'Phím tắt' bí mật ở mặt lưng iPhone

Ít người biết hoặc quên công dụng đặc biệt của mặt lưng iPhone dù tính năng này đã được trang bị từ khá lâu.

Tính năng đặc biệt do Apple mang lên mặt lưng iPhone có tên "Back Tap" (Gõ vào mặt lưng). Đây thực chất là thao tác cử chỉ để thực hiện các tác vụ nhanh trên máy do người dùng tự cài đặt. Tuy nhiên, đa phần chủ nhân của máy quên mất điều kỳ diệu này.

Người dùng có thể tùy chỉnh chức năng cho thao tác gõ 2 lần hoặc 3 lần vào lưng máy. Nhưng để sử dụng, thiết bị yêu cầu từ iPhone 8/8 Plus trở về sau và bắt buộc phải chạy từ iOS 14 trở lên. Tính năng này cùng với "Double tap" ở mặt trước (để bật sáng màn hình) là những thao tác điều khiển bằng cử chỉ bổ sung đáng giá cho iPhone trong quá trình sử dụng.

Đường dẫn vào cài đặt Back Tap.

Để bắt đầu, người dùng cần vào ứng dụng Settings (Cài đặt) > Accessibility (Trợ năng) > Touch (Cảm ứng) > Back Tap. Đường dẫn truy cập này có thể thay đổi tùy máy hoặc phiên bản hệ điều hành iOS, nhưng Back Tap sẽ luôn nằm trong cài đặt Trợ năng. Một cách khác để tìm Back Tap nhanh chóng hơn là gõ vào phần tìm kiếm của máy hoặc trong Settings (Cài đặt).

Tại mục Touch, phần Back Tap sẽ có lựa chọn kéo gạt sang On (màu xanh) hoặc Off (màu xám). Sau đó người dùng sẽ được chọn phương thức điều khiển với 2 hoặc 3 lần gõ ngón tay vào mặt lưng iPhone. Mỗi thao tác cử chỉ sẽ được gắn với từng công năng riêng theo lựa chọn cá nhân. Danh mục rất phong phú, gồm thực hiện cuộc gọi, nhắn tin, bật Siri, khóa hoặc mở khóa màn hình, mở đèn flash, chụp màn hình...

Tùy chỉnh cho thao tác gõ 2 lần hoặc 3 lần.

Thông thường, người dùng nên chọn gán cử chỉ cho những tính năng thường sử dụng nhất nhưng đòi hỏi thao tác rườm rà, ví dụ chụp ảnh màn hình, bật đèn flash, chuyển chế độ tắt chuông và rung (Không làm phiền), truy cập nhanh vào ứng dụng yêu thích dù đang ở giao diện nào...

Apple thiết kế vị trí gõ ở mặt lưng iPhone khá thuận tiện. Hãng đã tính toán để vị trí nhận lệnh nằm trong khu vực người dùng thường xuyên hoặc dễ vươn ngón tay đến lưng máy nhất. Thông thường, đây sẽ là vùng xung quanh logo Táo khuyết. Bên cạnh đó, tính năng cũng không bị ảnh hưởng bởi việc đeo ốp bảo vệ (trừ các loại quá dày hoặc thiết kế đặc biệt, dùng chất liệu kim loại cứng tại khu vực nhận lệnh).

Nguồn: https://vtc.vn/phim-tat-bi-mat-o-mat-lung-iphone-ar677419.html