Tài sản nghìn tỷ nhưng tiêu vặt chưa đến 1 triệu/ngày: Sự kỷ luật trong chi tiêu

Nam ca sĩ đình đám có nguyên tắc chi tiêu rất chặt chẽ.

Nhờ những bản hit như “Shape of You”, “Bad Habits”, “Castle on the Hill” và “Perfect”, ca sĩ kiêm nhạc sĩ đoạt giải Grammy Ed Sheeran có tài sản ròng ước tính khoảng 200 triệu đô la (gần 5 nghìn tỷ đồng tiền Việt), theo CelebrityNetWorth.com. Nhưng dù có 1 cuộc sống thoải mái về tài chính, Ed Sheeran vẫn tiết kiệm đến khó tin.

Ed Sheeran. Ảnh: Ian West / The Associated Press

Nói không với hàng hiệu, mua sắm đồ giảm giá

1. Mức tiêu vặt với 1.000 đô la mỗi tháng

Với số tài sản đến hàng nghìn tỷ đồng, có thể xếp vào giới siêu giàu, song Ed Sheeran đã tự kiểm soát việc chi tiêu của bản thân rất nghiêm ngặt với khoản ngân sách tiêu vặt hàng tháng 1.000 đô la (khoảng 25 triệu đồng). Ed Sheeran được biết đến là một nghệ sĩ vô gia cư vươn lên thành ngôi sao quốc tế giàu có. Có lẽ cuộc sống trước đây đã giúp anh hiểu được tầm quan trọng của việc tiết kiệm.

2. Nói không với hàng hiệu

Nhiều người nổi tiếng siêu giàu thích tiêu tiền mặt của họ vào những chiếc xe sang và quần áo hàng hiệu. Nhưng đó không phải Ed Sheeran.

Thay vì mua một đội xe sang, Ed Sheeran quyết định chỉ mua một chiếc xe duy nhất Aston Martin DB9 khoảng gần 7 tỷ đồng ở thời điểm hiện tại. Về quần áo, có thể thấy nam ca sĩ thường mặc những bộ trang phục bình thường, giản dị. "Tôi thực sự không tiêu nhiều tiền" , Ed Sheeran chia sẻ vào năm 2014.

Ảnh: @teddysphotos / Instagram

3. Mua sắm đồ giảm giá

Ed Sheeran chia sẻ với tờ Ailen Examiner: “Tôi đã xem một lượt trên Amazon, họ đang phát miễn phí đĩa DVD miễn phí. Tôi đã mua 200 bộ phim”. Khi được hỏi tại sao một người nổi tiếng giàu có như mình lại quan tâm đến những đĩa DVD giảm giá, nam ca sĩ chỉ nói: "Bạn không bao giờ muốn lãng phí tiền”.

4. Đầu tư tiền vào bất động sản

Trong những năm qua, Ed Sheeran đã tích lũy được một danh mục đầu tư bất động sản khổng lồ. Anh sở hữu 27 bất động sản ở những vị trí đắc địa, trị giá tổng cộng khoảng 86 triệu USD (hơn 2 nghìn tỷ đồng). Trong số các bất động sản mà Ed Sheeran sở hữu có rất nhiều ngôi nhà ở London có giá trị từ 1,72 đến 31 triệu bảng Anh (50 - 893 tỷ đồng). Nam ca sĩ cũng sở hữu một quán bar ở quận Notting Hill thời thượng.

Tất cả tài sản đã được mua đứt, vì vậy Ed Sheeran tiết kiệm tiền bằng cách không phải thế chấp và giá trị tài sản ròng của anh ấy được hưởng lợi từ giá trị bất động sản tăng lên. Hơn nữa, anh ta cho thuê tài sản, kiếm thêm tiền với tư cách là một chủ nhà. Ví dụ, giá thuê trung bình ở khu Holland Park sang trọng ở London, nơi anh sở hữu một dinh thự, là 909 bảng Anh (26 triệu đồng) mỗi tuần.

Ed Sheeran tại một trong những ngôi nhà của mình ở Suffolk. Ảnh: @teddysphotos / Instagram

Thủ thuật tiết kiệm từng đồng, đặt giới hạn chi tiêu hợp lý

Nhiều chuyên gia tài chính cho rằng việc đặt giới hạn chi tiêu là 1 cách thông minh để tiết kiệm nhiều hơn. Nhà lập kế hoạch tài chính được chứng nhận Marguerita Cheng khuyến khích mọi người tự đặt cho mình 1 khoản tiêu vặt hàng tháng vì nó có thể giúp họ quản lý tiền hiệu quả. Và nó cho phép bạn chi tiêu thoải mái trong 1 phạm vi an toàn.

Cheng chia sẻ: “Một khoản trợ cấp về cơ bản là cho phép bạn lựa chọn cách phân bổ dòng tiền hàng tháng của mình. Mọi người thường có những ưu tiên trong mua sắm và có thể thường cảm thấy quá tải hoặc căng thẳng trong tài chính cá nhân. Một khoản tiêu vặt cung cấp cho mỗi người và cặp vợ chồng cơ hội biết họ có thể tận hưởng ngày hôm nay trong khi vẫn lập kế hoạch cho ngày mai”.

Một ngân sách cố định có thể đặc biệt hữu ích đối với những người muốn kiểm soát những gì họ đang chi tiêu mà có được sự linh hoạt. Nhà lập kế hoạch tài chính Danielle Miura của Spark Financials cho biết: “Những ai cảm thấy chi tiêu của mình không kiểm soát được có thể sử dụng phương pháp lập ngân sách này để suy nghĩ về việc chi tiêu của họ trong ngắn hạn thay vì dài hạn”.

Ed Sheeran. Ảnh: GETTY IMAGES

Đối với việc thực hiện chiến lược tiêu vặt, Miura khuyên bạn nên dùng thẻ trả trước và nạp vào thẻ mỗi tuần. Miura nói: “Một khi bạn đạt đến giới hạn hàng tuần của mình, bạn không thể chi tiêu bất kỳ khoản tiền nào trong phần còn lại của tuần”.

Để tìm ra mức chi tiêu của bạn, các chuyên gia khuyên bạn nên cộng tất cả các hóa đơn, khoản đóng góp tiết kiệm, khoản đầu tư và các chi phí sinh hoạt thiết yếu khác rồi xác định số tiền còn lại mà bạn có thể sử dụng cho các mục và trải nghiệm tùy ý.

Việc có giới hạn chi tiêu sẽ giúp bạn tránh xa câu chuyện bị lạm phát chi tiêu khi thu nhập, giá trị tài sản tăng cao. Chẳng hạn như Ed Sheeran, dù có khối tài sản đáng mơ ước, theo báo cáo tài chính năm 2019 kiếm được 75.000 bảng Anh/ ngày (hơn 2 tỷ đồng), nam ca sĩ vẫn giữ nguyên mức sống cực kỳ tối giản của bản thân.

Nguồn: toquoc.vn