Tesla mua 5 tỷ USD niken từ Indonesia

Tesla đã ký hợp đồng trị giá khoảng 5 tỷ USD để mua niken, nguyên liệu sản xuất pin cho xe điện, từ các công ty khai khoáng Indonesia.

Theo đó, một bộ trưởng cấp cao của Indonesia đã tiết lộ với kênh truyền hình CNBC rằng nhà sản xuất ôtô điện Tesla của Mỹ đã ký hợp đồng trị giá khoảng 5 tỷ USD để mua niken từ các doanh nghiệp nước này.

Với trữ lượng niken lớn, đây là quả ngọt cho Indonesia sau nỗ lực mời gọi những doanh nghiệp xe điện như Tesla.

“Chúng tôi vẫn đang đàm phán với Tesla, song họ đã bắt đầu mua hai sản phẩm từ Indonesia”, ông Luhut Pandjaitan - Bộ trưởng Điều phối Hàng hải và Đầu tư Indonesia - chia sẻ trong cuộc phỏng vấn.

Quan chức Indonesia tiết lộ Tesla đã đạt thỏa thuận mua niken trị giá 5 tỷ USD từ các doanh nghiệp nước này. Ảnh: Reuters.

Ông Pandjaitan tiết lộ Tesla đã ký hợp đồng 5 năm với một công ty chế biến niken hoạt động tại Morowali trên đảo Sulawesi. "Hai bên đã đạt được thỏa thuận trị giá khoảng 5 tỷ USD liên quan đến niken", vị này tiết lộ

Theo nghiên cứu của Fitch Solutions, dự kiến sản lượng niken của Indonesia sẽ tăng 10% trong năm nay lên mức 919.000 tấn. Sản lượng này đóng góp 31,4% sản lượng niken toàn cầu, biến nước này thành nhà cung cấp niken lớn nhất thế giới.

Đơn vị nghiên cứu cho biết Indonesia có 5 mỏ niken chính là Bahubulu (trữ lượng khả thi khoảng 23,8 triệu tấn), Lalindu và Lasolo (trữ lượng đã đo đạc khoảng 1 triệu tấn), Sangaji (trữ lượng đã chứng minh khoảng 22 triệu tấn), Cyclpos và Mandiodo (trữ lượng đã đo đạc 25,2 triệu tấn).

"Chúng tôi đang liên tục làm việc với Tesla bởi hãng cũng có những vấn đề nội bộ và vấn đề với CEO Elon Musk cùng Twitter", ông Luhut Pandjaitan cho hay. Tuy nhiên vị này khẳng định với niken, những doanh nghiệp như Tesla sẽ không có nhiều lựa chọn ngoài Indonesia.

Nguồn: zingnews.vn