Tại sao bạn không thể giảm cân nhanh được?

Bạn đang không thể kiểm soát cân nặng theo ý mình thì hãy chú ý những điều dưới đây nhé.

Tại sao bạn giảm cân chậm?

Ảnh minh họa.

Giảm cân nhanh hay chậm thường phụ thuộc vào cơ địa và phương pháp giảm cân của mỗi người. Nhìn chung, hầu hết chúng ta có thể giảm được từ 450 gram đến 900 gram/tuần, Pop Sugar dẫn lời chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện viên cá nhân người Mỹ Jim White.

Điều này có nghĩa là mỗi tháng chúng ta có thể giảm được khoảng 2 đến 3,5 kg. Giảm cân ở mức độ này vẫn ở ngưỡng có lợi cho sức khỏe và chưa gây hại. Nếu mọi người không thể duy trì chế độ ăn kiêng và tập thể dục đều đặn thì việc giảm cân sẽ rất khó.

Khi chúng ta ăn kiêng, quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ chậm lại. Sự thay đổi nồng độ các hoóc môn trong cơ thể sẽ kích thích cơn thèm ăn. Nếu không kiểm soát được cơ thèm ăn thì rất dễ tăng cân trở lại, thậm chí tăng còn nhiều hơn so với trước khi giảm cân.

Tình trạng này đặc biệt dễ xảy ra với những người ngừng tập luyện và quay trở lại chế độ ăn uống như trước kia, bác sĩ Eduardo Grunvald, người đứng đầu chương trình kiểm soát cân nặng tại Đại học California ở San Diego (Mỹ), tiết lộ.

Khi giảm cân thành công, trọng lượng cơ thể của chúng ta sẽ nhẹ hơn. Điều này có nghĩa là khẩu phần ăn và lượng calo mỗi ngày cũng phải giảm tương ứng.

Tuy nhiên, nhiều người thường lập kế hoạch giảm cân trong 3 đến 6 tháng. Khi hết khoảng thời gian này, họ lại quay trở lại chế độ ăn như cũ, với mức nạp calo như trước khi giảm cân. Đó là lúc cơ thể đang dư calo. Hậu quả tất yếu là tăng cân.

Điều không may là chúng ta có thể tăng cân trở lại nhanh hơn nhiều so với khi giảm cân. Mức độ nhanh như thế nào lại tùy thuộc vào cơ địa và lối sống của từng người, theo Pop Sugar.

Các chuyên gia sức khỏe tin rằng rất khó để xác định cụ thể là trong bao lâu chúng ta có thể bị tăng cân trở lại với mức cũ. Tuy nhiên, khoảng thời gian này thường không vượt quá 1 năm.

Để tránh tình trạng tăng cân trở lại, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên cân bằng giữa ăn uống và tập luyện. Họ không cần ăn kiêng khắt khe như khi đang giảm cân nhưng lượng calo nạp vào và tiêu hao mỗi ngày phải cân bằng nhau.

Bí quyết giúp bạn giảm cân

Uống nước ấm mỗi ngày: Nước ấm có khả năng làm tăng hoạt động trao đổi chất tới 24-30% trong khoảng thời gian từ 1-1,5 tiếng, giúp đốt cháy calorie.

Uống cà phê đen: Cà phê chứa rất nhiều chất chống oxy hóa giúp tăng cường hoạt động trao đổi chất và tăng tốc độ đốt mỡ thừa từ 10-29%.

Ăn nhiều rau xanh và trái cây thật thay vì uống nước ép: Rau và hoa quả chứa ít calo nhưng lại có rất nhiều chất xơ, giúp giảm cân hiệu quả hơn.

Để cho cơ thể được di chuyển: Lười vận động, sẽ làm cơ thể tích tụ mỡ dưới da, làm tăng cân nhanh chóng.

Hạn chế tiêu thụ đường: Đồ uống có đường, hoặc tạp chất ngọt, nước ép chứa đường có thể gây ra béo phì, gây hại cho sức khỏe.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn