Sân khấu kịch đầu 2021, tiếp tục... vượt khó

Khán giả còn e ngại sân khấu

Gần đây, khán giả yêu thích sân khấu kịch TP. HCM, nhất là hài kịch, lại có một điểm hẹn mới khi Nhà hát Kịch Sân khấu Nhỏ 5B (5B Võ Văn Tần, Quận 3) khởi động dự án mới là chương trình Chùm hài kịch ngắn tối thứ năm. Tham gia cùng dự án là sự kết hợp của đội ngũ tác giả, đạo diễn và diễn viên giàu kinh nghiệm lẫn những người trẻ, có những cái tên đã tạo được dấu ấn nhất định trong lòng công chúng, như: tác giả Tô Thiên Kiều, tác giả Vương Huyền Cơ, đạo diễn - NSƯT Hữu Quốc, đạo diễn - NSƯT Hạnh Thúy, đạo diễn Chánh Trực, đạo diễn Thái Kim Tùng, đạo diễn - diễn viên Quốc Thịnh, Tuyết Mai...

Sân khấu 5B cũng giới thiệu đến khán giả chương trình Kịch thiếu nhi sáng thứ bảy, nỗ lực mang đến một sân khấu thiếu nhi nhiều màu sắc, tăng tính giao lưu, tương tác cho các em nhỏ và gia đình. Cũng là góp thêm một điểm diễn sân khấu định kỳ dành cho thiếu nhi thành phố vốn đang rất thiếu hiện nay. Các dự án được thực hiện với quyết tâm cao độ của NSƯT Mỹ Uyên và các nghệ sĩ cùng tham gia với mong muốn “thắp lửa” lại cho 5B - cái nôi của sân khấu xã hội hóa TP.HCM; đồng thời tạo nơi làm nghề cho đội ngũ nghệ sĩ sân khấu đông đảo của thành phố, nhất là lực lượng biểu diễn trẻ.

Do ảnh hưởng của COVID -19, nhiều sân khấu mướt mồ hôi để vượt khó. Tuy nhiên, không vì thế mà giới nghệ sĩ chùn bước, họ vẫn nỗ lực ra mắt các sản phẩm mới để phục vụ khán giả. Hiện tại, hầu hết các sân khấu đều ráo riết chuẩn bị các kế hoạch, dựng vở mới để tung ra biểu diễn các dịp lễ, đặc biệt là Tết Nguyên đán sắp tới. Thế nhưng, tâm lý chung vẫn khá... run vì tình hình dịch bệnh thế giới vẫn còn phức tạp. Nhiều ông bầu bà bầu có chung tâm tư: “Khán giả vẫn có tâm lý e ngại nên thật sự sân khấu ảnh hưởng rất nhiều”.

Hàng loạt các chương trình, vở diễn được các đơn vị nghệ thuật rộn ràng tổ chức biểu diễn phục vụ khán giả.

Nghệ thuật xua tan âu lo

Chuyện bù lỗ cho các suất diễn triền miên trong các năm qua và năm nay vẫn tiếp tục tăng. Lượng khán giả sụt giảm thấy rõ, có sân khấu giảm 20 - 30%, có sân khấu lên tới 50%. Một bà bầu ở sân khấu có tiếng của TP. HCM cho biết: “Cứ đà này hoài chắc chúng tôi sẽ không gồng nổi, đành phải buông!”.

IDECAF tiếp tục là một sân khấu vững vàng trong mọi hoàn cảnh. Năm nay, sân khấu đã làm lại vở Cậu Đồng và tạo nên một cơn sốt nhẹ khi ra mắt. Tiếp đó, sân khấu tiếp tục được ghi nhận khi ra mắt vở mới Người lạ người thương rồi người dưng hồi tháng 10 cũng gây được chú ý với cách dàn dựng khá mới khi đưa một ban nhạc sống vào vở diễn có nhiều suy ngẫm.

Ở phía Bắc, hàng loạt các chương trình, vở diễn đang được các đơn vị nghệ thuật rộn ràng tổ chức biểu diễn phục vụ khán giả. Nhiều dự án nghệ thuật mới bước đầu được triển khai, một số suất diễn “cháy vé”... mang lại những tín hiệu lạc quan cho nghệ thuật biểu diễn. Chỉ riêng với Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam, khán giả đã có khá nhiều lựa chọn. NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến, Phó Giám đốc Nhà hát cho biết, một số vở diễn đặc sắc dựng theo kịch bản của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ sẽ được biểu diễn phục vụ khán giả: Ai là thủ phạm, Hoa cúc xanh trên đầm lầy, Tin ở hoa hồng.

Đây là chuỗi chương trình trong sự kiện đặc biệt nhân kỷ niệm 40 năm Nhà hát công diễn vở kịch đầu tiên của Lưu Quang Vũ, chủ đề “Sức sống Lưu Quang Vũ”. Là hoạt động tưởng nhớ, tri ân cặp vợ chồng tài danh Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh, được nhà hát tổ chức hàng năm nhưng đều thu hút hàng nghìn khán giả. Dư âm của những vở kịch ba, bốn mươi năm tuổi đã lưu lại trong ký ức của nhiều khán giả, lan tỏa trên các diễn đàn văn học nghệ thuật, các mạng xã hội, tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ trong dư luận. Ngoài ra, cũng tại Nhà hát Tuổi trẻ, khán giả còn có dịp xem vở Bộ cảnh phục - tác phẩm vừa được trao Huy chương Bạc tại Liên hoan nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ CAND”.

Trong khi đó, Nhà hát Kịch Việt Nam - “anh cả đỏ” một thời của sân khấu Việt đã đưa trở lại sân khấu vở kịch Như thế là tội ác. Không chỉ có nội dung giàu kịch tính, vở diễn còn thu hút bởi sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên kỳ cựu. Ngoài NSƯT Phú Đôn, NSƯT Quế Hằng..., vở diễn còn có sự tham gia của “ông bố quốc dân” - NSND Trung Anh, người đang rất nổi tiếng sau bộ phim truyền hình ăn khách Về nhà đi con. Trong khi đó, vở Cô gái và chiếc xe máy có sự đồng hành lớn của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Cùng với “Hành trình Thanh niên Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2020” của Hội, tác phẩm được đưa lưu diễn tại 9 tỉnh, thành trên cả nước.


Nguồn: TH