Sử dụng thuốc kháng virus giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân Covid-19

Nghiên cứu ở Hong Kong (Trung Quốc) cho thấy tác dụng tích cực của hai loại thuốc nếu được sử dụng sớm giúp bệnh nhân mắc Covid-19 giảm nguy cơ phải nhập viện.

Thuốc kháng virus cũng làm giảm nguy cơ bệnh nhân trở nên nặng, phải nhập viện. Ảnh: SCMP.

Theo SCMP, một nghiên cứu quy mô lớn ở Hong Kong (Trung Quốc) đã phát hiện ra việc sử dụng sớm thuốc kháng virus làm giảm nguy cơ tử vong đáng kể ở những bệnh nhân bị nhiễm biến thể Omicron.

Nghiên cứu liên quan đến hơn 10.000 người mắc Covid-19 nhưng không phải nằm viện, được tài trợ bởi Cục Y tế và thực hiện bởi Đại học Hong Kong (HKU).

Phản ứng của thuốc kháng virus với bệnh nhân mắc Covid-19

Một nửa được cho dùng thuốc Molnupiravir, do Merck sản xuất và được bán với tên Lagevrio, trong khi phần còn lại dùng Nirmatrelvir/Ritonavir do Pfizer sản xuất và được bán với tên Paxlovid.

Phản ứng của họ đối với các loại thuốc uống được so sánh với một nhóm bệnh nhân Covid-19 không nhận thuốc kháng virus.

Các nhà nghiên cứu phát hiện Nirmatrelvir/Ritonavir làm giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân xuống 2/3 so với nhóm không sử dụng thuốc, đồng thời giảm gần 1/4 nguy cơ mắc bệnh nặng và phải nhập viện.

Molnupiravir làm giảm 1/4 tỷ lệ tử vong so với nhóm không dùng thuốc, nhưng không có tác động đáng kể đến việc giảm nguy cơ bệnh nhân phải nhập viện.

Đối với những người phải nhập viện, việc sử dụng một trong hai loại thuốc kháng virus làm chậm sự tiến triển của bệnh hơn 2/5.

Bệnh nhân cần bổ sung thuốc kháng virus sớm để tránh bệnh trở nặng. Ảnh: NPS.

Carlos Wong King-ho, trợ lý giáo sư tại HKU, người thực hiện nghiên cứu, cho biết nghiên cứu không nhằm xác định thuốc nào tốt hơn mà để đánh giá hiệu quả của chúng so với những bệnh nhân không dùng thuốc kháng virus.

Tuy nhiên, lợi ích bổ sung của Nirmatrelvir/Ritonavir làm giảm nguy cơ nhập viện đã được ghi nhận đặc biệt ở những bệnh nhân lớn tuổi và những người không được tiêm chủng đầy đủ.

Không giống các nghiên cứu trước đó xem xét tác động của thuốc kháng virus đối với bệnh nhân nằm viện, nghiên cứu đánh giá cách chúng hoạt động trên bệnh nhân Covid-19 trong cộng đồng.

Những bệnh nhân được chọn cho nghiên cứu đều ở giai đoạn đầu của bệnh, có các triệu chứng trong vòng 5 ngày trước đó và những người có nguy cơ bị bệnh nặng như người trên 60 tuổi hoặc những người không được tiêm chủng đầy đủ.

Trợ lý giáo sư Wong cho biết kết quả của nghiên cứu này và nghiên cứu trước đó cho thấy sự cần thiết phải ưu tiên kê đơn thuốc kháng virus cho nhóm người dễ bị tổn thương nhất, người cao tuổi và người không được tiêm chủng.

Trước đó, ông đã nghiên cứu về tác dụng của thuốc đối với những bệnh nhân nhập viện trong vòng 3 ngày sau khi xác nhận mắc Covid-19 nhưng không cần thở oxy khi nhập viện.

Các cơ quan y tế cho biết họ đang liên hệ chặt chẽ với nhà sản xuất thuốc để đảm bảo mua được thuốc kháng virus một cách kịp thời. Ảnh: Shutterstock.

Sử dụng sớm thuốc kháng virus để giảm nguy cơ bệnh trở nặng

Tháng 2-4 năm nay, 1.856 bệnh nhân sử dụng Molnupiravir và 890 bệnh nhân sử dụng Nirmatrelvir/Ritonavir trong vòng hai ngày đầu tiên nhập viện. Họ được so sánh với số lượng tương đương những người không sử dụng thuốc kháng virus.

Cả hai loại thuốc đều làm giảm hơn một nửa tỷ lệ tử vong của bệnh nhân, với Molnupiravir giảm hơn một nửa, Nirmatrelvir/Ritonavir là 2/3.

Thuốc cũng giúp ngăn chặn tình trạng của bệnh nhân trở nên tồi tệ hơn và giảm nguy cơ họ cần thở oxy.

Trong nghiên cứu, những người được hưởng lợi nhiều nhất là người già và bệnh nhân không được tiêm chủng đầy đủ.

Kết quả nghiên cứu phù hợp với các nghiên cứu tương tự trước đây về hiệu quả của hai loại thuốc kháng virus. Ngoài ra, kết quả cũng cho thấy thuốc kháng virus có thể làm giảm tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân không nhập viện.

Sử dụng thuốc kháng virus làm giảm nguy cơ nhập viện ở bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là người cao tuổi và những người không được tiêm chủng đầy đủ. Ảnh: Jelly Tse.

Một nghiên cứu của Đại học Trung Quốc được công bố vào đầu tháng này, phân tích 21.138 bệnh nhân nhập viện và 33.217 bệnh nhân không nhập viện, cho thấy kê đơn cả hai loại thuốc có thể giảm 76% tỷ lệ tử vong của bệnh nhân nhập viện và giảm 88% số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 phải nhập viện.

Khi được hỏi về nghiên cứu của HKU, Cơ quan Quản lý Bệnh viện (HA) cho biết họ đang sử dụng cả Molnupiravir và Paxlovid để điều trị bệnh nhân Covid-19 có nhu cầu, bao gồm bệnh nhân tại bệnh viện công, phòng khám được chỉ định, trung tâm chăm sóc người già, trung tâm nuôi dưỡng và cơ sở cách ly cộng đồng.

Cơ quan này cho biết: “Các chuyên gia của HA đã luôn theo sát tình hình dịch bệnh, sự phát triển mới nhất của điều trị lâm sàng và bằng chứng khoa học, cũng như dữ liệu cập nhật từ các cơ quan quản lý dược toàn cầu”.

HA đang liên lạc chặt chẽ với các nhà sản xuất thuốc có liên quan để mua và dự trữ các loại thuốc Covid-19 phù hợp một cách kịp thời.

Cơ quan chức năng nói thêm họ sẽ tiếp tục đảm bảo bệnh nhân Covid-19 được tiếp cận với các loại thuốc an toàn và hiệu quả để điều trị.

Nguồn: zingnews.vn