Nữ sinh bị ung thư cổ tử cung vì hay quan hệ trong ngày “đèn đỏ”: những thói quen tai hại cần bỏ

Theo thống kê trong năm 2018, tại Việt Nam, có khoảng hơn 4.000 phụ nữ được phát hiện bệnh, trong đó, đa phần là những trường hợp đã ở giai đoạn muộn. Đây cũng là căn bệnh khiến khoảng 2.400 phụ nữ tử vong hàng năm.

Ung thư cổ tử cung vì thường xuyên quan hệ trong ngày “đèn đỏ”

Mới đây, một nữ sinh 20 tuổi sống tại Dương Châu, Trung Quốc đã được phát hiện bị ung thư cổ tử cung do sai lầm trong thói quen sinh hoạt tình dục. Theo đó, nữ sinh này đã có quan hệ tình dục ngay từ khi còn học cấp 3.

Điều đáng nói, kể cả khi đang trong thời kỳ kinh nguyệt nhưng nếu bạn trai đòi hỏi, cô gái trẻ đều sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người yêu.

Sau khoảng 2 năm duy trì thói quen này, nữ sinh trên phát hiện vùng kín hay bị ra máu bất thường kèm theo các triệu chứng đau bụng dưới và đau quanh vùng thắt lưng.

Khi hoàn tất các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ kết luận, nữ sinh này bị ung thư cổ tử cung. Nguyên nhân xuất phát từ chính thói quen quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt của người này và bạn trai.

Các bác sĩ cho biết, trong thời kỳ kinh nguyệt, nếu xuất hiện giao hợp giữa nam và nữ có thể làm tăng sự co thắt và đau ở bụng dưới, làm trầm trọng thêm tình trạng bị đau bụng kinh. Không những thế, chị em còn có nguy cơ đối mặt với các triệu chứng như chuột rút, tê bì chân tay, thậm chí rối loạn kinh nguyệt, rong kinh…

Chị em nên tiêm vaccine phòng ung thư cổ tử cung và khám phụ khoa định kỳ để dự phòng bệnh. Ảnh minh họaĐặc biệt, nguy hiểm hơn, khi hành kinh, cổ tử cung mở rộng cho máu kinh chảy ra, kèm theo đó môi trường âm đạo thường xuyên ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cổ tử cung tăng nguy cơ gây viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm niêm mạc tử cung khá nhạy cảm, dễ bị tổn thương, do đó, nếu giao hợp sẽ khiến niêm mạc cổ tử cung bị rách, cũng dễ gây viêm. Tình trạng này nếu lặp lại thường xuyên và không được chữa trị dứt điểm, lâu dần sẽ dẫn đến ung thư cổ tử cung, vô cùng nguy hiểm đối với chị em phụ nữ.

Theo thống kê trong năm 2018, tại Việt Nam, có khoảng hơn 4.000 phụ nữ phát hiện bị ung thư cổ tử cung, trong đó, đa phần là những trường hợp đã ở giai đoạn muộn, khó cứu chữa. Đây cũng là căn bệnh khiến khoảng 2.400 phụ nữ tử vong hàng năm.

Sai lầm làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

Ngoài sai lầm từ việc quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt dẫn đến ung thư cổ tử cung, các chuyên gia khuyến cáo, những thói quen dưới đây cũng là nguyên nhân khiến rất nhiều chị em mắc bệnh:

- Quan hệ tình dục sớm: Theo các chuyên gia, virus HPV là nguyên nhân gây ra 99% các ca ung thư cổ tử cung. Theo đó, phụ nữ có nguy cơ nhiễm loại virus này khi có quan hệ tình dục, trong đó, quan hệ sớm (ở tuổi dậy thì) là một trong những nguyên nhân lây nhiễm virus HPV chủ yếu.

Bởi lẽ, ở giai đoạn này, khả năng tự bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của virus rất kém. Các màng nhầy cũng vô cùng nhạy cảm nên dễ lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục. Vì vậy, để phòng tránh ung thư cổ tử cung, nữ giới không nên quan hệ tình dục trước 18 tuổi.

- Quan hệ tình dục với nhiều người: Khi quan hệ tình dục không an toàn (không dùng bao cao su) với nhiều đối tác khác nhau, nguy cơ lây nhiễm virus HPV càng gia tăng. Kể cả trong trường hợp có “bảo hộ”, khả năng lây nhiễm bệnh vẫn xảy ra trong trường hợp bao cao su rách, đeo bao không đúng cách…Do đó, tốt nhất không quan hệ bừa bãi để giảm nguy cơ mắc bệnh.

- “Vỡ kế hoạch”, sinh con quá nhiều lần: Mỗi lần mang thai và sinh nở, cơ thể phụ nữ phải chịu nhiều áp lực từ viêc hình thành đứa bé trong bụng đến quá trình chuyển dạ. Vì vậy, tử cung và cổ tử cung cũng bị thay đổi theo những lần sinh. Nếu sinh càng nhiều, cổ tử cung càng trở nên mỏng và yếu hơn, dễ bị các vi khuẩn, virus tấn công, gây ung thư.

- Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp: Các bác sĩ sản khoa khuyến cáo, việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều có thể làm thay đổi nội tiết tố trong cơ thể nữ giới, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt cũng như các tác dụng phụ không mong muốn, nhất là ở các bạn trẻ ở tuổi vị thành niên.

- Hút thuốc lá: Theo nghiên cứu, những hóa chất độc hại có trong thuốc lá sẽ hấp thụ vào phổi và lan theo khắp cơ thể, phá hủy các tế bào khỏe mạnh và tạo điều kiện cho các tế bào ung thư hình thành và phát triển, trong đó có ung thư cổ tử cung. Do đó, những phụ nữ hút thuốc lá thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn so với những phụ nữ bình thường khác.

Để phòng ngừa ung thư cổ tử cung, các bạn nữ từ 9 - 26 tuổi, chị em phụ nữ chưa lập gia đình và chưa quan hệ tình dục nên tiêm vaccine phòng chống virus HPV. Đối với các chị em đã có gia đình từ 21 - 65 tuổi thì cần thăm khám định kỳ ung thư cổ tử cung mỗi năm một lần để kịp thời điều trị bệnh nếu có.

Nguồn 24h