minh họa

Như đã đưa tin, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn.

Thí sinh GDTX phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh GDTX có thể dự thi bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh.

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT và tốt nghiệp Trung cấp (thí sinh tự do) tham dự kỳ thi được dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo nguyện vọng.

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Thời gian làm bài thi Ngữ văn 120 phút; Toán 90 phút; Ngoại ngữ 60 phút; 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội.

Điểm bài thi của thí sinh được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp được lấy đến hai chữ số thập phân, do phần mềm máy tính tự động thực hiện.

Công thức tính điểm xét tốt nghiệp. Ảnh: Vietnamnet

Trong một diễn biến liên quan tới kỳ thì, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Bộ Y tế có phương án đề phòng, ngăn chặn dịch Covid -19 và các loại dịch bệnh khác, hỗ trợ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; kịp thời xử lý các tình huống về dịch bệnh hoặc ngộ độc thực phẩm xảy ra ở các địa điểm tổ chức các khâu của Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Đây là một trong những nội dung trong công văn do Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi Bộ Y tế về việc phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế tuyến tỉnh chuẩn bị các loại vật tư thiết yếu và cơ số thuốc phù hợp để đáp ứng kịp thời các yêu cầu khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc y tế khi dịch bệnh xảy ra và các trường hợp đau ốm bất thường của thí sinh trong các ngày thi.


Nguồn: Báo ĐS&PL